ไทรอัมพ์ มอเตอร์ไซเคิลส์ ลุยพัฒนาเครื่องยนต์สามสูบ765ซีซี เร็ว แรง ยิ่งกว่าเดิม!

วันเสาร์ที่ 13 สิงหาคม พ.ศ. 2565

·        เพิ่มพละกำลังเครื่อง 5 แรงม้า พร้อมความเร็วรอบเพิ่มขึ้น 400 รอบต่อนาที สำหรับการแข่งขัน Moto 2 ฤดูกาล ปี 2023

·        การพัฒนาเครื่องยนต์ ประกอบไปด้วย ลูกสูบ ฝาสูบ วาล์ว เพลาลูกเบี้ยว และเพลาข้อเหวี่ยง

·        เป้าหมายเพื่อเพิ่มความเร็วในการแข่งขัน Moto2™ ด้วยเวลาต่อรอบที่เร็วขึ้น และเพิ่มโอกาสในการแซงขึ้นนำ

ก่อนการแข่งขันรายการ British Grand Prix ไทรอัมพ์ มอเตอร์ไซเคิลส์ ได้ประกาศการพัฒนาเครื่องยนต์ Moto2™ สามสูบ 765 ซีซี จากเครื่องยนต์ต้นแบบรุ่น “สตรีท ทริปเปิล อาร์เอส” ด้วยการเพิ่มความเร็วรอบ พละกำลัง และสมรรถนะของเครื่องยนต์

ตั้งแต่เริ่มฤดูกาลของเครื่องยนต์ไทรอัมพ์สามสูบในปี 2019 เครื่องยนต์ 765 ซีซี ได้สร้างมาตรฐานใหม่ ทำลายสถิติความเร็วรอบได้ 68 สนาม จากผู้ชนะการแข่งในแต่ละสนาม 20 คน และการทำความเร็วสูงสุดมากกว่า 300 กม./ชม. เป็นครั้งแรก

โดยเครื่องยนต์ไทรอัมพ์สามสูบ 765 ซีซี ได้รับการพูดถึงอย่างกว้างขวางด้านกำลังเครื่องยนต์ที่มาช่วยเติมเต็มศักยภาพให้กับการแข่งขัน MotoGP ทั้งในแง่ของประสิทธิภาพ และรองรับรูปแบบของการขับขี่ได้ตามความต้องการ แสดงให้เห็นถึงบทบาทที่มากขึ้นในฐานะผู้ผลิตเครื่องยนต์สำหรับการแข่งขัน

ถือเป็นก้าวสำคัญหลังจากการประกาศเป็นเครื่องยนต์ 765 ซีซี ที่ใช้สำหรับการแข่งขัน Moto2™ ในช่วงต้นปี 2019 ซึ่งการพัฒนาเครื่องยนต์ของไทรอัมพ์ล่าสุดนี้ จะเป็นการสร้างประสบการณ์การขับขี่ที่ดียิ่งขึ้นให้แก่นักแข่ง จากการที่ไทรอัมพ์ได้ทุ่มกำลังในการพัฒนาประสิทธิภาพของเครื่องยนต์ ระบบอิเล็กทรอนิกส์ และยางให้มีความเหมาะสมในการแข่งขันตลอด 4 ฤดูกาลที่ผ่านมา

การพัฒนาเครื่องยนต์ล่าสุดนี้จะยิ่งทำให้ช่วงบนของเครื่องยนต์มีการทำงานที่ดียิ่งขึ้น ด้วยการเพิ่มอัตราส่วนกำลังอัดด้วยฝาสูบใหม่ วาล์วที่ยาวขึ้นเพื่อเพิ่มแรงยก พร้อมด้วยเพลาลูกเบี้ยวสเปคใหม่ และสปริงวาล์วรุ่นปรับปรุงล่าสุด

นอกจากนี้เพื่อรักษาสถิติของเครื่องยนต์อันน่าประทับใจหลังจากเสร็จสิ้นการแข่งขัน Moto2™ ที่มีระยะทางรวมเกือบ 1 ล้านกิโลเมตร ไทรอัมพ์จึงได้มีการพัฒนาเครื่องยนต์เพิ่มเติมโดยมุ่งเน้นไปในส่วนของลูกสูบ ก้านสูบ และเพลาข้อเหวี่ยง เพื่อให้สามารถรับแรงดันลูกสูบที่เพิ่มขึ้นเป็น 90 บาร์ (เพิ่มขึ้นจาก 85 บาร์)

สำหรับรางวัล Triumph Triple Trophy ยังคงจัดควบคู่ไปกับการแข่ง Moto2™ ซึ่งในปี 2022 นี้ ได้มีเกณฑ์การให้คะแนนใหม่ โดยมีการเพิ่มแต้มสำหรับนักแข่งที่มีพัฒนาการที่ดีที่สุดตลอดการแข่งขันตั้งแต่จุดสตาร์ทจนถึงเส้นชัย ซึ่งการเปลี่ยนแปลงนี้ทำให้ได้มีโอกาสเห็นถึงความโดดเด่นในการแข่งอยู่หลายครั้ง ไม่ว่าจะเป็นการแซง 20 อันดับ ของ Jereme Alcoba ในรายการแข่งขัน Grand Prix of Portugal และการแซง 17 อันดับโดย Joe Roberts ที่สนาม Le Mans ซึ่งการพัฒนาเครื่องยนต์ครั้งล่าสุดนี้จะเพิ่มโอกาสในการขึ้นแซงของนักแข่งมากยิ่งขึ้น

