Motor Sport Sponsored

ชาร์จเต็มวิ่งไกล 700 กิโลเมตร รถสปอร์ตพลังงานไฟฟ้า LEXUS ELECTRIFIED SPORT

Motor Sport Sponsored
Motor Sport Sponsored

Lexus กำลังจะสร้างรถสปอร์ตสมรรถนะสูงที่ใช้พลังงานไฟฟ้า แทนที่เครื่องยนต์ V10 รอบจัดของซุปเปอร์คาร์ LFA เครื่องยนต์ V10 รุ่นเก่าแบบไม่มีระบบอัดอากาศใช้เทคโนโลยีของรถแข่ง F1 แต่รถสปอร์ตรุ่นใหม่ในอนาคตของแบรนด์หัวลูกศรจะขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ไฟฟ้าคู่แบบ AWD โครงการวิจัยและพัฒนายานยนต์แห่งอนาคตรุ่นดังกล่าว ปัจจุบันอยู่ภายใต้ชื่อ ‘Electrified Sport’ ถือเป็นการบ่งชี้ไปที่อนาคตของยานยนต์ EV ซึ่งเน้นอารมณ์การตอบสนองแบบรถแข่ง เป็นการเดินตามแผนงานของประธาน Akio Toyoda ที่เคยประกาศไว้ว่า ผลิตภัณฑ์ยานยนต์ในอนาคตของ Toyota และ Lexus จะมีให้เลือกทั้ง Hybrid / Plug in Hybrid / FCEV เซลล์เชื้อเพลิงไฟฟ้าไฮโดรเจน / HICE เครื่องยนต์สันดาปไฮโดรเจน และ BEV ซึ่งเป็นยานยนต์ไฟฟ้าล้วน 100% 

“มันแสดงให้เห็นถึงความตั้งใจของบริษัทผู้ผลิตรถยนต์ยักษ์ใหญ่ของโลก ในการสร้างรถยนต์ไฟฟ้าที่มีมิติของสมรรถนะอย่างแท้จริง มีการกำหนดเป้าหมายเวลาเร่งความเร็วจาก 0-100 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ที่ต้องทำได้ “ประมาณสองวินาที” ซึ่งเป็นสิ่งที่ถูกเรียกอย่างเป็นทางการว่าอัตราเร่งยิ่งยวด!  

อีกตัวเลขที่เปิดเผยคือช่วงระยะทำการไฟฟ้าของผู้สืบทอดตำนาน LFA ซึ่งอ้างว่า เมื่อชาร์จไฟจนเต็ม Lexud Electrified Sport จะทำระยะทางอยู่ที่ประมาณ 435 ไมล์ หรือ 700 กิโลเมตร ด้วยแบตเตอรี่แบบใหม่ (solid-state batteries) นั่นเป็นระยะทางที่ไกลพอๆ กับ Mercedes-Benz EQS500 เลยทีเดียว อย่างไรก็ตาม ในการให้สัมภาษณ์เมื่อช่วงต้นปีที่ผ่านมา Koji Sato หัวหน้าทีมพัฒนายานยนต์รุ่นใหม่ของ Lexus กล่าวว่า “แน่นอนว่าสเปกและตัวเลขนั้นมีความสำคัญสำหรับลูกค้าที่ต้องการความแตกต่าง แต่ผมต้องการให้รถคันนี้เป็นรถรุ่นพิเศษ เป็นการแสดงให้เห็นถึงอนาคตของการขับเคลื่อนแบบใหม่ในยานยนต์ของ Lexus โดยเฉพาะการขับเคลื่อนแบบไดนามิกผ่านพลังงานไฟฟ้า เพื่อแสดงออกถึงความเป็น Lexus พร้อมอารมณ์ท่ีหลากหลายของการขับขี่”

Sato เปิดเผยว่า ทีมงานกำลังพัฒนาเกียร์ธรรมดาสำหรับ super-EV เพื่อยกระดับความหลากหลายของระบบส่งกำลังที่เชื่อมต่อกับมอเตอร์ขับเคลื่อน “มันเป็นงานอดิเรกของผม” เขากล่าว “อาจดูเหมือนเป็นเรื่องบ้าๆ ผมกำลังมองหาการมีส่วนร่วมที่ดีระหว่างคนขับและจักรกลยานยนต์ในอนาคต ในรถยนต์ไฟฟ้า ผมต้องการให้รถสื่อสารกับคนขับเหมือนรถยนต์สันดาปภายในที่เต็มไปด้วยจิตวิญญาณ ไม่ใช่แค่ประสิทธิภาพของระบบขับเคลื่อนไฟฟ้าแต่เพียงอย่างเดียว ผมต้องการสิ่งที่แตกต่างกว่ารถยนต์ EV ทั่วไปที่มีอยู่อย่างดาษดื่น”

Lexus ยืนยันว่า เพื่อต่อยอดเป้าหมายของระบบส่งกำลังด้วยเกียร์ธรรมดา พร้อมกระปุกเกียร์ สำหรับเชื่อมต่อกับเพลาขับเคลื่อนของยานยนต์ EV มีการพัฒนาต้นแบบการวิจัยอย่างรุดหน้า โดยใช้รถยนต์ครอสโอเวอร์ ไฟฟ้ารุ่น UX 300e ที่ติดตั้งคันเกียร์และแป้นคลัตช์เอาไว้เหมือนกับรถยนต์สันดาปภายใน! Takashi Watanabe หัวหน้าวิศวกรของ Lexus ระบุว่าเป็น “ระบบส่งกำลังไฟฟ้าที่ใช้ซอฟต์แวร์ควบคุมการทำงาน ดังนั้น มันจึงสามารถตั้งโปรแกรม เพื่อปรับระดับของการตอบสนอง และสร้างประสบการณ์การขับของรถสปอร์ตพลังงานไฟฟ้า ให้ผู้ขับเลือกโหมดของระบบส่งกำลังที่ต้องการได้ตามใจชอบ

เทคโนโลยีอื่นๆ ที่น่าจะมีในรถสปอร์ตรุ่นสืบทอดของเทพเจ้า V10 อย่าง LFA ได้แก่ แรงบิดมหาศาล และการตั้งค่า steer-by-wire ของ Lexus ซึ่งจะตัดการเชื่อมต่อทางกายภาพ ระหว่างพวงมาลัยและล้อขับเคลื่อน!! Lexus คำนึงถึงความคล่องตัวในย่านความเร็วต่ำ และการทรงตัวบนทางหลวงที่ดีกว่า เนื่องจากน้ำหนักตัวที่มากกว่า LFA วิศวกรของ Lexus กล่าวว่า “ระบบจะทำการแก้ไขในระดับจุลภาคโดยอัตโนมัติ และทำการปรับแต่งชุดรองรับไฟฟ้า เมื่อขับบนพื้นผิวที่ไม่เรียบ” 

สิ่งหนึ่งที่เราไม่รู้คือ เมื่อไหร่ที่จะได้เห็น Lexus Electrified Sports รุ่นโปรดักชั่น  เพราะยังไม่มีกำหนดที่จะเปิดตัวอย่างเป็นทางการ แต่ไม่น่าจะนานเกินรอละครับ.

Motor Sport Sponsored
แข่งรถ รถแข่ง

การแข่งรถ (หรือเรียกว่าแข่งรถยนต์ หรือ รถแข่ง) เป็นมอเตอร์สปอร์ตที่เกี่ยวข้องกับการแข่งโดยใช้รถยนต์ รถมอเตอร์ไซด์ รถจักรยาน สำหรับการแข่งขัน

This website uses cookies.