ดริฟต์อย่างแจ่ม! รวมพลคนสายซิ่ง BANGKOK GR DAY

ในฐานะประธานของ Toyota Motor Corporation นายใหญ่ Mr. Akio Toyoda เชื่อว่า ภารกิจของ Toyota ก็คือ ใช้มอเตอร์สปอร์ตเพื่อการสร้างรถยนต์ที่ขับได้ดีขึ้น หลายปีแล้วที่ประธาน Akio Toyoda ได้ร่วมทำการแข่งขันกับทีมแข่งของ Toyota อย่างต่อเนื่อง ในรถแข่งหลากหลายรูปแบบ ทั้งทางเรียบ เอนดูลานซ์ระยะไกล รวมถึงการแข่งแรลลี่เป็นครั้งคราวในยุโรป การลงแข่งอย่างสม่ำเสมอด้วยรถ Toyota เพื่อฝึกฝนความสามารถพิเศษของทีมวิศวกรผู้พัฒนารถยนต์รุ่นใหม่ ให้มีทักษะในการสร้างยานพาหนะที่มีศักยภาพสูงกว่าเดิม นายใหญ่ Mr. Akio Toyoda ได้รวมเอาปรัชญาของ Toyota ที่ว่า “ถนนสร้างคน และผู้คนสร้างรถยนต์” ด้วยการเข้าสู่สนามแข่งและควบคุมรถแข่งด้วยตัวเองมานานกว่า 20 ปีแล้ว 

Toyota Gazoo Racing แสดงถึงความมุ่งมั่นของ Toyota ในการเอาชนะขีดจำกัดของรถ เพื่อสร้างรถยนต์ที่ “ดีกว่าเดิม” คิดค้นเทคโนโลยีและโซลูชันใหม่ ภายใต้สภาวะที่รุนแรงของมอเตอร์สปอร์ต ทำไม TOYOTA GAZOO Racing ยังคงแข่งขันใน 24 Hours of Nürburgring? ทั้งทีมไทยและทีมญี่ปุ่น ทำไมจึงต้องเป็นการแข่งขันความอดทนของรถถึง 24 ชั่วโมง? เหตุผลก็คือ: มีแง่มุมต่างๆ ของการผลิตรถยนต์ที่ดีกว่าเดิม โดยสามารถเก็บข้อมูลการทำงานของเครื่องยนต์และระบบต่างๆ จากการแข่งขัน ในสภาพแวดล้อมที่มีความสุดขั้ว เมื่ออุตสาหกรรมยานยนต์ของญี่ปุ่นยังอยู่ในช่วงเริ่มต้น เทคโนโลยี ประสบการณ์ และความรู้ที่จำเป็นสำหรับการผลิตรถยนต์นั้นได้มาจากการลองผิดลองถูก มอเตอร์สปอร์ตเป็นเวทีที่บริษัทผู้ผลิตต่างส่งรถของตนลงทำการแข่งขัน เพื่อแสดงให้เห็นถึงความเหนือชั้นกว่าในด้าน “ความเร็ว” และ “ความทนทาน” เมื่อรถชนะการแข่งขัน ก็จะส่งผลให้ยอดขายเพิ่มขึ้น ในหนังสือ Auto Racing and the Japanese Automotive Industry, เขียนโดย Mr. Kiichiro Toyoda ผู้ก่อตั้ง Toyota Motor Corporation มีข้อความว่า : “อุตสาหกรรมการผลิตรถยนต์ของญี่ปุ่น จะต้องมีความเชี่ยวชาญด้านศิลปะการผลิตรถยนต์นั่งส่วนบุคคล เพื่อทดสอบความทนทานและสมรรถนะของรถยนต์ บริษัทผู้ผลิตควรเข้าร่วมการแข่งขันรถยนต์ เพื่อแสดงให้เห็นถึงสมรรถนะของยานพาหนะอย่างเต็มที่ สิ่งนี้จะนำไปสู่ความก้าวหน้าในอุตสาหกรรมยานยนต์ จุดประกายความกระตือรือร้นของลูกค้า การแข่งขันดังกล่าวต้องไม่เป็นแค่ความอยากรู้อยากเห็นเท่านั้น การแข่งรถยังเป็นต่อการพัฒนาอุตสาหกรรมการผลิตรถยนต์ของญี่ปุ่นให้รุดหน้าอย่างต่อเนื่อง” เมื่อก้าวเข้าสู่โลกแห่งมอเตอร์สปอร์ต ผู้ผลิตรถยนต์ต้องเผชิญกับปัญหาในสนามแข่งที่ไม่เคยเจอขณะขับใช้งานในชีวิตประจำวัน การตอบสนองต่อปัญหาดังกล่าวถือเป็นการยกระดับความแข็งแกร่งของยานพาหนะให้เพิ่มขึ้น

