ขอบคุณนักกีฬา “สาวไทย” นำธงไตรรงค์ “สะบัด” ทั่วโลก

กอล์ฟหญิงรายการที่ว่านี้ ชื่อรายการ BMW LADIES CHAM PIONSHIP ซึ่งเป็น 1 ในรายการกอล์ฟ LPGA สหรัฐอเมริกา แต่มาแข่งกันที่เมือง วอนจู ประเทศเกาหลีใต้ โดยมีรถยนต์ BMW เป็นสปอนเซอร์ใหญ่ ตั้งรางวัลแชมป์สูงถึง 3 แสนเหรียญ ซึ่งหากคิดตามอัตราแลกเปลี่ยนล่าสุดคือ เหรียญละ 38 บาทนิดๆจะเป็นเงินไทยสูงกว่า 11.4 ล้านบาทอย่างแน่นอน

ปรากฏว่ามีกองทัพนักกอล์ฟสาวไทยเราไปแข่งรายการนี้ถึง 8 คน และแต่ละคนต่างก็อยู่ในเกณฑ์เล่นดีพอใช้ โดยเฉพาะ 1 คนที่ดีมากก็คือ อาฒยา ฐิติกุล สาวน้อยวัย 19 ปี จากอำเภอบ้านโป่ง จังหวัดราชบุรี

จากวันนี้เธอเป็นนักกอล์ฟมืออันดับ 2 ของโลก ที่จ่อขึ้นอันดับ 1 อยู่เพียงแค่เอื้อม

เธอตีขึ้นนำที่ 1 วันแรกได้คะแนนถึง-9 แบบทำสถิติใหม่ของสนาม แต่แผ่วลงมาหน่อยในวันที่สอง ลงมาอยู่ในตำแหน่งที่ 2 ตามธรรมดาของกีฬากอล์ฟที่มักจะขึ้นๆลงๆตลอดเวลา

แต่แล้วพอวันที่สาม ซึ่งตรงกับวันเสาร์บ้านเราเธอกลับมานำที่ 1 อีกครั้ง แต่คะแนนก็เหนือที่ 2 ร่วม 2 คน เพียงคนละ 1 แต้มเท่านั้น

ผมจึงลุ้นเต็มที่เพราะหาก อาฒยา ฐิติกุล หรือน้องจีโน่ชนะในครั้งนี้ ตำแหน่งหมายเลข 1 ของโลกจะอยู่ในมือเธอทันทีและมีการคำนวณล่วงหน้าด้วยว่า ขอแค่เธอจบที่ 4 คนเดียวในรายการนี้ หมายเลข 1 ของโลกก็จะเป็นของเธอเช่นกัน

เนื่องจากมือ 1 โลกชาวเกาหลีที่ว่าก็มาแข่งรายการนี้ด้วย และต้องถอนตัวออกไปเสียแล้ว เพราะมีอาการบาดเจ็บเรื้อรังไม่ได้เล่นมาเกือบ 4 เดือน มาครั้งนี้ก็ยังไม่สมบูรณ์จนได้คะแนนน้อย และตัดสินใจถอนตัวไปจากการแข่งขันดังกล่าว

โอกาสจึงเป็นของสาวน้อยจากราชบุรีค่อนข้างสูงมาก

อาฒยา ฐิติกุล
อาฒยา ฐิติกุล

แต่ก็อย่างที่ทราบแหละครับกีฬากอล์ฟเป็นกีฬาที่แม้จะมีฝีมือแล้วก็ยังต้องอาศัย “ดวง” ช่วยอีกด้วย

ใครก็ตามที่จะเป็นแชมป์ได้ต้องตีอย่างดีและสม่ำเสมอทุกๆวัน…

ซึ่งน้องจีโน่ของเราเกิดมาพลาดแผ่วลงในวันสุดท้ายตีเกินไปถึง 2 แต้ม จึงเหลือแค่ 13 แต้ม หล่นมาเป็นอันดับที่ 6

ส่วนแชมป์เป็นของ ลิเดีย โด นักกอล์ฟเชื้อสายเกาหลีที่ครอบครัวอพยพไปอยู่นิวซีแลนด์จึงถือว่าเป็นชาวนิวซีแลนด์ที่ตีระเบิดเถิดเทิง วันสุดท้ายคว้าแชมป์ไปครองด้วยสกอร์-21 ทิ้งที่ 2 ซึ่งเป็นดาวรุ่งเกาหลีชื่อ ไฮ จิน ชอย ถึง 4 แต้ม

ก็ไม่เป็นไรครับน้องจีโน่ทำดีที่สุดแล้ว การจบอันดับ 6 ของเธอด้วยสกอร์-13 ในครั้งนี้ ความจริงก็ถือว่ายอดเยี่ยมเพราะเป็นการจบใน “Top Ten” ครั้งที่ 14 ในปีนี้ของเธอ จากการลงแข่งขัน 24 รายการ

พร้อมกับได้แชมป์มาแล้วถึง 2 รายการ ทำเงินได้ถึง 2 ล้านกว่าเหรียญ หรือประมาณ 76 ล้านบาทเศษ โดยยังมิได้รวมรายการนี้ซึ่งก็น่าจะเยอะอยู่

น้องจีโน่เพิ่งไปแข่งในทัวร์ LPGA ของสหรัฐฯเป็นปีแรก หลังจากประสบความสำเร็จจากทัวร์ยุโรปเมื่อปีที่แล้ว…ซึ่งก็ต้องบอกว่าเธอประสบความสำเร็จที่สหรัฐอเมริกาเช่นเดียวกัน

เพียง 9 เดือนเท่านั้น เธอไต่อันดับจากอันดับ 19 ของโลกเมื่อปลายปี 2021 เป็นอันดับ 2 ของโลกได้อย่างสง่าผ่าเผย ได้รับการยกย่องว่ารวดเร็วที่สุดของยุคนี้

ปีนี้ยังเหลือการแข่งขันอีก 3 รายการ เอาใจช่วยเอาใจเชียร์เธอต่อนะครับ…อันดับ 1 ของโลกดูเหมือนจะอยู่ไม่ไกลเท่าไรนักแล้ว

ป.ล.พร้อมกันนี้ขอแสดงความยินดีและขอขอบคุณน้องเทนนิส หรือ พาณิภัค วงค์พัฒนกิจ ด้วย ที่สามารถคว้าเหรียญทองจากการแข่งขันเทควันโด เวิลด์ กรังด์ปรีซ์ สนาม 3 ที่ประเทศอังกฤษมาครองได้สำเร็จ

ขอบคุณนักกีฬาทุกคนครับ รวมถึงทีมวอลเลย์บอลหญิงด้วยที่แม้จะยังห่างไกลจากแชมป์โลก แต่เธอๆก็เอาชนะใจผู้คนได้ทั่วโลก

ขอบคุณที่ทำให้หัวใจคนไทยยังพองโตด้วยความภาคภูมิใจที่เห็นธงชาติไทยของเราไปโบกสะบัดในสารพัดกีฬาทั่วโลกทุกวันนี้.

“ซูม”