Motor Sport Sponsored

“คนจะนะ” โวย “นิพนธ์-ศอ.บต.” จัดมวยรวมพลเสี่ยงโควิด แฉปล่อยคนแห่เข้าชมหลังกล้องถ่ายทอดสด

Motor Sport Sponsored
Motor Sport Sponsored

เผยแพร่:
  ปรับปรุง:


ชาวอำเภอจะนะ จังหวัดสงขลา โวยรัฐมนตรีช่วยมหาดไทย “นิพนธ์ บุญญามณี” และ ศอ.บต. จัดมวย “รวมพลคนจะนะ” เสี่ยงโควิด-19 แฉปล่อยคนแห่เข้าชมหลังกล้องถ่ายทอดสด ทั้งที่มีคำสั่งห้าม


รายงานพิเศษ

“การแข่งขันชกมวยที่ถูกจัดขึ้นเมื่อวันที่ 8 เมษายนที่ผ่านมา ถ้าดูในภาพการถ่ายทอดสดทางโทรทัศน์ช่อง 5 หรือ ช่องทรูโฟร์ยู ก็อาจดูเหมือนเป็นการแข่งขันโดยไม่มีผู้ชมในสนาม แต่ในความเป็นจริงมีคนเข้ามาชมในสนามเป็นจำนวนมาก และดูเหมือมีความพยายามปกปิดเรื่องนี้ เพราะจัดที่นั่งของผู้ชมไว้หลังกล้องถ่ายทอดสด ทิ้งระยะห่างออกไปประมาณ 10-20 เมตร”

ดร.มังโสด หมะเต๊ะ ผู้อำนวยการวิทยาลัยเทคโนโลยีสันติวิทย์ จ.สงขลา กล่าวถึงการจัดมวยที่ใช้ชื่อว่า “ศึกมหกรรมมวย รวมพลคนจะนะ” ซึ่งมีกำหนดการจัดขึ้นในวันที่ 8-9 เม.ย. 2564 หมายความว่า การแข่งขันมีขึ้นไปแล้ว 1 วัน

โดยในโปสเตอร์โปรโมทการแข่งขัน มีภาพของ นายนิพนธ์ บุญญามณี รมช.มหาดไทย, พล.ต.ต.สุรินทร์ ปาลาเร่ ส.ส.สงขลา พรรคประชาธิปัตย์, นายจารุวัฒน์ เกลี้ยงเกลา ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา, พล.ร.ต.สมเกียรติ ผลประยูร เลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.)

ก่อนจะถึงวันแข่งขัน มีเสียงคัดค้านจากคนในพื้นที่ เพราะกังวลว่า “สนามมวย” จะกลายเป็นแหล่งแพร่กระจายเชื้อโควิด-19 มาในพื้นที่ โดยเฉพาะเมื่อเกิดการระบาดอีกระลอกในช่วงนี้

แต่มีความพยายามต่อรองจากฝ่ายจัดการแข่งขัน ขอให้ยังสามารถจัดแข่งได้ เพราะมีโปรแกรมการถ่ายทอดสดทางสถานีโทรทัศน์ทั้ง 2 ช่องที่ต้องเกิดขึ้น จนทำให้ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา มีหนังสือลงวันที่ 7 เม.ย. 2564 มีเนื้อหาว่า ให้ยังสามารถจัดการแข่งขันได้แบบมีเงื่อนไข ตามแนวทางของการกีฬาแห่งประเทศไทย ในช่วงปลายของการระบาดรอบแรก คือ “จัดโดยไม่มีผู้ชม และจำกัดผู้เข้าร่วม” จึงยังมีการจัดงานเกิดขึ้นในวันแรก คือ 8 เม.ย.

แต่กลับพบว่า ผู้จัดงานได้ปล่อยให้มีผู้เข้าชมจำนวนมาก โดยการจัดที่นั่งให้ผู้ชมไว้หลังกล้องถ่ายทอดสด จึงไม่เห็นภาพในระหว่างการถ่ายทอด แต่การนั่งชมไม่มีการเว้นระยะห่าง พร้อมมีป้ายเขียนข้อความว่า “ห้ามผู้ชมถ่ายภาพและ Live การแข่งขัน” จนทำให้เกิดคำถามว่า เหตุใดผู้จัดงานและเจ้าหน้าที่ของรัฐที่ควบคุมงาน จึงปล่อยให้มีคนเข้ามาชมมวย และปล่อยให้นั่งชมอย่างใกล้ชิด ทั้งที่มีคำสั่งของผู้ว่าฯ ออกมาก่อนแล้ว

ดร.มังโสด ตั้งข้อสังเกตว่า ในโปสเตอร์โปรโมทการแข่งขันชกมวยครั้งนี้ มีทั้งภาพของผู้ว่าฯ สงขลา, เลขาธิการ ศอ.บต., ส.ส. ในพื้นที่ และ รมช.มหาดไทย ซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐทั้งสิ้น ซึ่งในขณะที่รัฐบาลกำลังมีมาตรการต่างๆ ที่เข้มงวดกับประชาชนเพื่อควบคุมการแพร่ระบาด แต่เจ้าหน้าที่ของรัฐเอง กลับปล่อยให้มีการแข่งขันนี้เกิดขึ้น

ทั้งนำนักมวยมาจากจังหวัดอื่น และยังปล่อยให้มีผู้เข้าชม ฝ่าฝืนคำสั่งของผู้ว่าฯ เอง ฝ่าฝืนมติที่ประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อ ทั้งที่ในงานมีเจ้าหน้าที่ทั้งจากตำรวจ ฝ่ายปกครอง และ ศอ.บต. เข้ามาควบคุมอยู่ ถือว่าจงใจละเว้นการปฏิบัติหน้าที่หรือไม่?