สำหรับปี 2022 คะแนนสำหรับการมอบรางวัล Triumph Triple Trophy มีการเปลี่ยนแปลงดังนี้

·        7 คะแนน สำหรับนักแข่งที่สามารถขยับอันดับของตนเองได้มากที่สุดตั้งแต่จุดสตาร์ทจนถึงเส้นชัย (Best race progression)

·        6 คะแนน สำหรับนักแข่งที่ได้โพลโพสิชั่น (Pole position)

·        5 คะแนน สำหรับนักแข่งที่ใช้ความเร็วต่อรอบที่เร็วที่สุด (Fastest race lap)

โดยนักแข่งที่ชนะคือผู้ที่ทำคะแนนได้มากที่สุดตลอดทั้งฤดูกาล จะได้รับรางวัลเป็นรถจักรยานยนต์ไทรอัมพ์ “สตรีท ทริปเปิล อาร์เอส” (Street Triple RS) เครื่องยนต์สามสูบ 765 ซีซี ซึ่งเป็นขุมกำลังของเครื่อง Moto2™ ที่รังสรรค์ขึ้นพิเศษสำหรับนักแข่งโดยเฉพาะ

มร.สตีฟ ซาร์เจนท์ ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายผลิตภัณฑ์ ไทรอัมพ์ มอเตอร์ไซเคิลส์ เผยว่า “เราภูมิใจเป็นอย่างยิ่งที่เครื่องยนต์สามสูบ 765 ซีซี ของเราได้ช่วยยกระดับการแข่งขัน Moto2™ เราได้เห็นรถที่เร็วขึ้น การแข่งขันที่ดุเดือดขึ้น และเสียงของเครื่องยนต์ที่ดียิ่งขึ้น รวมถึงการสร้างสถิติใหม่ของความเร็วต่อรอบที่ท้าทาย และความเร็วสูงสุดมากกว่า 100 กม./ชม. เป็นสิ่งที่เราพอใจมากตั้งแต่ที่ไทรอัมพ์เปิดตัวเครื่องยนต์ในฤดูการแข่งขันปี 2019 และเมื่อมีการเปลี่ยนแปลงเครื่องยนต์มาตรฐานในรุ่นการแข่งขัน ทุกคนต่างเรียนรู้ไปพร้อมกัน ทั้งนักแข่งและทีมที่ต้องปรับตัวให้เข้ากับคุณลักษณะของเครื่องยนต์สามสูบ และการปรับแต่งส่วนประกอบโดยรวมของเครื่องยนต์ อิเล็กทรอนิกส์ และยาง เพื่อดึงศักยภาพของรถออกมาให้มากที่สุด และในฐานะที่ไทรอัมพ์ดูแลด้านประสิทธิภาพของเครื่องยนต์ที่แรงขึ้น เราได้พิสูจน์ด้วยการพิชิตระยะทางรวมเกือบ 1 ล้านกิโลเมตร ด้วยเครื่องยนต์ขนาด 765 ซีซี ของเราในการแข่งขัน Moto2™ และนั่นทำให้เรามั่นใจเป็นอย่างมากกับก้าวต่อไปอีกขั้นของเราเพื่อให้สิ่งที่นักขี่ทุกคนต้องการ นั่นก็คือความเร็วและพละกำลังของเครื่องยนต์ที่มากขึ้น โดยเราตั้งตารอที่จะได้เห็นเวลาต่อรอบที่เร็วขึ้น รวมถึงโอกาสในการขึ้นแซงและไต่อันดับที่มากขึ้นจากกำลังเครื่องยนต์ที่สูงขึ้น และรู้สึกตื่นเต้นที่จะได้สนับสนุนตำนานบทใหม่ของ Moto2™ ต่อไป”

ด้าน มร.คาร์ลอส เอสเปเลต้า กรรมการผู้จัดการ ดอร์น่า กล่าวว่า “ตั้งแต่เริ่มใช้เครื่องยนต์ไทรอัมพ์ในการแข่ง Moto2™เราพอใจกับประสิทธิภาพและความน่าเชื่อถือของเครื่องยนต์สามสูบ 765 ซีซี เป็นอย่างมาก เห็นได้ชัดจากการบันทึกสถิติรอบการแข่งที่ผ่านมา ทำให้ Moto2™เป็นรายการแข่งขันที่น่าติดตาม และเปิดโอกาสให้นักแข่งได้พัฒนาสู่การแข่ง MotoGP ต่อไป ดังนั้นการที่ไทรอัมพ์ประกาศการพัฒนากำลังของเครื่องยนต์ที่มากขึ้น จะยิ่งทำให้เราเข้าใกล้จุดมุ่งหมายนี้ไปอีกขั้น เรามีความสุขมากกับผลงานของไทรอัมพ์ในการแข่งขัน Moto2™ ที่ผ่านมา และดีใจที่ได้เห็นความมุ่งมั่นในการพัฒนาและปรับปรุงเครื่องยนต์อย่างต่อเนื่อง”

สำหรับเครื่องยนต์ไทรอัมพ์สามสูบ 765 ซีซี ในการแข่งขัน Moto2™ ได้รับการพัฒนามาจากรถจักรยานยนต์ระดับแนวหน้าอย่าง “สตรีท ทริปเปิล อาร์เอส” ขนาด 765 ซีซี  ที่มีพละกำลังมากกว่า 140 แรงม้า ที่พร้อมส่งมอบประสบการณ์ขับขี่ที่ดีที่สุด ไม่ว่าจะเป็นการโลดแล่นในสนามแข่ง หรือขับขี่บนท้องถนน