Motor Sport Sponsored

(ชมคลิป) ไบเดนลั่น: จีนเป็น “ผู้นำ” ในสนามแข่งขันรถยนต์ไฟฟ้า “เราจะไม่ปล่อยให้พวกเขา (จีน) ชนะ” – ผู้จัดการออนไลน์

Motor Sport Sponsored
Motor Sport Sponsored


กลุ่มสื่อจีนและสื่อเทศรายงานกันเกรียวกราวว่า เมื่อวานนี้(18 พ.ค.) ประธานาธิบดีโจ ไบเดน แห่งสหรัฐอเมริกา ได้เดินทางไปเยี่ยมชมโรงงานผลิตรถยนต์ของ ฟอร์ด มอเตอร์ ที่เมืองเดียร์บอร์น รัฐมิชิแกน และได้ขึ้นเวทีกล่าวว่า “รถยนต์พลังงานไฟฟ้าคือ อนาคตของอุตสาหกรรมรถยนต์ ขณะนี้ จีนคือ “ผู้นำ” ในสนามการแข่งขันภาครถยนต์ไฟฟ้า โดยไม่มีข้อสงสัยใดแล้ว…อเมริกาต้องรีบเร่งผลักดันกันหน่อยแล้ว”


“พวกท่านทราบกันดีว่า ที่ผ่านมาพวกเราได้ทุ่มเทการลงทุนให้กับการวิจัยและการพัฒนาด้านนี้มากยิ่งกว่าประเทศอื่นๆในโลก และจีนถูกจัดฯอยู่ในอันดับที่ 8…ขอโทษครับ…อันดับที่ 9 ‘ตอนนี้’พวกเราอยู่อันดับที่ 8 จีนอยู่อันดับที่ 1 อย่ายอมให้สถานการณ์เช่นนี้ดำเนินต่อไป ”


“จีนมีขนาดการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าที่ใหญ่กว่าประเทศอื่นๆในโลก และได้ใช้ความสามารถการผลิตที่ใหญ่ยักษ์ ผลิตแบตเตอรี่ ไม่เพียงในประเทศจีน ยังตั้งโรงงานผลิตในเยอรมนี เม็กซิโก และตอนนี้จีนกำลังส่งออกพาหนะพลังงานไฟฟ้าไปทั่วโลก และยังจ้องมาที่ตลาดอเมริกา


ไบเดน กล่าวถึงตลาดรถยนต์ไฟฟ้าที่เติบโตอย่างรวดเร็ว และการผลิตแบตเตอรี่ของจีน ว่า“พวกเขา (จีน) คิดว่าพวกเขากำลังจะชนะ อืม…แต่ตอนนี้ผมมีข่าวจะบอกพวกเขาว่า….พวกเขาจะไม่ชนะในสนามการแข่งขันนี้ เราจะไม่ปล่อยให้พวกเขาชนะหรอก พวกเราต้องเร่งมือกันแล้ว”


พร้อมกันนี้ ไบเดนประกาศข้อเสนอทุ่มงบฯ 174 พันล้านสหรัฐ อัดฉีดภาคการผลิตและโปรโมทการขายรถยนต์และรถบัสที่มีการแพร่กระจายความร้อนเป็นศูนย์ เพิ่มสถานีชาร์จแบตรถ EV รวมทั้งทุ่ม 100 พันล้านเหรียญสหรัฐให้กับโครงการส่วนลดผู้บริโภค(สำหรับซื้อรถยนต์ไฟฟ้า)


สำนักข่าวรอยเตอร์สอ้างข้อมูลบริษัทการวิจัย Canalys ระบุว่าในปีที่แล้ว (2020) กลุ่มผู้ผลิตรถยนต์ในจีนขายรถยนต์โดยสารพลังงานไฟฟ้า (passenger EVs) ได้ 1.3 ล้านคัน ขณะที่สหรัฐฯขายได้ 328,000 คัน

Clip by CGTN

Clip by NBC News


Motor Sport Sponsored
แข่งรถ รถแข่ง

การแข่งรถ (หรือเรียกว่าแข่งรถยนต์ หรือ รถแข่ง) เป็นมอเตอร์สปอร์ตที่เกี่ยวข้องกับการแข่งโดยใช้รถยนต์ รถมอเตอร์ไซด์ รถจักรยาน สำหรับการแข่งขัน

This website uses cookies.