ทนายพาเด็ก 15 เอาผิด 4 ตร. พบใช้รถสวมทะเบียน เคยสั่งด.ญ.ถอดเสื้อว่ายน้ำ

ยังไม่จบ! ทนายความสมาคมฯ พาเด็กชายวัย 15 ปี เข้าแจ้งความ เอาผิด 4 ตำรวจสายสืบ สภ.บางแม่นาง หลังกระทำเกินกว่าเหตุ แฉเคยสั่งด.ญ.ถอดเสื้อผ้า ว่ายน้ำ

จากกรณีเหตุชาวบ้านกว่า 60 คน เข้าปิดล้อมเจ้าหน้าที่ตำรวจฝ่ายสืบสวนสภ.บางแม่นาง หลังมีเด็กชายวัย 15 ปี ถูกตำรวจชุดนี้ขับรถไล่ชนขณะขี่รถจยย. ก่อนจะจับเด็กกดลงพื้นและใช้อาวุธปืนจ่อ แต่ชาวบ้านมาพบเห็นจึงทำการขัดขวางและขอให้เจ้าหน้าที่แสดงตัว แต่กลับบ่ายเบี่ยงอ้างว่าทำบัตรหาย เหตุเกิดภายในหมู่บ้านตะวันงาม ต.บางแม่นาง อ.บางใหญ่ จ.นนทบุรี เมื่อกลางดึกวันที่ 26 เม.ย. 64 ตามที่ได้นำเสนอข่าวไปแล้วนั้น

ความคืบหน้าเมื่อเวลา 14.00 น. วันที่ 28 เม.ย. 2564 ที่สภ.บางแม่นาง ผู้ปกครองและเด็กชาย อายุ 15 ปี พร้อมเพื่อนที่เป็นเยาวชนอีก 2 คน อายุ 17 ปี และอายุ 16 ปี เดินทางเข้าให้ปากคำเพิ่มเติมกับตำรวจ โดยมีนายกตตน์ชยณัฐ เหลียวตระกูล เลขานุการนายกสมาคมสื่อธรรมาภิบาลต้านคอรัปชั่น คณะกรรมาธิกาสภาผู้แทนราษฎร และทนายความประจำสมาคม เข้าร่วมในการสอบปากคำในวันนี้

อ่านข่าว ชาวบ้านฮือ ล้อมตำรวจ หลังขับรถไล่ชน-ปืนจ่อเด็ก 15 แถมไม่แสดงตัว อ้างบัตรหาย

นายปาย (นามสมมติ) อายุ 15 ปี เปิดเผยว่า วันเกิดเหตุตนขี่รถจยย. ไปซื้อของพร้อมกับเพื่อน ระหว่างนั้นมีกลุ่มวัยรุ่นมาท้าแข่งรถแต่พวกตนไม่เล่นด้วย ก่อนจะถูกรถยนต์ขับไล่ตามและปาดหน้า ตนกับเพื่อนจึงขี่รถจยย. หนีเข้ามาหมู่บ้าน จนรถยนต์คันดังกล่าวตามมาถึง มีชายฉกรรจ์ลงจากรถอ้างตัวว่าเป็นตำรวจ ก่อนจะใช้อาวุธปืนข่มขู่บอกให้พวกตนหมอบลงกับพื้น

จนกระทั่งมีญาติ ๆ และชาวบ้านที่เห็นเหตุการณ์จึงออกมาช่วยเหลือ ซึ่งในวันนี้ตนได้ตนได้ตัดสินใจเข้าแจ้งความพร้อมกับทนายความอีกครั้ง หลังจากที่เมื่อวานนี้มาแล้วแต่ไม่มีตำรวจรับแจ้งความ ตนจะขอดำเนินคดีให้ถึงที่สุด

น.ส.มายด์ อายุ 16 ปี และน.ส.ออม อายุ 20 ปี ได้เข้าแจ้งความเช่นกัน พร้อมเปิดเผยว่า เมื่อสัปดาห์ก่อนทั้งสองถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดนี้ขอค้นตัวระหว่างที่ขี่รถจยย. อยู่ในซอยพร้อมกับเพื่อนชายอีก 3 คน โดยเพื่อนชายมีบุหรี่ไฟฟ้าพกติดตัวอยู่

พวกตนทั้งหมดจึงถูกนำตัวมาที่โรงพัก จากเพื่อนชายจึงถูกสั่งให้วิ่งรอบโรงพักทำโทษ ส่วนตนและเพื่อนสาวถูกสั่งให้ถอดเสื้อผ้าว่ายน้ำข้างโรงพัก แต่ตนกับเพื่อนไม่ยอม จึงพูดจาอ้อนวอนจนในที่สุดก็ได้รับการปล่อยตัว

This image is not belong to us

ด้านนายกตตน์ชยณัฐ กล่าวว่า ตนเข้ามาช่วยเหลือดูในด้านคดีความและสิทธิมนุษยชนต่าง ๆ ของเยาวชน การกระทำของตำรวจที่ทำกับเยาวชนที่อายุไม่ถึง 18 ปี ตนว่าเกินกว่าเหตุ ซึ่งตนได้ตรวจสอบเหตุการณ์แล้ว พบว่ารถยนต์ที่ตำรวจนำมาใช้นั้นผิดกฎหมาย ด้วยการติดป้ายทะเบียนของรถคันอื่น ซึ่งตนกำลังขอชื่อและตำแหน่งของเจ้าหน้าที่ชุดสืบสวนสภ.บางแม่นางทั้ง 4 นายแล้ว

ในเบื้องต้นได้รับการยืนยันว่าเป็นตำรวจที่โรงพักแห่งนี้จริง ซึ่งหลังเยาวชนอายุ 15 ปี ผู้เสียหายเข้าให้ปากคำเพิ่มเติมเสร็จแล้ว จะแจ้งความดำเนินคดีกับเจ้าหน้าที่ตำรวจทั้ง 4 นาย ใน ข้อหา “ทำเกินกว่าเหตุ” และข้อหา “พยายามฆ่า” คือการขับรถไล่ชนและเอาปืนจี้เด็ก ร่วมทั้งข้อหาปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ และหลังเหตุการณ์มาทางตำรวจยังไม่สามารถให้ข้อเท็จจริงได้

ตนคิดว่าจะดำเนินการไปตามกฏหมายให้เป็นตัวอย่าง เพราะจากพฤติกรรมของตำรวจชุดนี้ที่บกพร่องคือไม่แสดงตนว่าเป็นตำรวจ และการชักปืนขู่ตนว่าทำเกินกว่าเหตุ ถ้าตำรวจกระทำผิดเองแล้วใครจะเคารพกฏหมาย นอกจากนี้ตนยังได้รับรายงานพฤติกรรมในทางไม่ดีของเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดสืบสวนสภ.บางแม่นาง อีกหลายเรื่อง