ข่าวร้ายแกร็บ! คมนาคม เร่งทำแอปเรียกรถ – เปิดทางคนมีรถ หารายได้เสริม

เร่งทำแอปเรียกรถ คมนาคม สร้างทางเลือกรถแท็กซี่ ใช้แทน GPS ให้ผู้โดยสารเรียกใช้บริการได้ พร้อมเปิดทางคนมีรถ ขับเป็นแท็กซี่ หารายได้เสริม

นาย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า ได้สั่งการให้ กรมการขนส่งทางบก เร่งทำแอปเรียกรถ สำหรับเป็นทางเลือกให้ รถแท็กซี่ ใช้แทน GPS โดยต้องมีความสามารถ ในการติดตาม รถแท็กซี่ เพื่อความปลอดภัย และผู้โดยสาร สามารถเรียกใช้บริการ ผ่านแอปพลิเคชันได้ เพื่อความสะดวก และเป็นช่องทางในการสร้างรายได้ ให้กับผู้ขับรถแท็กซี่

เร่งทำแอปเรียกรถ

ปัจจุบัน กรมการขนส่งทางบก อยู่ระหว่างการพัฒนา ระบบควบคุม ตรวจสอบ และติดตาม รถแท็กซี่ เพื่อความปลอดภัย ผ่านแอปพลิเคชัน โดยคาดว่าโครงการดังกล่าว จะแล้วเสร็จภายในเดือน มิถุนายน 2564 ซึ่งจะมีการประชาสัมพันธ์ ให้ประชาชนทราบ และสร้างความเข้าใจกับ ผู้ขับรถแท็กซี่

พร้อมกันนี้ ได้ให้กรมการขนส่งทางบก พัฒนาบริการ รถรับจ้างทางเลือก ให้กับประชาชน ที่ต้องการมีรายได้เสริม และเพื่อตอบสนอง รูปแบบการใช้ชีวิตของประชาชน เนื่องจากปัจจุบัน การให้บริการการเดินทาง โดยเรียกใช้บริการ ผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ เป็นที่นิยมของประชาชน แต่รถยนต์ที่นำมาให้บริการบางส่วน ยังไม่สามารถนำมาจดทะเบียน ให้ถูกต้องตามกฎหมายได้

ดังนั้น จึงกำหนดให้มี รถยนต์รับจ้าง บรรทุกคนโดยสารไม่เกินเจ็ดคน ผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ ขึ้นอีกแบบหนึ่ง โดยการเรียกใช้บริการ ผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ เพื่อให้เป็นทางเลือก สำหรับประชาชน และส่งเสริมให้ ผู้ขับรถยนต์ดังกล่าว สามารถประกอบอาชีพ ได้ถูกต้องตามกฎหมาย

This image is not belong to us
ศักดิ์สยาม ชิดชอบ

ทั้งนี้ จะได้มีการกำหนดคุณสมบัติ และเงื่อนไข การจดทะเบียนและผู้ขับรถ เจ้าของรถต้องมี และใช้อุปกรณ์เครื่องสื่อสาร เพื่อรับงานจ้าง ผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ ที่กรมการขนส่งทางบก ให้การรับรอง คนขับรถต้องมีใบอนุญาตขับรถยนต์สาธารณะ เพื่อความปลอดภัย ผ่านการตรวจสอบประวัติอาชญากร จากสำนักงานตำรวจแห่งชาติ และต้องจัดทำประกันภัย สำหรับรถยนต์สาธารณะ

ส่วนรถยนต์ ที่จะนำมาเปลี่ยนประเภท เป็นรถยนต์รับจ้าง ผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ ได้แก่ รถเก๋งสองตอน, รถเก๋งสองตอนแวน, รถเก๋งสามตอน, รถเก๋งสามตอนแวน, รถยนต์นั่งสองตอน, รถยนต์นั่งสองตอนแวน, รถยนต์นั่งสามตอน, รถยนต์นั่งสามตอนแวน และรถยนต์ลักษณะอื่น ตามที่อธิบดีประกาศกำหนด โดยความเห็นชอบของรัฐมนตรี

