นิสสัน ท้าพิสูจน์สมรรถนะการขับขี่ของเทคโนโลยีe-4ORCEผ่านรถบังคับวิทยุ

วันอาทิตย์ที่ 03 เมษายน พ.ศ. 2565

นิสสันได้เผยแพร่ สมรรถนะของการขับขี่ด้วยเทคโนโลยีควบคุมการขับขี่ล่าสุด อย่าง e-4ORCE ด้วยการสาธิตผ่านรถยนต์บังคับวิทยุ ที่แสดงให้เห็นถึงเทคโนโลยีการควบคุมล้อและความสามารถในการขับขี่บนพื้นผิวที่หลากหลาย โดยรถบังคับคันดังกล่าวมาในรูปแบบเสมือน นิสสัน อริยะ (ARIYA) ที่ย่อส่วน เนื่องจาก อริยะเป็นรถยนต์นิสสันรุ่นแรกที่นำเทคโนโลยีนี้มาใช้ โดยจากการสาธิต รถบังคับวิทยุที่มี e-4ORCE ได้วิ่งไปตามเส้นทางต่างๆ กว่า 8 รูปแบบ ที่ถูกปรับขึ้นเป็นพิเศษด้วยลักษณะพื้นผิวที่แตกต่างกัน เพื่อแสดงให้เห็นว่าเทคโนโลยีนี้สามารถรักษาเส้นทางการขับขี่ และการบังคับเลี้ยวได้ยอดเยี่ยม ทั้งนี้นิสสันยังเปิดให้ลูกค้าทั่วไปได้ชมการสาธิตนี้ ณ สำนักงานใหญ่ของนิสสัน ในเมืองโยโกฮาม่า ประเทศญี่ปุ่น ในช่วงเดือนมีนาคมที่ผ่านมาอีกด้วย

สำหรับ e-4ORCE คือเทคโนโลยีการควบคุมล้อที่ล้ำหน้าที่สุดของนิสสัน โดยวิศวกรได้ปรับแต่งเทคโนโลยีการควบคุมที่แม่นยำใน e-4ORCE กับมอเตอร์ไฟฟ้าคู่ เพื่อให้ความสะดวกสบายที่เหนือกว่า ในการขับขี่สำหรับผู้โดยสารทุกคนบนรถ ด้วยการควบคุมการส่งกำลัง และประสิทธิภาพของการเบรกโดยเฉพาะ เพื่อสร้างความราบรื่น และความมีเสถียรภาพสูงสุดระหว่างขับขี่ นอกจากนี้เทคโนโลยี e-4ORCE ยังช่วยเพิ่มความมั่นใจให้กับผู้ขับขี่บนทุกสภาพเส้นทาง และทุกประเภทของพื้นผิวถนน โดยไม่จำเป็นต้องปรับเปลี่ยนรูปแบบการขับขี่ อาทิ เมื่อเข้าโค้งบนถนนที่ปกคลุมไปด้วยหิมะ รถจะเคลื่อนตัวไปบนเส้นทางที่คนขับต้องการได้อย่างแม่นยำด้วยการควบคุมร่วมกันของมอเตอร์ทั้งด้านหน้าและด้านหลัง รวมถึงการมีระบบเบรกที่ให้ความมั่นใจ ช่วยให้การขับขี่สนุกมากยิ่งขึ้น

 การพัฒนาเทคโนโลยี e-4ORCE บนรถบังคับวิทยุ

รถบังคับวิทยุ e-4ORCE ใช้มอเตอร์ไฟฟ้าสี่ตัว สำหรับแต่ละล้อ เพื่อกำหนดการควบคุมทุกล้อผ่านเทคโนโลยี e-4ORCE ซึ่งพัฒนาขึ้นเพื่อประยุกต์ใช้กับรถบังคับวิทยุคันดังกล่าว โดยมีความสามารถตรวจสอบสภาพถนนต่างๆผ่านเซ็นเซอร์ที่ติดตั้งในรถ แรงขับจากมอเตอร์แต่ละตัวมีความเป็นอิสระต่อกัน ซึ่งช่วยให้รถบังคับวิทยุ สามารถวิ่งได้อย่างราบรื่นบนสภาพพื้นผิวของสนามทดสอบที่มีความหลากหลาย นอกจากนี้ นิสสันได้จัดการสาธิตรถบังคับวิทยุด้วยเทคโนโลยี e-4ORCE ในรูปแบบของเกมส์แข่งรถ ที่มีทั้งแป้นคันเร่ง พวงมาลัย และเบาะรถแข่งแบบปรับเอียงไปมาได้ตามสภาพการขับขี่ รวมถึงมีจอภาพที่เชื่อมโยงกับกล้องในรถช่วยให้ผู้ขับได้รับประสบการณ์เหมือนได้ขับรถจริงอีกด้วย

สำหรับข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับเทคโนโลยี e-4ORCE สามารถศึกษาเพิ่มเติมได้ที่ นิสสัน e-4ORCE กับการเสิร์ฟราเม็งบนเคาน์เตอร์