“นิวแมน” นักแข่งรถอเมริกัน เล่าย้อนครบ 1 ปี หลังรถชนยับ เกือบไม่รอด (คลิป)


This image is not belong to us

ผ่านมาแล้วหนึ่งปีกับการเกิดอุบัติเหตุสุดพินาศของ ไรอัน นิวแมน นักแข่งรถชาวอเมริกัน ขณะกำลังแข่งขัน Daytona 500 ซึ่งเขาอยู่ห่างจากเส้นชัยเพียงไม่กี่วินาที

อุบัติเหตุสุดเลวร้ายครั้งนั้นเป็นจังหวะที่รถของไรอันเลี้ยวโค้ง แต่รถของทีมเข้าแข่งขันทีมอื่นได้ขับรถมาจี้ท้ายรถของเขา ทำให้รถเสียการทรงตัว ไม่สามารถควบคุมรถได้ จนก่อให้เกิดอุบัติเหตุขึ้น เหตุการณ์ครั้งนั้นส่งผลให้เขาต้องออกจากการแข่งขัน และพลาดโอกาสแข่งขันไปถึง 3 สนาม เพื่อพักรักษาตัวจากการบาดเจ็บที่ศีรษะ

นิวแมน กล่าวย้อนถึงอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วว่า “ผมไม่มีความกลัว เพราะผมไม่มีความทรงจำกับเหตุการณ์นั้นเลย ซึ่งถ้าหากคุณเคยประสบอุบัติเหตุทางรถยนต์ หรือรู้จักใครที่เคยประสบอุบัติเหตุ และพวกเขามีสติอยู่ตลอด เขาจะพกพาความกลัวนั้นติดตัวไปด้วยเสมอ”

ในที่สุด นิวแมน วัย 43 ปี สามารถกลับมาแข่งรถในฤดูกาลนั้นได้ (ฤดูกาล 2020) และลงแข่งขันอีกครั้งที่สนาม Daytona International Speedway ที่รัฐฟลอริดา ประเทศสหรัฐอเมริกา ในเดือนสิงหาคม และเขาได้ประสบอุบัติเหตุอีกครั้ง โดยจบอันดับที่ 36 ขับได้ทั้งหมด 151 จาก 164 รอบ

ในช่วงปิดฤดูกาล นิวแมน ได้เห็นคลิปวิดีโอของรถตัวเองขณะเกิดอุบัติเหตุบน YouTube และเขายอมรับว่าการดูวิดีโอครั้งนี้ทำให้เขาเปลี่ยนความคิดเดิมออกไปเกี่ยวกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น “มันทำให้ผมน้ำตาไหล แต่นั่นไม่ใช่น้ำตาของความโศกเศร้า แต่มันคือน้ำตาแห่งความเคารพและขอบคุณที่ผมยังมีชีวิตรอดมาอยู่ตรงนี้ และผมรู้เพียงแค่ถ้าผมมองไปที่ห้องโถง ผมจะเห็นลูกๆ ของผมตื่นขึ้นมาในไม่ช้า”.