โออาร์ บีอาร์ไอซี ซูเปอร์ไบค์ แชมเปี้ยนชิพ 2021ฝ่าวิกฤติ – หนังสือพิมพ์แนวหน้า

วันจันทร์ ที่ 27 ธันวาคม พ.ศ. 2564, 03.21 น.

โออาร์ บีอาร์ไอซี ซูเปอร์ไบค์ แชมเปี้ยนชิพ 2021 ฝ่าวิกฤติ “โควิด-19” สู่ความสำเร็จยิ่งใหญ่ บอสใหญ่ “ตนัยศิริ” ปักธงปีหน้ายกระดับสู่ “อินเตอร์เนชั่นแนล เรซ” ดึงนักบิดจากทั่วโลกดวลเดือด หวังตรึงผู้ชมให้อยู่หมัด ตั้งเป้ากระจายฐานถ่ายทอดสดสู่ผู้ชมชาติอาเซียน 600 ล้านคนในอนาคต พร้อมปรับกฎกติกาใหม่ฤดูกาลหน้า

ภายใต้สถานการณ์ระบาดของ โควิด-19 วงการมอเตอร์สปอร์ตไทยต้องเจอวิกฤติอย่างหนัก จนไม่สามารถจัดการแข่งขันได้ “โออาร์ บีอาร์ไอซี ซูเปอร์ไบค์ แชมเปี้ยนชิพ” คือหนึ่งในรายการที่ต้องฝ่าฟัน และพยายามอย่างหนักในการหาทางออกให้ฤดูกาลเริ่มต้นขึ้น ขณะที่ทีมแข่งและนักบิดต่างอยู่ในช่วงเวลาที่ยากลำบากไม่สามารถฝึกซ้อมได้ รวมทั้งต้องเจอกับภาวะเศรษฐกิจที่ชะลอตัว

จากการประกาศปลดล็อกมาตรการคุมเข้ม “โควิด-19” ของรัฐบาลไทย ศึก โออาร์ บีอาร์ไอซี ซูเปอร์ไบค์ แชมเปี้ยนชิพ 2021 จึงได้เริ่มต้นฤดูกาลแข่งขันอย่างเป็นทางการ เสมือนการกลับมาของฮีโร่นักบิดสายเลือดไทย “RISE OF THAI HERO”(ไรส์ ออฟ ไทย ฮีโร่) ซึ่งในปีนี้มีความพิเศษอย่างมาก เพราะแม้จะกำหนดปฏิทินการแข่งขัน 4 สนาม แต่ในสนามสุดท้าย ได้เพิ่มจำนวนเรซขึ้นมาเป็น 2 เรซ เพื่อให้การลุ้นแชมป์ประจำฤดูกาลมีความเข้มข้นมากขึ้น

สนามแรกในเดือนกันยายนที่ผ่านมา เป็นการจัดงานภายใต้มาตรการการป้องกันโรคระบาดอย่างเคร่งครัด เพื่อความปลอดภัยตามมาตรฐานสาธารณสุข ทุกฝ่ายตื่นตัวอย่างมากกับการแข่งขันที่รอคอย แฟนความเร็วก็ตื่นเต้นไม่แพ้กันเพราะยอดการเข้าชมผ่านระบบถ่ายทอดสดออนไลน์พุ่งสูงหลายแสนคนตลอดทั้งสุดสัปดาห์ เรียกได้ว่าสูงสุดนับตั้งแต่จัดการแข่งขันมา

โดยเฉพาะอย่างยิ่งในปี 2021 การแข่งขันระดับเอเชียไม่สามารถดำเนินการได้ เป็นปัจจัยให้ค่ายจักรยานยนต์ยักษ์ใหญ่ส่งทีมเข้าร่วมแข่งขันอย่างคับคั่ง และนักบิดระดับเอเชียจากทั้ง ฮอนด้า เรซซิ่ง ไทยแลนด์, ยามาฮ่า ไทยแลนด์ เรซซิ่ง ทีม และ คาวาซากิ ไทยแลนด์ เรซซิ่ง ทีม รวมถึงบรรดายอดทีมแข่งทุกทีมในเมืองไทยก็ช่วยสร้างความเข้มข้นให้กับ “แชมเปี้ยนชิพ” อย่างมาก

นายเนวิน ชิดชอบ ประธาน สนามช้าง อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต กล่าวว่า “เราใช้เวลา 7 ปี สู่รายการแข่งขันรถจักรยานยนต์ที่ดีที่สุดในประเทศไทย และภายใต้สถานการณ์โควิด-19 เรายังร่วมแรงร่วมใจจัดแข่งขันแบบ New Normal ได้เป็นผลสำเร็จ ที่ผ่านมารายการนี้ได้สร้างนักแข่งไทยเพื่อก้าวสู่การเป็นนักแข่งระดับเอเชียและระดับโลกมาหลายต่อหลายปี และเรายังมีความมุ่งมั่นที่จะยกระดับการแข่งขันในฤดูกาลต่อไปให้มีมาตรฐานสูงขึ้น ไปสู่ระดับเอเชีย รวมทั้งวางเป้าจะถ่ายทอดการแข่งขันสู่ประเทศในอาเซียนเพื่อไปสู่ผู้รับชม 600 ล้านคนในอนาคต”

นายตนัยศิริ ชาญวิทยารมณ์ กรรมการผู้อำนวยการ บริษัท บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต จำกัด กล่าวว่า ช่วงต้นปี 2021 ตัวเลขผู้ติดเชื้อในไทยเพิ่มสูงกว่าเดิม ทำให้ต้องประเมินทุกอย่างอย่างใกล้ชิด การกลับมาจัดแข่งขันยากลำบากด้วยมาตรการคัดครองที่เข้มข้นมากขึ้น เพื่อความปลอดภัยของทุกคนที่เข้าสู่สนาม แต่ด้วยความร่วมมือจากทุกฝ่ายที่มีส่วนร่วมในความสำเร็จนี้ นักแข่ง ทีมแข่ง ผู้สนับสนุน และสื่อมวลชน รวมทั้งเจ้าหน้าที่สาธารณสุข ทำให้การจัดการแข่งขันออกมาอย่างสมบูรณ์แบบและราบรื่น

นายตนัยศิริ ยังกล่าวถึงแนวทางของ OR BRIC Superbike ว่า “ในปี 2022 จะเป็นการจัดการแข่งขันในรูปแบบอินเตอร์เนชั่นแนล เรซ เปิดให้นักแข่งต่างชาติเดินทางเข้ามาได้ มีการปรับกฎและกติกาการแข่งขันให้เปิดกว้างมากขึ้น เพื่อให้การแข่งขันสูสี-สนุก ประหยัดงบในการแข่งขันมากขึ้น ซึ่งในปีนี้จะเห็นว่ามีนักแข่งต่างชาติเข้ามาร่วมแข่งขันในสนามสุดท้ายทั้งจากอเมริกาและเกาหลี เป็นเครื่องชี้ว่าการแข่งขันของเราได้รับการยอมรับจากทั่วโลก”