ตำรวจภาค 1 จับเด็กแว้น ยึดรถ 11,743 คัน รวบ 93 แอดมินเพจชักชวนซิ่ง – ไทยรัฐ

ผช.ผบ.ตร.โชว์ผลงานไล่ล่าแก๊งแว้น 10 วันในพื้นที่นครบาล และ บช.ภ.1 ได้เด็กแว้น สก๊อย 109 ราย ทำทัณฑ์บนผู้ปกครอง 668 ราย ยึดรถ 11,743 คัน พร้อมล็อก 93 แอดมินเพจชักชวนซิ่ง เตรียมจับกลุ่มเสี่ยงอบรมพัฒนาจิตใจ

เมื่อวันที่ 2 ก.ค.2563 ที่กองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 1 พล.ต.ท.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผู้ช่วย ผบ.ตร., พล.ต.ท.อำพล บัวรับพร ผบช.ภ.1 และเจ้าหน้าที่ตำรวจนครบาล ร่วมแถลงผลการระดมกวาดล้างปราบปรามการแข่งรถในทางสาธารณะในพื้นที่นครบาลและกองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 1 ช่วงระหว่างวันที่ 20 – 30 มิถุนายน 2563 เพื่อป้องกันการรวมตัวแข่งรถ หลังรัฐบาลยกเลิกเคอร์ฟิวและผ่อนคลายมาตรการต่างๆ สามารถจับการแข่งรถในทาง และสนับสนุนให้มีการแข่งรถโดยไม่คำนึงถึงความปลอดภัย 109 ราย, ทำทัณฑ์บนบิดามารดาผู้ปกครอง 668 ราย, ดำเนินคดีร้านค้า, ดัดแปลงรถหรืออุปกรณ์ 3,088 ราย, ดำเนินคดีกับแอดมินเพจ 93 ราย, ตรวจยึดรถยนต์ 208 คัน, ตรวจยึดรถจักรยานยนต์ 11,743 คัน

โดยมีคดีที่น่าสนใจ เช่น การจับกุมแอดมินเพจต่างๆ ในพื้นที่จังหวัดสมุทรปราการ ปทุมธานี และสิงห์บุรี ที่มีการโพสต์ชักชวนสมาชิกในกลุ่มรวมตัวแข่งรถในทางสาธารณะ ซึ่งตำรวจจับกุมและดำเนินคดีกับทั้งแอดมิน และกลุ่มผู้แข่งรถ ฐานฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ รวมถึง การจับกุม นายอัครกิตติ์ วรโรจน์เจริญเดช หรือ เบนซ์ เรซซิ่ง และจากภาพรวมการรับเรื่องร้องเรียนจากประชาชน พบว่า ในเดือนมิถุนายน มีไม่ถึง 300 รายต่อเดือน จากปกติที่ได้รับแจ้งเหตุทั่วประเทศมากกว่า 600 รายต่อเดือน

พล.ต.ท.ดำรงศักดิ์ เปิดเผยว่า หลังจากนี้ตำรวจทั่วประเทศ จะเดินหน้าสืบสวนหาข่าวการรวมตัวแข่งรถในทางสาธารณะอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะการนัดหมายรวมตัวตามเพจ หรือสื่อสังคมออนไลน์ต่างๆ พร้อมวางแผนจับกุมขณะเกิดเหตุ และขยายผลไปถึงร้านค้าดัดแปลง สนับสนุนให้มีการแข่งรถ รวมถึง กองเชียร์ต่างๆ โดยทั้งหมดจะต้องถูกดำเนินคดีตามกฎหมาย ซึ่งขณะนี้ ตำรวจมีการเก็บข้อมูลกลุ่มเสี่ยงที่จะมีการแข่งรถแล้วกว่าแสนคน ที่จะมีการนำตัวมาอบรมพัฒนาจิตใจต่อไป

ขณะที่ พล.ต.ท.อำพล บัวรับพร ผบช.ภ.1 ได้ฝากเตือนไปยังผู้ปกครองให้ดูแลบุตรหลานไม่ให้กระทำความผิดลักษณะนี้ เพราะตำรวจได้ดำเนินการกวดขันกวาดล้างอย่างจริงจัง อย่างไรก็ตาม ในส่วนของผู้ต้องหาที่เป็นแอดมินเพจต่างๆ บางส่วนอ้างว่า ไม่เคยนัดหมายให้มีการแข่งรถในทางสาธารณะ ขณะที่ บางส่วนยอมรับผิด และฝากถึงผู้ที่คิดจะกระทำผิด อย่ามีพฤติกรรมลักษณะเดียวกัน เพราะนอกจากตนเองจะมีความผิดแล้ว พ่อแม่ผู้ปกครอง อาจถูกดำเนินคดีด้วย.