ชมภาพรอบคัน ! Toyota GR Corolla เวอร์ชั่นแรง ขุมพลัง 300 แรงม้า

Toyota GR Corolla 2022 เผยโฉมเวอร์ชั่นแรงพิเศษ ติดตั้งขุมพลัง 1.6 ลิตร เทอร์โบ 300 แรงม้า พร้อมระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ GR-FOUR

Toyota GR Corolla 2022

ภาพจาก : toyota.com

Toyota Gazoo Racing เผยโฉม Toyota GR Corolla 2022 ฮอตแฮตช์ที่ได้แรงบันดาลใจจาก Toyota Corolla ตัวแข่งแรลลี่ในอดีตและพัฒนาโดย Gazoo Racing ทีมมอเตอร์สปอร์ตของ Toyota ให้กลายเป็นรถยนต์สมรรถนะสูงด้วยขุมพลัง 3 สูบ 1.6 ลิตร เทอร์โบ ที่เรียกฝูงม้าออกมาได้ถึง 300 ตัว

Toyota GR Corolla 2022 ดีไซน์ภายนอก

แม้ Toyota GR Corolla 2022 จะใช้พื้นฐานเดียวกับ Toyota Corolla Hatchback แต่รหัส GR นำหน้าชื่อรุ่น Corolla คือตัวบ่งบอกว่ารถ 5 ประตู ตัวถังแฮตช์แบ็กนี้คือความไม่ธรรมดา เริ่มตั้งแต่การตกแต่งที่ดูก้าวร้าว ดุดัน จากชุดแอโร่พาร์ตรอบคัน อย่างชุดกันชนหน้าติดตั้งช่องดักอากาศสีดำขนาดโอเว่อร์ไซซ์ พร้อมสัญลักษณ์ GR

ช่องระบายความร้อนบนฝากระโปรงและข้างบังโคลนหน้า โป่งบังโคลนหลังดีไซน์แยกส่วนจากตัวรถซึ่งถูกขยายออกให้รองรับช่วงล้อหน้าที่กว้างขึ้น 60 มม. และล้อหลัง 85 มม. จากรุ่นปกติ เพื่อเพิ่มความมั่นคงของตัวรถเมื่อต้องอัดเข้าโค้ง กับล้อลาย 15 ก้าน สีดำเงา ขนาด 18 นิ้ว 

Toyota GR Corolla 2022

ภาพจาก : toyota.com

ไปจนถึงชุดกันชนท้ายไสตล์ดุที่มีดิฟฟิวเซอร์ช่วยจัดเรียงกระแสลมจากใต้ท้องรถที่ปิดเรียบมาแล้ว พร้อมท่อไอเสีย 3 ท่อ (เอาไว้ลดเสียงและแรงดัน) ตลอดจนสปอยเลอร์สีดำขนาดใหญ่เอาไว้สร้างแรงกดตัวถัง ให้ล้อคู่หลังยังแนบสนิทกับพื้นถนนบนความเร็วสูง

Toyota GR Corolla 2022

ภาพจาก : toyota.com

Toyota GR Corolla 2022 ดีไซน์ภายใน

ขณะที่ภายในห้องโดยสาร Toyota GR Corolla จะสะท้อนความเป็นรถสมรรถนะสูง ให้บรรยากาศจริงจังกว่า Toyota Corolla Hatchback ด้วยโทนสีดำและสัญลักษณ์ GR ตามจุดต่าง ๆ ส่วนเบาะคู่หน้าแบบ Half-Race หุ้ม suede และวัสดุสังเคราะห์จาก Brin Naub ตัดด้ายแดง จะมีในรุ่นพิเศษ Circuit Edition

ขณะที่ Toyota GR Corolla รุ่นมาตรฐานจะได้เบาะหุ้มผ้าเย็บด้ายสีเทา (สเปกอเมริกาเหนือ) เรือนไมล์ดิจิทัลขนาด 12.3 นิ้ว แสดงข้อมูลและสถานะของรถขณะขับขี่ที่จำเป็น พร้อมสัญลักษณ์ GR จะปรากฏขึ้นขณะสตาร์ตเครื่องยนต์

Toyota GR Corolla 2022

ภาพจาก : toyota.com

Toyota GR Corolla 2022 เครื่องยนต์และสมรรถนะ

ทางด้านขุมพลังใต้ฝากระโปรง Toyota GR Corolla 2022 นั้นไม่ใช่ของแปลกใหม่ เพราะคือเครื่องยนต์ 3 สูบ เทอร์โบ ลดความร้อนด้วยอินเตอร์คูลเลอร์ ที่ยกมาจาก Toyota GR Yaris แต่ให้กำลังสูงสุด 300 แรงม้า (หรือ 304 แรงม้า PS) ที่ 6,500 รอบ/นาที และแรงบิดสูงสุด 370 นิวตันเมตร ที่ช่วง 3,000-5,550 ส่งกำลังผ่านเกียร์ธรรมดา iMT 6 สปีด พร้อมระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ GR-FOUR

