โชว์รถไฟฟ้าต้นแบบ แปลงโฉมจากรถเมล์เก่า ขสมก. 4 คัน

เปิดตัวรถเมล์เก่า 4 คันหลัง สวทช.แปลงโฉมเป็นรถโดยสารไฟฟ้าต้นแบบ ใช้วัสดุในประเทศ ลดต้นทุนนำเข้าได้ถึง 30% เล็งใช้เดินรถในเส้นทางจริง

หากไม่สังเกตแทบจะไม่รู้เลยว่า​รถคันนี้ เป็นรถโดยสารประจำทางของ ขสมก.​มีอายุการใช้งานมากกว่า​ 20 ปี​ และถูกปลดระวางไปแล้ว แต่ตอนนี้ถูกดัดแปลงจากรถใช้เครื่องยนต์มาเป็นรถใช้ไฟฟ้าขับเคลื่อนแทน ตามโครงการพัฒนารถโดยสารไฟฟ้าจากรถโดยสารประจำทางใช้แล้วขสมก.​หรือ EV BUS ครั้งแรกในไทย

นายณรงค์​ ศิริเลิศวรากุล​ ผอ.สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ​ (สวทช.) ​บอกว่า​ การปรับปรุงรถจะช่วยลดต้นทุนการนำเข้าหรือผลิตรถโดยสารไฟฟ้าใหม่มากกว่าร้อยละ 30 หรือประ มาณ 7 ล้านบาทต่อคัน​ ทำให้ผู้ประกอบการไทย เพิ่มขีดความสามารถในการออกแบบและผลิตรถโดยสารไฟฟ้าได้อย่างมีคุณภาพ

ทั้งนี้สวทช. ได้รับการสนับสนุนงบประมาณจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง 57 ล้านบาทในการดำเนินโครงการประกอบด้วย การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค  การไฟฟ้านครหลวง สนับสนุนหน่วยงานละ 11 ล้านบาท รวม 33 ล้านบาท สวทช.สนับสนุน 10 ล้านบาท เพื่อสร้างสถานีชาร์จไฟฟ้า และการวิจัย รวมทั้งบริษัทเอกชนที่ผลิตรถโดยสารทั้ง 4 คัน ได้สนับสนุนงบประมาณคันละ 3.5 ล้านบาท รวมเป็น 14 ล้านบาท

เล็งเดินรถในเส้นทางจริง

ขณะที่นายกิตติกานต์ จอมดวง จารุวรพลกุล ผอ.องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) บอกว่า ได้ทดสอบระบบรถมาแล้ว​ 3 เดือนในเขตการเดินรถ​ที่​ 1 หลังจากนี้จะนำรถต้นแบบส่งมอบให้ ขสมก.​การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย​ การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค​ และการไฟฟ้านครหลวง​

หลังจากที่รับมอบรถเมล์ไฟฟ้าแล้ว ขสมก.จะนำไปจดทะเบียนกับกรมการขนส่งทางบก จากนั้นจะนำมาวิ่งให้บริการในเส้นทางเดินรถของ ขสมก. ซึ่งอยู่ระหว่างจัดทำแผนว่าจะนำไปให้บริการในเส้นทางไหน โดยจะคลอบคุลมทั้งเส้นทางในเมืองและนอกเมือง

สำหรับรถโดยสารไฟฟ้าที่ได้รับมอบนี้ตามโครงการวิจัยจะสามารถใช้งานได้ 5-10 ปี ส่วนแผนการจัดหารถเมล์ใหม่​ 224 คัน​ อยู่ระหว่างการจัดทำข้อตกลงคุณธรรม​ คาดว่าในปลายปีนี้ทีโออาร์จะมีความชัดเจน​ และจะไม่เร่งจัดหารถใหม่ หากไม่มีความพร้อม