คนไทยพึ่งรถแลกเงินเพิ่มขึ้น – ขายรถหรูปิดหนี้ – ข่าวไทยพีบีเอส

ธนาคารพาณิชย์ ปรับกลยุทธ์ แข่งปล่อยสินเชื่อ “รถแลกเงิน” เนื่องจากขณะนี้ตัวเลขประชาชนซื้อรถใหม่ชะลอตัว

นายนริศ สถาผลเดชา หัวหน้าศูนย์วิเคราะห์เศรษฐกิจทีทีบี ประเมินว่า จากปัญหาหนี้ภาคครัวเรือนสูง ลูกหนี้บางส่วนหันไปขอสินเชื่อส่วนบุคคล ประเภท “รถแลกเงิน” เพิ่มขึ้น และมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นต่อเนื่องเพื่อเสริมสภาพคล่อง

ประกอบกับธนาคารพาณิชย์ หันมาปรับกลยุทธ์ ปล่อยสินเชื่อประเภท “รถแลกเงิน” หลังการปล่อยสินเชื่อเช่าซื้อรถใหม่ชะลอตัว จากปัจจุบันธุรกิจสินเชื่อประเภทนี้ ส่วนใหญ่อยู่ในกลุ่มผู้ให้บริการทางการเงิน (Nonbank) ส่งผลให้อัตราดอกเบี้ยไม่สูงมากนัก เมื่อเทียบกับสินเชื่อที่ไม่มีหลักประกันอื่น ๆ

ขณะที่ นายเดชพินันท์ สุทัศนทรวง ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่อาวุโส – ปฏิบัติการสินเชื่อรายย่อย ธนาคารทิสโก้ กล่าวว่า ธนาคาร ร่วมกับ บริษัท ตลาดรถดอทคอม จำกัด ในฐานะผู้ให้บริการซื้อ – ขายรถยนต์มือสองออนไลน์

พัฒนาแพลตฟอร์ม TaladROD.com เพื่อเป็นเว็บไซต์กลาง ให้ลูกค้าเช่าซื้อ และจำนำทะเบียนรถ ที่ขาดความสามารถในการชำระหนี้ สามารถขายรถที่เกินความจำเป็นเพื่อปิดหนี้ คาดว่าจะมีมากกว่า 10,000 คน เข้าโครงการโดยธนาคารจะอำนวยความสะดวกและลดค่าธรรมเนียมสินเชื่อ รวมทั้งประสานความร่วมมือกับบริษัทพันธมิตร ตรวจสภาพรถ เพื่อป้องกันมิจฉาชีพ และเพื่อให้ความเป็นธรรมทั้งผู้ซื้อ-ผู้ขาย ตั้งแต่วันนี้ถึง 30 ธ.ค.2564

ทั้งนี้ ในเว็บไซต์ดังกล่าว จะปรับปรุงข้อมูลรถเข้าโครงการใหม่ทุกวัน ซึ่งพบว่า ลูกหนี้ที่ต้องการนำรถเข้าโครงการ ส่วนใหญ่อยู่ในพื้นที่ กรุงเทพฯ นนทบุรี ปทุมธานี และชลบุรี คิดเป็นมูลค่ามากกว่า 13,000 ล้านบาทโดยรถที่เสนอขาย ส่วนใหญ่ เป็นยี่ห้อและรุ่นยอดนิยมในกลุ่มตลาดรถบ้าน และยังพบการเสนอขายรถหรู จากค่ายรถฝั่งยุโรป จำนวนมากเช่นกัน