“การแข่งขันเป็นขั้นตอนสุดท้ายในการถ่ายทอดเทคนิค และการผลิตรถยนต์ก็ไม่ได้ใช้แค่คำพูดสวยหรูกับข้อมูลที่ให้กับลูกค้าเท่านั้น แต่ต้องเน้นรถยนต์ที่ให้สัมผัสขณะขับเคลื่อนที่ดีด้วย” ปรมาจารย์นักขับ ฮิโรมุ นารุเสะ กล่าวว่า “มอเตอร์สปอร์ต เป็นขั้นตอนสุดท้ายในการถ่ายทอดเทคนิคของรถแข่งลงไปในรถบ้าน การแข่งขัน 24 ชั่วโมงในเนือร์บูร์กริง ได้รับการยอมรับว่าเป็นสนามทดสอบความทนทานขั้นสูงสุดสำหรับรถถนน ในสนามแข่งที่มีอันตรายและดุเดือดเลือดพล่านมากที่สุดในโลก อุตสาหกรรมยานยนต์ในปัจจุบัน เทคโนโลยีและองค์ความรู้ต่างๆ ถูกจัดเก็บเป็นข้อมูล จึงมีความเป็นไปได้ที่จะมีการพัฒนารถยนต์รุ่นใหม่ โดยใช้ข้อมูลแต่เพียงอย่างเดียว ดังนั้นการเข้าร่วมการแข่งขันอย่างต่อเนื่องของ Toyota จึงเป็นไปเพื่อยกระดับประสิทธิภาพของรถ อย่างไรก็ตาม ไม่ว่าเทคโนโลยีจะก้าวหน้าไปไกลแค่ไหน วิศวกรที่ออกแบบและสร้างรถยนต์ จะเป็นตัวกำหนดว่าเทคโนโลยีเหล่านี้จะถูกนำไปใช้ได้ดีเพียงใด ด้วยเหตุผลนี้จึงจำเป็นต้องยกระดับกลุ่มคนที่ทำการพัฒนารถยนต์รุ่นใหม่อย่างต่อเนื่อง และการยกระดับที่ดีก็คือการแข่งขันในกีฬามอเตอร์สปอร์ตนั่นเอง 

Toyota เข้าสู่การแข่งขันเอนดูลานซ์ 24 Hours of Nürburgring ครั้งแรกในปี 2550 Yasuo Hirata พนักงานของ Toyota Motor Corporation ปกติทำงานเป็นนักขับทดสอบ และทำหน้าที่ประเมินผลสำหรับรถยนต์ต้นแบบที่จะมีการผลิตจริงของ Toyota ได้เข้าร่วมการแข่งขันในตำแหน่งหัวหน้าช่างและนักแข่งภายในทีม กล่าวว่า : “ผมเชื่อว่าการมีส่วนร่วมในรายการแข่งรถ 24 ชั่วโมงเนือร์บูร์กริง นำไปสู่จิตใจที่แข็งแกร่งจากการประสานหน้าที่ของทีม มากกว่าผลประโยชน์ทางเทคโนโลยี ในระหว่างการแข่งขันมีเหตุการณ์ไม่คาดคิดมากมายที่ไม่สามารถคาดเดาได้จากข้อมูลและการทดสอบบนถนนปกติแต่เพียงอย่างเดียว การแข่งขัน 24 Hours of Nürburgring จึงถือเป็นสนามทดสอบขั้นสูงสุดของการพัฒนารถยนต์ มากกว่าการแข่งขันรถยนต์ทางเรียบประเภทอื่น สมาชิกในทีมที่ประสบกับปัญหาขณะทำการแข่งขัน จะพัฒนาความสามารถและทักษะสำหรับการผลิตรถยนต์ที่ดีกว่าเดิม”

