นักแข่งเกมตัวแทนไทย หวั่นตกรอบคัดตัวอลป.เวอร์ชวล ซีรีส์ เหตุอุปกรณ์จากฝ่ายจัดติดศุลกากร – มติชน

กลายเป็นประเด็นที่กลายเป็นที่สนใจของคนในวงการอีสปอร์ต เมื่อ ณัฐยศ ศิริกายะ นักแข่งเกม Gran Turismo ตัวแทนประเทศไทย ที่ผ่านเข้ารอบ 16 คนสุดท้ายในการแข่งขันคัดตัวเพื่อเข้าร่วมแข่งขันกีฬาโอลิมปิกที่กำลังจะมาถึง โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ระบุว่า ประสบปัญหา อุปกรณ์มาตรฐานที่ทางฝ่ายจัดการแข่งขันนั้นติดอยู่ที่ศุลกากรไทย ต้องขอใบอนุญาตหลายฉบับ ซึ่งต้องใช้เวลานานและอาจจะต้องตกรอบอย่างน่าเสียดายหากไม่สามารถนำอุปกรณ์มาใช้แข่งในวันที่ 6 มิถุนายนนี้ได้

โดย ณัฐยศ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Nathayos Sirigaya ระบุว่า 

“คณะ Olympic ได้ทำการส่งอุปกรณ์ใช้เเข่งเพื่อไลฟ์

ตอนนี้อุปกรณ์นั้นติด กรมศุลกากร. ไทยเราที่ช่างขึ้นชื่อ

ถ้าผมไม่ได้เเข่งโทษอะไรดีครับ

แก้ไขครับตอนนี้ติดหนักกว่าภาษีอีกครับ

ของติด ใบอนุญาติ ส.ม.อ ก.ส.ท.ช และ ม.อ.ก ครับ ผมจะทำยังไงได้บ้าง เอกสารวิ่งขออไม่ทันแข่งวันที่6นี้แน่ๆครับ ติด วันหยุดครับ

มีใบอนุญาติเสร็จก็อาจจะเสียภาษีนำเข้าอีกครับ”

ทั้งนี้มีผู้เข้ามาแสดงความคิดเห็นจำนวนมาก โดยมีผู้แนะนำให้ติดต่อขอความช่วยเหลือไปยังกระทรวงท่องเที่ยวและกีฬา รวมถึงติดต่อไปยังสมาคมอีสปอร์ต อย่างไรก็ตามยังไม่มีความชัดเจนถึงการแก้ไขปัญหาดังกล่าว

ทั้งนี้เกม Gran Turismo เป็นเกมแข่งรถที่เน้นความสมจริง ถูกต้องตามหลักการทางฟิสิกส์ จนมีนักแข่งเกมหลายคนได้รับการคัดเลือกให้ไปเป็นนักแข่งรถจริงๆมาแล้ว

โดยในปีนี้ เกม Gran Turismo จะได้รับการบรรจุเป็นหนึ่งในกีฬาที่จะใช้แข่งขันใน “โอลิมปิก เวอร์ชวล ซีรีย์” มหกรรมกีฬาดิจิตอล ที่คณะกรรมการโอลิมปิกสากล จัดขึ้นระหว่างวันที่ 13 พฤษภาคม – 23 มิถุนายน เป็นครั้งแรก โดยมีเป้าหมายเพื่อดึงดูดผู้ชมที่เป็นแฟนกีฬาดิจิตอล หรืออีสปอร์ต ประเภทต่างๆ เป็นการทดลองก่อนบรรจุเป็นกีฬาในมหกรรมกีฬาโอลิมปิก ในอนาคต

โดยในปีนี้ เกม Gran Turismo จะมีการคัดเอา 16 อันดับแรกของโลก ไปแข่งคัดตัวในรอบต่อไป และ ณัฐยศ ก็เป็นคนไทยคนเดียวที่เข้าสู่รอบนี้ได้ โดยจะมีการแข่งขันในวันที่ 6 มิถุนายนนี้