Toyota GR Corolla 2022

ภาพจาก : toyota.com

Toyota GR Corolla 2022 เทคโนโลยีและความปลอดภัย

ด้วยความที่ Toyota GR Corolla 2022 เป็นรถสมรรถนะสูง ขุมพลังระดับ 300 แรงม้า จึงต้องมีการเสริมความแข็งแกร่งต้านการบิดของตัวถังยามขับขี่อย่างหนักหน่วง ซึ่งช่วยให้เสถียรภาพในการบังคับควบคุมดีขึ้น แต่หลังคาคาร์บอนไฟเบอร์เสริมแรงสเปกอเมริกาเหนือจะมีเฉพาะรุ่น Circuit Edition

นอกจากนี้ ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ GR-FOUR ของ Toyota GR Corolla 2022 สามารถปรับได้ 3 รูปแบบ ให้เหมาะกับสภาพพื้นผิวหรือสถานการณ์การขับขี่ ทั้ง Dirt, Rain และ Snow รวมถึงระบบ GR-FOUR ยังเลือกกระจายแรงบิดไปยังล้อคู่หน้าและล้อคู่หลังได้อัตโนมัติในการขับขี่แบบปกติทั่วไป หรือเลือกกระจายแรงบิดเป็น 60:40 หากต้องการความสปอร์ตมากขึ้น และ 30:70 เพื่อความสนุก แต่ถ้าเน้นการยึดเกาะมากเป็นพิเศษ เช่น วิ่งใน Track Day ก็ปรับให้กระจายแรงบิดไปยังล้อคู่หน้าและหลังเท่า ๆ กันที่ 50:50 ได้

ส่วนระบบความปลอดภัย Toyota GR Corolla จะติดตั้งระบบช่วยขับขี่ Toyota Safety Sense เวอร์ชั่น 3.0 มาให้เป็นอุปกรณ์มาตรฐาน

Toyota GR Corolla 2022 มีกี่สี

Toyota GR Corolla 2022 รุ่นมาตรฐานสเปกอเมริกาเหนือ มีสีตัวถังให้เลือก 3 สี ได้แก่

  • สีขาว White

  • สีดำ Black

  • สีแดง Supersonic Red

แต่ Toyota GR Corolla 2022 รุ่นพิเศษ Circuit Edition ที่จำกัดระยะเวลาจำหน่าย จะมี 3 สี ได้แก่

  • สีแดง Supersonic Red

  • สีขาว White

  • สีเทา Heavy Metal

Toyota GR Corolla 2022 ราคาจำหน่าย

อย่างไรก็ตาม Toyota GR Corolla 2022 ยังไม่มีวางจำหน่ายในขณะนี้ โดยตลาดหลักคืออเมริกาเหนือ มี 2 เวอร์ชั่น ให้เลือกคือแบบมาตรฐาน (Core) กับรุ่นพิเศษ Circuit Edition อุปกรณ์และการตกแต่งต่างกัน ราคาพร้อมประกาศปลายปี แต่ฝั่งญี่ปุ่นจะเริ่มวางจำหน่าย Toyota GR Corolla 2022 ช่วงกลางปี

เปรียบเทียบ Toyota GR Corolla 2022 กับรถรุ่นอื่น ๆ

แล้วหากไม่ใช่ Toyota GR Corolla 2022 จะมีรถรุ่นไหนใกล้เคียงหรือพอทดแทนกันได้ ถ้าไม่นับ Honda Civic Type R ฮอตแฮตช์ตัวแสบที่ไม่เข้าไทยแน่ และเอาแบบมีจำหน่ายในไทยตอนนี้เลยคงหนีไม่พ้นคู่ปรับเก่า Subaru WRX STI รถยนต์ซีดานสมรรถนะสูงจากตำนานสนามแข่งแรลลี่ ราคาเริ่มต้นตอนนี้ 2,790,800 บาท หรือไม่ก็ Toyota GR Yaris ฮอตแฮตช์รุ่นเล็ก ราคา 2,690,000 บาท ซึ่งแม้กำลังเป็นรอง แต่น้ำหนักตัวก็เบากว่า คล่องตัวกว่า ซึ่งวางจำหน่ายแล้ว

ส่วน Toyota GR Corolla 2022 จะเข้ามาทำตลาดในไทยหรือเปล่านั้นคงตอบยาก แต่ถ้าถามว่ามีโอกาสเป็นไปได้หรือไม่ ก็คงพอมีบ้าง เพราะขนาด Toyota GR Supra กับ Toyota GR Yaris ยังมีจำหน่ายในไทยแล้วเลย…ยุคนี้อะไรก็เกิดขึ้นได้

 ขอบคุณข้อมูลและภาพจาก : toyota.com