ตร.ตรวจพบรถยนต์ดัดแปลงรวมตัวกลางดึก ชาวบ้านร้องเสียงดังรบกวน

ตำรวจ-หน่วยงานที่เกี่ยวข้องตรวจสอบในปั๊มน้ำมันบนทางด่วนศรีรัช พบกลุ่มรถยนต์ดัดแปลงสภาพรวมตัวเตรียมแข่งขันบนทางด่วน หลังได้รับร้องเรียนว่าสร้างเสียงดังรบกวนประชาชนมานานนับปี

วันที่ 22 ต.ค.2565 เวลาประมาณ 22.00 น. ตำรวจ สน.ประชาชื่น ร่วมกับเจ้าหน้าที่กรมการขนส่งทางบก และกรมสรรพสามิต เข้าตรวจสอบรถยนต์ที่ดัดแปลงสภาพรถภายในปั๊มน้ำมันแห่งหนึ่ง บริเวณด่านเก็บค่าผ่านทางประชาชื่น หลังได้รับร้องเรียนจากประชาชนในพื้นที่ใกล้เคียงทางพิเศษศรีรัช ว่ามีเสียงดังจากรถยนต์ที่ดัดแปลงเครื่องยนต์รบกวนในเวลากลางคืน

พ.ต.อ.ประสพโชค เอี่ยมพินิจ ผู้กำกับการ สน.ประชาชื่น เปิดเผยว่า ตำรวจได้รับร้องเรียนเรื่องดังกล่าวมากว่า 1 ปี ว่า ช่วงคืนวันศุกร์และวันเสาร์จะมีการรวมตัวของผู้ขับขี่รถยนต์ดัดแปลงเครื่องยนต์จำนวนมากที่มารวมตัวกันภายในปั๊มน้ำมัน เมื่อขับออกจากปั๊มก็เร่งเครื่องยนต์และบางคันขับรถแข่งกันส่งเสียงดังรบกวน

จากการตรวจสอบพบรถยนต์หรู และรถยนต์ที่ดัดแปลงสภาพเครื่องยนต์หลายคันจอดอยู่ บางคันไม่ติดแผ่นป้ายทะเบียน เจ้าหน้าที่จึงได้ตักเตือนและทำประวัติไว้ ส่วนบางคันเมื่อพบว่ามีเจ้าหน้าที่มาตรวจสอบก็ขับรถออกจากปั๊มน้ำมัน

ก่อนหน้านี้มีการพิจารณาเพิ่มโทษ พ.ร.บ.จราจรทางบก มาตรา 134 วรรค 2 และมีผลบังคับใช้ไปเมื่อวันที่ 5 ก.ย.ที่ผ่านมา ได้ให้อำนาจในการดำเนินคดีกับผู้ที่นำรถที่ดัดแปลงสภาพ มารวมตัวกันตั้งแต่ 5 คันขึ้นไป แม้จะยังไม่ได้แข่งรถ

สำหรับผู้ฝ่าฝืนจะมีโทษจำคุกไม่เกิน 3 เดือน ปรับ 5,000-10,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ โดยผู้ที่รวมตัวตั้งแต่ 5 คันขึ้นไปจะถือว่าพยายามแข่งรถในทาง หรือมีเงื่อนไขอย่างใดอย่างหนึ่งใน 3 ข้อนี้ คือ นัดหมายเพื่อการแข่งรถกันมาก่อน, รถดัดแปลง ปรับแต่งไม่ถูกต้องตามกฎหมาย และมีพฤติกรรมอย่างใดอย่างหนึ่งที่แสดงให้เห็นว่าจะทำการแข่งรถในทาง และจะมีโทษ 2 ใน 3 ของความผิดฐานแข่งรถในทาง

อย่างไรก็ตาม ตำรวจ สน.ประชาชื่น และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จะเพิ่มความเข้มงวดกวดขันกลุ่มผู้ที่รวมตัวแข่งรถในทุกสัปดาห์