นอกจากนี้ จะกำหนดขนาดรถที่ให้บริการ ที่มีความหลากหลาย เพื่อเป็นทางเลือกให้ประชาชน เมื่อดำเนินการเปลี่ยนประเภท เป็น รถยนต์รับจ้าง ผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ แล้ว ต้องแสดงเครื่องหมาย แสดงการเป็นรถยนต์รับจ้าง ผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ ติดไว้ที่ตัวรถ โดยจะมีการกำหนดแบบ ของเครื่องหมาย และตำแหน่งการติดตั้ง

This image is not belong to us

ในส่วนของทะเบียนรถ ยังคงใช้หมายเลข และแผ่นป้ายทะเบียน ที่เป็นทะเบียนรถยนต์ส่วนบุคคลเดิม อย่างไรก็ตาม รถยนต์รับจ้าง ผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ ยังคงกำหนดให้มี อายุการใช้งานไม่เกิน 9 ปี นับแต่วันจดทะเบียนครั้งแรก

ขณะเดียวกัน ในระหว่างที่อยู่ระหว่างขั้นตอน การออกกฎหมาย ได้มอบหมายให้ กรมการขนส่งทางบก พิจารณาคุณสมบัติ ของผู้ที่จะมาให้บริการ ระบบแอปพลิเคชัน ในการเรียกรถ ให้สอดคล้องกับต่างประเทศ ที่ใช้อยู่ในปัจจุบัน

ตัวอย่างเช่น กำหนดเงื่อนไข เกี่ยวกับทุนทะเบียนบริษัท เป็นต้น เพื่อให้ผู้ให้บริการระบบฯ มีความรับผิดชอบต่อสังคมในภาพรวม รวมทั้งการกำหนดรายละเอียดต่าง ๆ ในกฎหมาย สมควรจะให้มีความยืดหยุ่น สามารถปรับแก้ได้ตามสถานการณ์ หรือวิวัฒนาการทางเทคโนโลยี ที่ปรับเปลี่ยนอย่างรวดเร็ว

พร้อมกันนี้ ยังได้สั่งการให้ กรมการขนส่งทางบก เร่งรัดการดำเนินการออกฎหมาย ให้แล้วเสร็จโดยเร็ว เพื่อให้สามารถดำเนินการโครงการ ทั้งสองเรื่อง ได้พร้อมกัน รวมทั้งให้ประชาสัมพันธ์ เพื่อสร้างการรับรู้ และความเข้าใจ กับประชาชน และผู้เกี่ยวข้อง อย่างต่อเนื่อง

ในส่วนของ แนวทางการออกกฎหมายนั้น จะเน้นการออกมา เพื่อมาควบคุม กำกับ ดูแล ผู้ให้บริการแอปพลิเคชัน และกำกับ ดูแล รถที่นำมาให้บริการ ผ่านแอปพลิเคชัน ให้ปฏิบัติตามที่ กรมการขนส่งทางบกกำหนด

โดยมีหลักการสำคัญ เพื่อป้องกันไม่ให้มีการผูกขาด ให้แก่บริษัทใด เพียงบริษัทเดียว แต่จะเปิดโอกาสให้แก่นิติบุคคลสัญชาติไทย ที่มีการเสียภาษีอย่างถูกต้อง สามารถขออนุญาต เป็นผู้ให้บริการ กับกรมการขนส่งทางบกได้

อ่านข่าวเพิ่มเติม

  • ‘ม็อบแท็กซี่’ ร้องนายกฯ สกัดแอปเรียกรถ เลิกจีพีเอส แท็กซี่โอเค วอนช่วยลดค่าใช้จ่าย
  • ‘แท็กซี่ไฟฟ้า’ ช่วยคนตกงาน สร้างรายได้ เน้นบริการ ‘กลุ่มเปราะบาง’
  • ขนส่งเปิดโอกาส ‘แท็กซี่’ 8 หมื่นคันติดตั้งโฆษณา หารายได้เสริม