ขอให้ปลอดภัย! “นักกีฬาหมากรุกหญิงอิหร่าน” ไม่สวมฮิญาบลงแข่งชิงแชมป์โลก (ภาพ)

รอยเตอร์ส สำนักข่าวชื่อดังระดับโลก รายงานว่า แม้ในบ้านเกิดกำลังอยู่ในสถานการณ์ตึงเครียดเรื่องสิทธิมนุษยชนสตรี แต่ ซารา คาเด็ม นักกีฬาหมากรุกหญิงทีมชาติอิหร่าน ตัดสินใจเด็ดเดี่ยว ไม่สวมฮิญาบลงแข่งขันในรายการชิงแชมป์โลกที่ประเทศคาซัคสถาน

ย้อนกลับไปเมื่อช่วงกลางเดือนกันยายนที่ผ่านมา มาห์ซา อามินี หญิงวัย 22 ปีชาวอิหร่าน ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจศีลธรรมจับกุมเพราะไม่สวมใส่ฮิญาบในที่สาธารณะ ก่อนสุดท้ายเธอจะเสียชีวิตในขณะที่อยู่ภายใต้การควบคุมตัว

jนั่นจึงกลายเป็นชนวนให้ประชาชนชาวอิหร่านลุกฮือจนเข้าสู่วันที่ 100 ของการประท้วง แต่รัฐบาลอิหร่านก็ยังเพิ่มความเข้มข้นในการปราบปรามประชาชน โดยในช่วงฟุตบอลโลกที่ผ่านมา ตำรวจศีลธรรมได้จับกุมและสังหารแฟนบอลที่ออกไปเฉลิมฉลองหลังทีมชาติอิหร่านตกรอบตามท้องถนนอีกด้วย

ด้าน คาเดม วัย 25 ปี ถือเป็นนักกีฬาหมากรุกดังของประเทศ ที่ผ่านมาเธอจะไม่สวมฮิญาบเฉพาะตอนไปท่องเที่ยวที่ต่างประเทศเท่านั้น ก่อนจะมาทำการประท้วงรัฐบาลด้วยการไม่สวมขณะแข่งขันรายการใหญ่ชิงแชมป์โลกสดๆร้อนๆดังกล่าว ส่วนในอินสตาแกรม saraa_khadem เธอไม่ได้เคลื่อนไหวมาตั้งแต่เดือนตุลาคมปีที่แล้ว ทำให้ยังไม่มีใครรู้ว่าชีวิตเธอหลังจากมีไม่สวมฮิญาบลงแข่งขันครั้งนี้จะเป็นอย่างไรต่อไป

uนอกจาก คาเด็ม แล้ว ก่อนหน้านี้บรรดาคนมีชื่อเสียงในอิหร่านหลายคนก็ได้ออกมาแสดงจุดยืนอยู่ฝั่งตรงข้ามรัฐบาลเผด็จการ เช่น อาลี ดาอี ตำนานนักฟุตบอลอันดับหนึ่งของชาติ ที่ก็ออกมาประกาศขอเคียงข้างสิทธิสตรีจนเป็นข่าวดังไปทั่วโลก