ทำไม “Toyota GR Corolla” คันนี้ถึงมีราคาเกือบ 4 ล้านบาท!

     หากจะไล่เรียงบทสรุปของการแข่งขันมอเตอร์สปอร์ตระดับโลกในปี 2022 ฝั่งของฟอร์มูล่า วัน แชมป์เป็นของทีมเรดบูลล์ ภายใต้เครื่องยนต์ที่พัฒนาโดยฮอนด้า ฝั่งโมโตจีพี เป็นความสำเร็จของดูคาติ ส่วนฝั่งแรลลี่ชิงแชมป์โลก (WRC) และเวิลด์เอ็นดูรานซ์แชมเปียนชิป (WEC) เป็นอีกหนึ่งปีที่ โตโยต้า กาซู เรซซิ่ง (TGR) ครองความยิ่งใหญ่

toyota_gr_corolla_02

     ปฏิเสธไม่ได้ครับว่าความสำเร็จจากสนามแข่งคือหนึ่งในปัจจัยสำคัญที่สร้างความน่าเชื่อถือให้กับผู้ที่กำลังจะซื้อรถ อาทิ ในสมัยที่มิตซูบิชิคว้าชัยในแรลลีดาการ์อย่างต่อเนื่อง รถยนต์มิตซูบิชิ รวมถึงชุดแต่งแรลลีอาร์ตก็ทำยอดขายดีตามไปด้วย เพราะมีแชมป์รวมถึงเทคโนโลยีจากสนามแข่งการันตี

     ที่ผ่านมาความสำเร็จจากสนามแข่งมักจะถูกส่งต่อสู่รถบ้านของรถยี่ห้อนั้น ๆ ทั้งในรูปแบบของชุดแต่งที่เป็นส่วนประกอบภายนอกของตัวรถ และในรูปแบบ high-performance ทั้งเครื่องและตัวรถ อาทิ Nismo ของนิสสัน Type R ของฮอนด้า Gazoo Racing ของโตโยต้า หรือฝั่งยุโรป ก็มี ‎M Performance ของ BMW และ AMG ของเมอร์เซเดส

     ซึ่งรถหนึ่งรุ่นที่ผมจั่วหัวเอาไว้ในสัปดาห์นี้ คือ โตโยต้า โคโรลล่า แฮตช์แบ็ก 5 ประตู เวอร์ชันสมรรถนะสูง ภายใต้ชื่อ GR COROLLA ต้องบอกว่าลำพังโคโรลล่า 5 ประตู ในบ้านเราก็ไม่มีขายอยู่แล้ว แล้วนี่ยิ่งเป็น 5 ประตูแบบ high-performance ด้วย ยิ่งทำให้การเปิดตัวรถรุ่นนี้ในงานมอเตอร์ เอ็กซ์โป 2022 เป็นที่จับตามองมากขึ้นไปอีก

     GR COROLLA คันนี้ เป็นรถที่สร้างจากพื้นฐานรถอัลติส 5 ประตู รหัส E210 ซึ่งเป็นรุ่นที่โตโยต้าไม่เอาเข้ามาทำตลาดในบ้านเรา ขณะที่ส่วนอื่น ๆ ของตัวรถทั้งหมดถูกผลิตและพัฒนาโดยทีม Toyota Gazoo Racing ซึ่งเป็นเหมือนแผนกมอเตอร์สปอร์ตของโตโยต้านั่นเองครับ

toyota_gr_corolla_01

     ส่วนสเปกของโคโรลล่าตัวแรงคันนี้ เป็นรถขับเคลื่อน 4 ล้อ เครื่องยนต์รหัส G16E-GTS เบนซิน 3 สูบแถวเรียง ความจุ 1.6 ลิตรพร้อมเทอร์โบ ให้กำลังสูงสุด 300 แรงม้า ทำงานร่วมกับเกียร์ธรรมดา 6 จังหวะ iMT โดยทางโตโยต้าเคลมว่าอัตราเร่ง 0-100 กิโลเมตรต่อชั่วโมง อยู่ที่ 5.5 วินาทีเท่านั้น

     ส่วน “ราคา” และโควตาการนำเข้ามาขายในบ้านเราคือสิ่งที่หลายคนอยากรู้มากที่สุด เพราะก่อนหน้านี้โดยโตโยต้าเปิดตัว GR Yaris อยู่ที่ 2.69 ล้านบาท ซึ่งคาดว่า GR COROLLA ที่ใหญ่กว่าและมีแรงม้ามากกว่าราว 30 ตัว น่าจะทะลุ 3 ล้านบาทแน่นอน แต่ก็ไม่คิดว่ามันจะทะลุไปแตะ 4 ล้านบาทขนาดนี้ครับ

     3.949 ล้านบาท คือราคาของ GR COROLLA ที่มีการประกาศอย่างเป็นทางการในงานมอเตอร์ เอ็กซ์โป 2022 รอบสื่อมวลชน ที่สำคัญมีโควตาในเมืองไทยแค่ 9 คันเท่านั้น!

     มาถึงบรรทัดนี้ก็ไม่รู้ว่า 9 คันในบ้านเราถูกจับจองกันหมดหรือยัง แต่ที่แน่ ๆ มันกำลังจะกลายเป็น “แรร์ ไอเทม” ของเหล่าคนรักรถ และจะเป็นอีกหนึ่งรุ่นที่ราคามือสองหลังจากนี้แพงกว่าราคาเปิดตัวแน่นอนครับ