คนภูเก็ตไม่ทนเหตุดินสไลด์ ร่วมมือร่วมใจสร้างถนนสำรองเข้า-ออกเมืองป่าตอง

เผยแพร่:   ปรับปรุง:   โดย: ผู้จัดการออนไลน์



ที่ภูเก็ตกำลังจะมีถนนสำรองสายใหม่ ศาลเจ้าพ่อเสือ-โกคาร์ท ที่มาที่ไปจากเหตุฝนตก-ดินสไลด์กลางเดือน ต.ค. การเดินทางไปป่าตองเป็นอัมพาต นักธุรกิจตัดสินใจยกที่ดินให้ และภาคประชาชนลงขันบริจาคก่อสร้างกว่า 2.6 ล้าน ลักษณะถนนคอนกรีตอย่างดี ขึ้นไปบนภูเขา ยาว 2.5 กิโลเมตร เห็นวิวป่าตองสวยงาม แต่ต้องขับรถระวังนิดหนึ่ง

วันนี้ (3 ธ.ค.) รายงานข่าวแจ้งว่า ในวันที่ 5 ธ.ค. เวลา 09.00 น. จะมีพิธีเปิดถนนสำรอง ศาลเจ้าพ่อเสือ-โกคาร์ท (กะทู้) จังหวัดภูเก็ต อย่างเป็นทางการ ซึ่งเป็นถนนชั่วคราว ก่อสร้างโดยภาคประชาชน ได้แก่ ชมรมผู้ประกอบการบันเทิงถนนบางลา และมูลนิธิพัฒนาป่าตอง เปิดรับบริจาคเงินสมทบทุนการก่อสร้างจากประชาชนทั่วไป ซึ่งในวันดังกล่าวจะมีการปลูกต้นทองอุไร ซึ่งเชื่อกันว่าเป็นไม้มงคล จำนวน 200 ต้นเพื่อเฉลิมฉลองการเปิดถนนเส้นใหม่อีกด้วย

สำหรับถนนดังกล่าว ดร.ปรีชาวุฒิ กี่สิ้น ประธานพิโซน่ากรุ๊ป นักธุรกิจโรงแรมและสถานบันเทิง ซึ่งเป็นผู้ก่อตั้งมูลนิธิพัฒนาป่าตอง ริเริ่มก่อสร้างถนนสายนี้หลังเกิดเหตุการณ์ฝนตกหนักและดินสไลด์ถนนวิชิตสงคราม หรือถนนกะทู้-ป่าตอง เมื่อวันที่ 16 ต.ค.ที่ผ่านมา ได้รับความเสียหาย รถยนต์ทุกชนิดไม่สามารถสัญจรไปมาได้ ต้องอ้อมไปใช้เส้นทางอื่นที่ห่างไกลออกไป โดย ดร.ปรีชาวุฒิ และเจ้าของที่ดินหลายคนได้ส่งมอบที่ดินของตัวเองให้แก่มูลนิธิพัฒนาป่าตองเพื่อก่อสร้างถนน

ลักษณะเป็นถนนคอนกรีตเสริมเหล็ก ขนาด 2 ช่องจราจร ความยาว 2.5 กิโลเมตร เริ่มจากถนนวิชิตสงคราม หรือถนนภูเก็ต-ป่าตอง บริเวณตรงข้ามศาลเจ้าพ่อเสือฮกแซ้เก้ง ขึ้นไปบนภูเขาป่าตอง แล้วลงมา ไปออกบริเวณตรงข้ามสนามแข่งรถป่าตองโกคาร์ทสปีดเวย์ เส้นทางนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นเส้นทางสำรองเผื่อฉุกเฉิน กรณีที่เกิดดินสไลด์ถนนสายหลัก ซึ่งเมื่อถนนก่อสร้างแล้วเสร็จจะยกให้เป็นทางสาธารณะเพื่อให้ประชาชนผู้ใช้รถใช้ถนนได้ใช้ประโยชน์ร่วมกัน ที่ผ่านมามีประชาชนบริจาคเงินเข้าบัญชีมูลนิธิพัฒนาป่าตอง ซึ่งยอดบริจาค ณ วันที่ 28 พ.ย.ที่ผ่านมาได้เงินจำนวน 2,628,401.14 บาท

ก่อนหน้านี้ ดร.ปรีชาวุฒิเปิดเผยว่า การก่อสร้างถนนสายนี้นอกจากจะแก้ปัญหาความเดือดร้อนในการเดินทางเข้า-ออกพื้นที่ป่าตองแล้ว ยังมีความสำคัญต่อระบบเศรษฐกิจของพื้นที่ป่าตอง เพราะขณะนี้กำลังเข้าสู่ฤดูท่องเที่ยว ซึ่งภาคธุรกิจพื้นที่ป่าตองคาดหวังว่าจะเป็นจังหวะที่เศรษฐกิจในพื้นที่จะกลับมาคึกคักอีกครั้งหนึ่ง หลังจากซบเซาในช่วงสถานการณ์โควิด-19 แต่เมื่อเกิดสถานการณ์ฝนตกดินถล่ม เส้นทางถูกตัดขาด ถนนสำรองสายนี้จึงเปรียบเสมือนการคว้าโอกาสที่กำลังหลุดมือไปให้กลับมาอยู่ในมืออีกครั้ง ทุกคนจึงทุ่มเทเสียสละกำลังกาย กำลังทรัพย์ให้กับถนนสายนี้

อนึ่ง รายงานข่าวเพิ่มเติมระบุว่า ขณะนี้ถนนสำรอง ศาลเจ้าพ่อเสือ-โกคาร์ท (กะทู้) ได้เปิดให้ประชาชนสัญจรไปมาได้ชั่วคราวเพื่อบรรเทาความเดือดร้อน หลังจากได้ทำการล้างถนนเมื่อวันที่ 29 พ.ย.ที่ผ่านมา ซึ่งพบว่าด้านบนมีวิวเมืองป่าตองที่สวยงาม แต่เนื่องจากสภาพเส้นทางมีความลาดชัน และยังไม่ได้รับรองมาตรฐาน อาจเกิดอุบัติเหตุร้ายแรงจากเส้นทางดังกล่าว ผู้ใช้รถใช้ถนนจึงต้องใช้ความระมัดระวังในการสัญจรไปมา อีกทั้งบริเวณจุดที่พบเห็นวิวด้านบนอย่าจอดรถเพราะจะเป็นอันตราย หากเกิดอุบัติเหตุไม่ว่ากรณีใดๆ ผู้ใช้รถใช้ถนนต้องรับผิดชอบด้วยตนเอง

ภาพ : มูลนิธิพัฒนาป่าตอง

ภาพ : มูลนิธิพัฒนาป่าตอง

ภาพ : มูลนิธิพัฒนาป่าตอง