“ผมอยากจะเปรียบเทียบกับเหตุการณ์เมื่อมีการทำประชาพิจารณ์โครงการนิคมอุตสาหกรรมจะนะ ซึ่งในคราวนั้นเจ้าหน้าที่ของรัฐสามารถระดมกำลังมาสกัดกั้นไม่ให้ประชาชนที่ไม่เห็นด้วยกับโครงการเข้าไปยังสถานที่จัดงานได้ แต่ในงานจัดการแข่งขันชกมวยเมื่อวานนี้ ซึ่งมีคำสั่งห้ามมีผู้เข้าชมเป็นลายลักษณ์อักษร เจ้าหน้าที่ที่อยู่ในงานกลับไม่มีความพยายามที่จะห้ามปรามเลย ที่สำคัญในระหว่างทางมายังสนามจัดการแข่งขัน ยังมีป้ายบอกทาง ติดตั้งไฟ คล้ายกับจะเชิญชวนให้คนมาร่วมงาน จึงมีคำถามใหญ่ตามมาด้วยว่า ในเมื่อผู้ว่าฯอนุญาตให้จัดการแข่งขันเพื่อให้มีการถ่ายทอดสดได้แล้ว เหตุใดยังต้องปล่อยให้มีผู้ชมเข้าไปในสนามอีก การแข่งขันนี้มีจุดประสงค์อื่นต่อการทำมวลชนนะพื้นที่แอบแฝงอยู่ด้วยหรือไม่” ดร.มังโสด กล่าว

ผู้อำนวยการวิทยาลัยเทคโนโลยีสันติวิทย์ ยังบอกว่า ในช่วงนี้เป็นช่วงที่กำลังจะเข้าสู่ช่วงเดือนรอมฏอน ของพี่น้องชาวมุสลิม ซึ่งเป็นประชาชนกลุ่มใหญ่ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ และมีหนังสือมาจากสำนักจุฬาราชมนตรี เพื่อขอให้ชาวมุสลิมปรับเปลี่ยนรูปแบบพิธีกรรมบางอย่าง เพื่อให้สอดคล้องกับสถานการณ์การระบาดของโควิด-19 ทั้งให้ใส่หน้ากากอนามัย ใช้เจลล้างมือ เว้นระยะห่างระหว่างทำการละหมาด และขอให้ลดระยะเวลาลงเหลือไม่เกิน 45 นาที ซึ่งพี่น้องมุสลิมพร้อมให้ความร่วมมือในการควบคุมการระบาด

แต่ ส.ส.สุรินทร์ ปาลาเร่ กลับเป็นคนหนึ่งในคนที่มีภาพอยู่ในโปสเตอร์การจัดมวย ทั้งที่มีอีกตำแหน่งคือ “เลขาธิการคณะกรรมการกลางอิสลามแห่งประเทศไทย”

หลังจบการแข่งขันเมื่อวานนี้ ยังพบว่า ปลัดอำเภอ และสาธารณสุขอำเภอจะนะ ได้เข้าแจ้งความต่อพนักงานสอบสวนเมื่อเวลาประมาณ 23.00 น. ว่า การจัดงานนี้ ละเมิดคำสั่งคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดสงขลา ที่ให้จัดการแข่งขันได้โดย “งดผู้เข้าชม”

และในวันนี้ (9 เม.ย. 2564) “ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา” มีหนังสือถึง “เลขาธิการ ศอ.บต.” มีเนื้อหาเพียงเป็นการแจ้งว่า การแข่งขันในวันที่ 8 เม.ย. มีผู้เข้าชมจำนวนมาก ถือเป็นการละเมิดคำสั่งคณะกรรมการโรคติดต่อ จึงขอให้ “กำชับ” ให้การจัดงานในวันที่ 9 เม.ย. เป็นไปตามคำสั่ง แต่ไม่ได้มีคำสั่งให้งดจัดงาน

Motor Sport Sponsored
แข่งรถ รถแข่ง

การแข่งรถ (หรือเรียกว่าแข่งรถยนต์ หรือ รถแข่ง) เป็นมอเตอร์สปอร์ตที่เกี่ยวข้องกับการแข่งโดยใช้รถยนต์ รถมอเตอร์ไซด์ รถจักรยาน สำหรับการแข่งขัน

This website uses cookies.