สนามเนือร์บูร์กริงขึ้นชื่อว่าเป็นสนามแข่งและสนามทดสอบที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในโลก สิ่งสำคัญคือ ทีมงานต้องดูแลให้รถแข่งวิ่งได้ตลอด 24 ชั่วโมง เป็นสิ่งที่สำคัญมากกว่าการกำหนดเวลาต่อรอบให้เร็วขึ้น ช่วยให้นักแข่งสามารถขับด้วยความเร็วสูงได้อย่างต่อเนื่อง โดยมีความสบายและผ่อนคลายได้บ้าง ด้วยเหตุนี้จึงเป็นเรื่องสำคัญที่รถจะต้องตอบสนองต่ออินพุตของคนขับตามที่ตั้งใจไว้ กล่าวอีกนัยหนึ่ง คือ รถจะถูกปรับแต่ง ในลักษณะที่คาดเดาและเชื่อถือได้ การตอบสนองต่อการควบคุมของนักแข่งตามที่ตั้งใจไว้ อาจถูกตีความว่า “ไม่ตอบสนองในลักษณะที่คาดเดาไม่ได้ และตระหนักถึงการเชื่อมต่อที่ราบรื่นและคล่องแคล่ว ระหว่างนักแข่งและรถ ราวกับว่าทั้งรถและคนขับหลอมรวมกลายเป็นหนึ่งเดียวกัน คำถามก็คือ รถยนต์ได้ทำหน้าที่ประสานกับคนขับหรือไม่ ความแตกต่างระหว่างรถที่ดีและรถที่ไม่ดี สามารถเข้าใจได้โดยสัญชาตญาณของนักแข่งและทีมปรับจูน รถยนต์ที่ตอบสนองต่ออินพุตของผู้ขับ ตามที่ตั้งใจไว้จะทำให้ลูกค้าประหลาดใจหลังจากได้ลองขับ ด้วยการตอบสนองที่คาดการณ์ได้นี้ วิศวกร Toyota จึงมีหน้าที่ทำให้ลูกค้ารู้สึกเหมือนกับว่าการขับของตัวเองนั้นดีขึ้น ไม่ใช่แค่จินตนาการไปเอง ในสภาพแวดล้อมที่รุนแรงของมอเตอร์สปอร์ต นักแข่งต้องมุ่งมั่นและมีสมาธิอย่างเต็มที่ในรถแข่งที่ตอบสนองต่อการควบคุมตามที่ตั้งใจไว้

Toyota GT86 ก่อนจะกลายมาเป็น GR 86 ถูกปรับแต่งอย่างประณีตในสนามเนือร์บูร์กริง ตั้งแต่ช่วงเริ่มต้นของการพัฒนา แนวทางเดียวกันนี้ถูกนำมาใช้กับ GR Supra A90 เมื่อ Toyota ร่วมมือกับ BMW กลับมาผลิตรถสปอร์ตอีกครั้ง หลังจากผ่านไป 19 ปี Morizo ซึ่งเป็นหนึ่งในนักขับ GR Supra ในการแข่งขัน 24 Hours of Nürburgring รุ่น 2019 ให้ความเห็นว่า: “ผมได้ขับรถหลายคันที่ Nürburgring และ GR Supra ให้ความอุ่นใจมากกว่ารุ่นอื่นๆ” ส่วน Yaris GR ที่ใช้การแข่งขันแรลลี่ชิงแชมป์โลก WRC กลายเป็นรถแฮตช์แบ็กสามประตูที่มีคนต้องการมากที่สุด และทำให้ราคาค่าตัวพุ่งสูงกว่าเดิมหลายแสนบาท เนื่องจากความหายาก กล่าวอีกนัยหนึ่งก็คือ การแข่งขัน 24 H Nürburgring ทำให้ TOYOTA GAZOO Racing สร้างรถถนนได้ดีขึ้น

