ตำรวจสกัดจับแก๊งมิจฉาชีพหลอกดาวน์รถ จยย. ขนใส่กระบะตู้ทึบส่งขายแนวชายแดนสระแก้ว เร่งขยายผลทลายทั้งขบวนการ – ช่อง 7

วันนี้ (11 ก.พ. 65) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 13.30 น. เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.คลองหาด จ.สระแก้ว สามารถสกัดจับกลุ่มขบวนการนำรถจักรยานยนต์ซึ่งเช่าซื้อดาวน์มาจากต่างพื้นที่ นำส่งออกไปขายนอกราชอาณาจักรตามแนวชายแดน อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว โดยไม่ผ่านพิธีการทางศุลกากร พร้อมของกลางรถจักรยานยนต์ 7 คัน และผู้ต้องหา 1 คน ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างขยายผลเพิ่มเติมไปยังเครือข่ายขบวนการดังกล่าว

พ.ต.อ.ปรีชา สมสถาน รอง ผบก.ภ.จว.สระแก้ว เปิดเผยว่า ชุดสืบสวน สภ.คลองหาด สามารถจับกุมตัว นายบอล (นามสมมุติ) อายุ 31 ปี มีภูมิลำเนาอยู่ในพื้นที่ ม.4 ต.คลองเมือง อ.จักราช จ.นคราชสีมา โดยสกัดจับรถยนต์กระบะโตโยต้า สีขาว ติดตู้ทึบ ทะเบียนป้ายแดง ก-5329 ปทุมธานี ได้ที่บริเวณถนนสายบ้านไทรเดี่ยว-บ้านไผ่ล้อม ม.7 ต.ไทรทอง อ.คลองหาด จ.สระแก้ว ภายในรถบรรทุกรถจักรยานยนต์สภาพใหม่เอี่ยม ไม่ติดแผ่นป้ายทะเบียน ยี่ห้อ ฮอนด้า รุ่น PCX สีเทาดำ ,และสีแดงด้าน รวม 2 คัน ที่เหลือเป็นรถจักรยานยนต์ฮอนด้า รุ่นสกู๊ปปี้ แม็กซ์ สีชมพู-ขาว อีก 5 คัน รวมทั้งหมด 7 คัน บรรทุกมาเต็มคันรถ

สอบสวนเบื้องต้น ผู้ต้องหารับสารภาพตลอดข้อกล่าวหาว่า ตนเองได้รับว่าจ้างให้ขับขี่รถยนต์ซึ่งบรรทุกรถจักรยานยนต์ทั้งหมด เพื่อนำมาส่งขายชายแดนไทย-กัมพูชา ระหว่างทางได้ถูกเจ้าหน้าที่จับกุมได้พร้อมของกลาง เจ้าหน้าที่จึงแจ้งข้อกล่าวหาว่า พยายามนำรถจักรยานยนต์ออกนอกราชอาณาจักร โดยไม่ผ่านพิธีการทางศุลกากร

สำหรับวิธีการที่ผู้ต้องหากระทำผิด เริ่มจากการโฆษณาด้วยวิธีการต่างๆ ให้ประชาชนที่เดือดร้อนเรื่องเงิน ร้อนเงิน ตกเป็นเหยื่อ และเป็นผู้กระทำความผิดโดยรู้เท่าไม่ถึงการณ์ โดยกลุ่มผู้กระทำความผิดจะใช้วิธีแจกนามบัตร ใบปลิว หรือติดป้ายเงินด่วนตามสถานที่ต่างๆ สำหรับผู้ต้องการเงินด่วน โดยมีหมายเลขโทรศัพท์ติดต่อไว้ให้ เมื่อประชาชนโทรศัพท์เข้าไปจะให้ประชาชนไปเช่าซื้อรถจักรยานยนต์จากร้านจำหน่ายรถจักรยานยนต์ ซึ่งที่ร้านจำหน่ายรถจักรยานยนต์จะมีพนักงานขาย เร่งทำยอดขายแข่งกัน โดยมีโพรโมชันต่างๆ เช่น ออกรถไม่มีเงินดาวน์ บัตรใบเดียวออกรถได้ทันที ไม่ต้องมีคนค้ำประกัน เมื่อทำสัญญาเช่าชื้อและได้รถจักรยานยนต์มาแล้ว กลุ่มผู้ต้องหาจะมารอรับรถจักรยานยนต์ทันที โดยให้เงินผู้เช่าซื้อในจำนวนที่ผู้เช่าซื้อนำรถจักรยานยนต์มาตามรุ่นที่นำมามอบให้ เช่น รุ่นสกู๊ปปี้ จะได้เงิน 15,000 บาท รุ่น PCX จะได้เงิน 25,000 บบาท จากนั้นให้ผู้เช่าซื้อไปแจ้งความว่า รถจักรยานยนต์หาย หลังจากระยะเวลาผ่านไปแล้วประมาณ 1 เดือน

พ.ต.อ.ปรีชา กล่าวอีกว่า เมื่อผู้ต้องหาได้รถไปในสภาพใหม่ และนำส่งขายออกนอกราชอาณาจักร ทางผู้เช่าซื้อทุกคนก็จะมาแจ้งความรถหายกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ เพื่อที่จะได้นำหลักฐานรถหายไปให้กับร้านจำหน่ายรถจักรยานยนต์ที่เช่าซื้อมา และให้บริษัทประกันภัยชดใช้ต่อไป ดังนั้น ตามที่ผู้เช่าซื้อมาแจ้งความรถจักรยานยนต์หาย ในส่วนของตำรวจทุกสถานีทั่วประเทศ ก็ได้มีการสืบสวนติดตามคดี และทราบว่ารถไม่ได้หายตามที่แจ้งความไว้ ผู้เช่าซื้อจะต้องถูกดำเนินคดีในข้อหาแจ้งความเท็จ ร่วมกันฉ้อโกง และร่วมกันพยายามนำรถออกนอกราชอาณาจักร โดยไม่ผ่านพิธีการศุลกากร ซึ่งถือเป็นคดีอาญา มีโทษจำคุก