งานเข้า!! สั่งตั้ง กก.สอบวินัย ข้าราชการ ลักไก่ลงนามอนุญาตบริษัทชื่อดังทำสนามแข่งรถหรู – ผู้จัดการออนไลน์

เผยแพร่:   ปรับปรุง:   โดย: ผู้จัดการออนไลน์



ประจวบคีรีขันธ์ – งานเข้า!!โยธาประจวบฯสั่งตั้ง กก.สอบวินัย ข้าราชการ ลักไก่ลงนามอนุญาตบริษัทชื่อดังทำสนามแข่งรถหรูบนถนนเลียบอ่าวประจวบฯ

นายสุวิทย์ พลเสน โยธาธิการและผังเมือจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เปิดเผยว่า หลังจากผู้ว่าราชการจังหวัดแจ้งเลื่อนการแข่งขันรถยนต์ทางเรียบรายการ PT PRACHUAP GRANDPRIX 2021 เส้นทางเลียบอ่าวประจวบฯ และรอบเขาช่องกระจก ระยะทาง 2.3 กิโลเมตร ( กม.) ในเขตเทศบาลเมืองประจวบคีรีขันธ์ จากเดิมช่วงปลายเดือนพฤศจิกายน 2564 เป็นวันที่ 19 – 23 ม.ค. 65

ล่าสุด ได้สั่งตั้งกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงเพื่อลงโทษทางวินัยกับเจ้าหน้าที่ระดับปฏิบัติงานรายหนึ่งและเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้อง หลังจากออกหนังสือราชการลงวันที่ 18 ตุลาคม 2564 ในนามขององค์กร แจ้งให้บริษัท เอส 63 โปรเจค จำกัด ดำเนินการติดตั้งอุปกรณ์ความปลอดภัยเพื่อเตรียมพร้อมใช้ทางสาธารณะจัดทำสนามแข่งขันชั่วคราว โดยข้าราชการดังกล่าวไม่มีอำนาจหน้าที่ ขณะที่การอนุญาตให้ใช้ทางสาธารณะเป็นหน้าที่ของเจ้าพนักงานท้องถิ่น

นายสุวิทย์ กล่าวว่า ได้รายงานปัญหาให้ผู้บังคับบัญชาทราบตามลำดับชั้นว่ามีการกระทำที่เข้าข่ายผิดวินัย มีความชัดเจนจากการกระทำเกินจากอำนาจหน้าที่ของข้าราชการบางรายในสังกัด โดยแอบลงนามในลักษณะเร่งรีบออกหนังสือในวันเดียวกับวันที่ตนเดินทางมารายงานตัวรับตำแหน่งใหม่ ล่าสุดมีหนังสือแจ้งให้บริษัทเอกชนยุติการนำเอกสารดังกล่าวไปใช้ประโยชน์หรือแอบอ้างกับหน่วยงานอื่น กรณีสำนักงานโยธาธิการจังหวัดเป็นเจ้าของทรัพย์สินผิวจราจรบนถนนที่ใช้แข่งขันและขอยืนยันอีกครั้งว่าโยธาธิการจังหวัดไม่มีอำนาจหน้าที่อนุญาตให้เอกชนใช้ทางสาธารณะ

จ่าเอกเสกสรรค์ จันทร แกนนำเครือข่ายต่อต้านการทุจริตและการคุ้มครองผู้บริโภค จ.ประจวบคีรีขันธ์ กล่าวว่า จากการรวบรวมเอกสาร พบว่ามีบางหน่วยงานทำหน้าที่เร่งรีบเข้าข่ายเอื้อประโยชน์ให้บริษัทเอกชนใช้ทางสาธารณะที่ประชาชนใช้ประโยชน์ร่วมกันโดยพลการ ไม่ผ่านขั้นตอนการรับฟังความเห็นหรือการทำประชาพิจารณ์ และหลังมีการทักท้วงอาจมีการทำเอกสารย้อนหลังเพื่อแจ้งการอนุญาตให้บริษัทเอกชน

“ ล่าสุดมีหนังสือราชการจากสำนักงานท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัด ลงนามโดย น.ส. แสงจันทร์ แก้วประทุมรัศมี แจ้งให้นายกเทศมนตรี เชิญสมาชิกสภาเทศบาล (ส.ท.)และประชาชนรับฟังข้อมูลการจัดแข่งขัน พร้อมชี้แจงแนวทางการทำงานของการจัดการแข่งขัน ที่โรงแรมหาดทองในวันที่ 23 พ.ย. นี้ กรณีนี้จะทำหนังสือสอบถามผู้ว่าราชการจังหวัดผ่านศูนย์ดำรงธรรม เพื่อขอทราบเหตุผลว่าการจัดประชุมใช้งบจากหน่วยราชการหรือไม่ หากเป็นงบของภาคเอกชนหน่วยงานของรัฐมีหน้าที่หรือภารกิจใดไปจัดการรับฟังความเห็น หรือผู้บริหารระดับจังหวัดเคยมีคำสั่งใดให้หน่วยงานภาครัฐดำเนินการในรูปแบบของคณะทำงานที่ลงนามแต่งตั้งแบ่งงานทำหน้าที่ตามภารกิจที่รับมอบหมาย หรือขณะนี้การแข่งขันรถเป็นเพียงกิจกรรมหาประโยชน์ด้านภาพลักษณ์ของบริษัทเอกชน แต่มีหน่วยงานรัฐพยายามแอบอ้างว่าจะส่งเสริมการท่องเที่ยวในจังหวัด” จ่าเอกเสกสรรค์ กล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าได้ขอเข้าพบ น.ส. แสงจันทร์ แก้วประทุมรัศมี ที่สำนักงานท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัด แต่ได้รับแจ้งจากเจ้าหน้าที่ว่าติดประชุมด่วนต่อเนื่อง เมื่อสอบถามว่าจะมีเวลาว่างช่วงเวลาใดในระหว่างการปฏิบัติงานราชการ เพื่อให้สื่อมวลชนสอบถามข้อเท็จจริงกรณีการแข่งขันรถของบริษัทเอกชน และการใช้งบ 24.4 ล้านบาททำโครงการก่อสร้างสนามกีฬาร้างนานเกือบ 4 ปี ที่ อ.ทับสะแก เจ้าหน้าที่ชี้แจงว่าหากผู้สื่อข่าวจะเข้าพบหัวหน้าหน่วยงาน ขอให้โทรฯมาสอบถามและนัดหมายเวลากับเจ้าหน้าที่ล่วงหน้า