งาน Bangkok GR Day รวมพลคนรัก TOYOTA GR Series คือการจัดงานเพื่อเปิดประสบการณ์การขับ Sport car ระดับตำนาน TOYOTA GR Supra และ GR 86 พร้อมกิจกรรมที่จัดขึ้นโดย Toyota Motor Thailand

สุรศักดิ์ สุทองวัน รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ Toyota Motor Thailand เปิดบ้านต้อนรับสมาชิก Toyota Supra และ Toyota 86 Car Club ในงาน Bangkok GR Day รวมพลคนรัก Toyota GR Series กิจกรรม Exclusive ที่จัดขึ้นเป็นครั้งแรกสำหรับแฟนพันธุ์แท้ Toyota GR Series นอกจากได้สัมผัสรถรุ่นใหม่ล่าสุดอย่าง Toyota GR Supra รุ่นปรับปรุงใหม่ และ Toyota GR 86 ใหม่แล้ว ยังได้ร่วมกิจกรรมพิเศษ เช่น โชว์สมรรถนะรถสปอร์ตของ Toyota ยุคใหม่อย่าง Toyota GR Supra, GR YARIS และ GR 86 โดยนักดริฟต์ระดับโลก และการรวมพลคนรัก Toyota Supra กับ Toyota 86 หลาย Generation สามารถร่วมประมูล Display Car Toyota GR Supra รุ่นปี 2020 ในราคาสุดพิเศษ! พร้อม Super surprise กับการประกาศผลผู้โชคดีได้รับส่วนลด 100,000 บาท สำหรับ Toyota GR 86 ใหม่ และส่วนลดพิเศษ 200,000 บาท สำหรับ Toyota GR Supra รุ่นปรับปรุงใหม่ ปิดท้ายด้วยการพบปะและ Exclusive party ในช่วงเย็น เมื่อวันที่ 2 ตุลาคมที่ผ่านมา ณ TOYOTA ALIVE บางนา กม.3

หลังจากที่ Toyota Motor Thailand ได้แนะนำ Sport car ระดับตำนาน Global model ภายใต้ GR Series กับต้นกำเนิดรถสายพันธุ์สปอร์ต GR Supra รุ่นปรับปรุงใหม่ แนะนำ Sport Coupe GR Series รุ่นล่าสุด GR 86 ใหม่ ประกอบและนำเข้าทั้งคันจากประเทศญี่ปุ่น พร้อม GR Experience Package สิทธิพิเศษสำหรับผู้ที่ครอบครอง GR Supra รุ่นปรับปรุงใหม่ และ GR 86 ใหม่จำนวน 25 คันนี้ จะได้รับ GR Exclusive Box Set พร้อมลายเซ็น Morizo ซึ่งเป็นชื่อในวงการแข่งขันรถยนต์ของประธาน Toyota Motor Corporation Mr. Akio Toyoda 

นายสุรศักดิ์ สุทองวัน กล่าวขอบคุณการตอบรับใน Sport car ทั้งสองรุ่นนี้ว่า “ในนามของ Toyota Motor Thailand ผมขอขอบคุณทุกท่านที่เข้าร่วมงานในวันนี้ ตั้งแต่การเปิดตัวรถสปอร์ต Hot Hatch สายพันธุ์แรง แชมป์แรลลี่โลก GR Yaris ในปี 2563 Toyota ได้รับการตอบรับด้วยยอดจองอย่างล้นหลามถึงกว่า 500 ท่าน จากสมรรถนะอันเป็นตำนานและการที่มีจำนวนจำกัด ทำให้ GR Yaris เป็นที่แสวงหาของนักสะสม จนราคาในตลาดสูงขึ้นกว่า 5 แสนบาทเลยทีเดียว

