ซีไอเอ็มบีออโต้ ผ่อนเกณฑ์ รุกปล่อยกู้รถมือสอง’กลุ่มเกษตร’ – กรุงเทพธุรกิจ

 “ซีไอเอ็มบีออโต้” เผย ครึ่งปีหลัง64 เล็งปรับแผนปล่อยกู้“รถยนต์มือสอง”เจาะกลุ่มเกษตร พร้อมลดเป้าสินเชื่อใหม่ปีนี้เหลือ1.1 หมื่นล้าน จากเป้าเดิม1.58 หมื่นล้าน หลังโควิด-19 กระทบยอดขายหดตัวชี้ครึ่งหลังปีนี้ 

บริการสินเชื่อรถยนต์ ในเครือธนาคาร ซีไอเอ็มบี ไทย จำกัด (มหาชน) หรือ CIMBT เปิดเผยว่า ในช่วงที่เหลือของปีนี้ บริษัทปรับกลยุทธ์ปล่อยสินเชื่อใหม่รถยนต์มือสอง เน้นเจาะกลุ่มลูกค้าเป้าหมายที่ยังมีความต้องการรถยนต์มือสองเพื่อใช้งานสร้างรายได้และยังมีความสามารถชำระหนี้ นอกจากกลุ่มมนุษย์เงินเดือนที่ต้องการเปลี่ยนรถที่มีราคาไม่สูงแล้ว 

ล่าสุด บริษัทยังได้ผ่อนปรนปล่อยสินเชื่อรถยนต์มือสองให้กับกลุ่มเกษตร เพราะเป็นกลุ่มไม่ได้รับผลกระทบโดยตรงในรอบนี้และยังมีรายได้ที่ดี มีความสามารถในการชำระหนี้ และหากเป็นลูกค้าที่มีประวัติดีจะมีการนำเสนอดอกเบี้ยอัตราพิเศษ

ส่วนทางด้านหนี้ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (NPL) ที่ผ่านมานี้ บริษัทพบว่ายังไม่สูงกว่าที่คาดการณ์ไว้ แต่ด้วยการแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่รุนแรงในช่วงนี้ ยอมรับว่าเศรษฐกิจไทยมีโอกาสฟื้นตัวช้าล่าออกไปอีก ดังนั้น มีแนวโน้มทำให้ NPL ปรับตัวเพิ่มขึ้นได้อีก 

อย่างไรก็ตาม บริษัทยังมีมาตรการคุมคุณภาพลูกหนี้อยู่แล้ว พร้อมช่วยเหลือลูกหนี้ที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 ในการปรับโครงสร้างหนี้ รวมถึงยังมีมาตรการช่วยเหลือลูกหนี้ตามแนวทางของธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) คาดว่าสิ้นปีนี้ยังคุม NPLไว้ที่ระดับ1.1-1.2% ซึ่งเท่ากับในปัจจุบัน ซึ่งถือว่าบริษัทคุม NPLได้ดีกว่าที่คาดไว้ สะท้อนผ่าน NPL ขยับขึ้นมาเพียงเล็กน้อยจากปกติเฉลี่ยอยู่ที่ระดับ 0.8%

แต่บริษัทยังต้องติดตามสถานการณ์ NPL โดยรอประเมินผลว่า จะมีลูกหนี้ที่ได้รับผลกระทบกระทบโควิด-19 รุนแรงในครั้งนี้มาขอความช่วยเหลือพักหนี้อีกมากน้อยแค่ไหน จากก่อนหน้านี้เมื่อเดือนเม.ย.ที่ผ่านมา บริษัทเปิดให้ลูกหนี้ที่มีปัญหาจากโควิด-19 เข้ามาพักชำระหนี้ 3 เดือน เมื่อสิ้นสุดระยะเวลาบริษัทยังพบว่า ลูกหนี้ส่วนใหญ่สามารถกลับมาชำระหนี้ได้ มีหนี้เสียไม่มาก

นายวิสิทธิ์ กล่าวว่า จากการแพร่ระบาดโควิด-19 ระลอก3 ที่รุนแรง บริษัทปรับลดเป้าหมายยอดปล่อยสินเชื่อใหม่ในปีนี้ มาอยู่ที่11,000 ล้านบาท จากเป้าเดิมวางไว้ที่ 15,800 ล้านบาท หรือลดลงราว 20% จากปีก่อน สอดคล้องกับตลาดรถยนต์มือสองที่ได้รับผลกระทบเช่นกัน และมีแนวโน้มปริมาณยอดขายลดลงราว 20% แล้วในครึ่งปีแรก 

แต่บริษัทคาดว่าทั้งยอดขายและสินเชื่อรถมือสองในปีนี้ไม่น่าต่ำกว่าปีที่แล้ว เพราะรถมือสองยังเป็นที่ต้องการและราคารถไม่ตกมาก รวมถึงตลาดยังแข่งสูงในครึ่งปีหลัง 64 โดยเฉพาะกลุ่มมนุษย์เงินเดือนที่ยังมีความสามารถในการชำระหนี้ และตั้งแต่มีล็อกดาวน์ยังคงมีอนุมัติสินเชื่อเข้มงวดขึ้นเฉพาะในกลุ่มที่ได้รับผลกระทบบ้าง

จากช่วงครึ่งปีแรก 2564 บริษัทมียอดปล่อยสินเชื่อใหม่ที่ราว 4,000 ล้านบาท ยังต่ำกว่าเป้าที่คาดไว้ และคาดการแพร่ระบาดรุนแรงช่วงนี้ยังส่งผลกระทบในอีก 1 เดือนข้างหน้า และหากควบคุมจำนวนผู้ติดเชื้อลดลงได้ เร่งฉีดวัคซีนในอีก 3 เดือนข้างหน้า ยังเชื่อว่า ความต้องการซื้อรถยนต์และสินเชื่อจะกลับมาเร็วทำได้ใกล้เคียงเป้าหมายที่วางไว้ แต่ยังต้องประเมินสถานการณ์ทุกเดือนเพื่อปรับกลยุทธ์ให้เหมาะสม