และเมื่อวันที่ 16 กันยายนที่ผ่านมา หลายท่านคงได้ทราบว่าเราได้แนะนำ Sport Car 2 รุ่น นั่นคือ TOYOTA GR Supra รุ่นปรับปรุงใหม่ และ TOYOTA GR 86 ใหม่ โดยเปิดรับจองสิทธิ์การเป็นเจ้าของ ผ่านช่องทาง Online และสร้างปรากฏการณ์อีกครั้งด้วยยอดจองสิทธิ์รถทั้งสองรุ่นเกินจำนวนรถที่มีถึง 5 เท่า”

กิจกรรมภายในงาน Bangkok GR Day

TOYOTA SPORT CAR community โชว์รถ Supra 86 GR Supra และ GR Yaris กว่า 30 คัน จากลูกค้า และ Car club ที่ชื่นชอบรถ Sport ของโตโยต้า

GR Performance Show โชว์ดริฟต์รถ Toyota GR Supra, GR Yaris และ GR 86 รุ่นล่าสุด ผ่านฝีมือนักดริฟต์ระดับโลก

Mr. Masato Kawabata นักดริฟต์ และกรรมการดริฟต์ชาวญี่ปุ่น ที่ร่วมแข่งขันรายการระดับโลก ทั้ง D1 ต้นตำรับการแข่งดริฟต์ของญี่ปุ่นและอีกหลายรายการ เช่น Formula Drift และ King of Asia รวมถึงเป็นเจ้าของฉายา Kawabata Angle ด้วยลีลาการสะบัดดริฟต์ที่รุนแรง ใช้มุมล้อหน้าในการดริฟต์ที่สูงมากๆ

เดชะพล โตยิ่งเจริญ นักดริฟต์ไทยคนแรกและถือเป็นคนต่างชาติคนแรกที่ไปคว้าชัยในการแข่งขันดริฟต์ D1 Japan อดีตนักดริฟต์สังกัด Redbull Drift Team ที่เดินทางไปแข่งดริฟต์ทั้งในและต่างประเทศหลายรายการ

กุลชาติ หรูวรรธนะ นักดริฟต์ไทยรุ่นบุกเบิกที่มีประสบการณ์ดริฟต์เกือบ 20 ปี สังกัดทีมดริฟต์ชื่อดัง เช่น Nitto Drift Team, PTT Performa Drift Team, Redbull Drift Team

GR Supra Auction ประมูลรถ Toyota GR Supra ปี 2020 จำนวน 2 คัน สภาพสวย เลขไมล์น้อย ในราคาเริ่มต้น 3,500,000 บาท โดยบริษัท Auction Express สำหรับผู้มาร่วมงานเท่านั้น

GR Special Lucky Draw ลุ้นรับส่วนลด 200,000 บาท สำหรับ Toyota GR Supra รุ่นปรับปรุงใหม่ จำนวน 1 รางวัล และส่วนลด 100,000 บาท สำหรับ Toyota GR 86 ใหม่ จำนวน 1 รางวัล

“ความพิเศษของกิจกรรมในวันนี้ ผู้ร่วมงานสามารถร่วมลุ้นรับส่วนลด สำหรับรถรุ่นใหม่ทั้ง 2 รุ่น รวมถึงมีการประมูล Display car รุ่น GR Supra ปี 2020 จำนวน 2 คัน กิจกรรมนี้ยังเป็นการรวมพลคนรัก Toyota Supra และ Toyota 86 หลาย Generation จากเจ้าของรถตัวจริง และได้ร่วมสัมผัสสมรรถนะสุดเร้าใจกับรถ Toyota GR Series ผ่าน Performance show โดยนักขับ Drift ระดับโลก ทั้งนี้โตโยต้าจะมุ่งมั่นพัฒนายนตรกรรมที่ดียิ่งกว่า และเราจะใกล้ชิดกันยิ่งกว่าเคย ขอขอบคุณแฟนพันธุ์แท้ GR Series ทุกท่าน และเราจะมีกิจกรรมพิเศษแบบนี้อีกในโอกาสต่อไป” นายสุรศักดิ์กล่าวปิดท้าย.