แม่ใจสลายลูกชายวัย 16 ตายในงานแข่งรถการกุศล ตร.เมืองตรังยังไม่แจ้งข้อหาใคร

แม่ใจสลายลูกชายวัย 16 ตายในงานแข่งรถการกุศล วอนผู้จัดมาขอโทษเยียวยาหลังไร้เงาผู้รับผิดชอบ ตร.ตรังยังไม่ดำเนินคดีกับใคร จะเรียกพยานและผู้จัดงานมาสอบสวนก่อน ผู้ว่าฯ รับสนามไม่มีความปลอดภัยพอ

เมื่อเวลา 11.30 น. วันที่ 4 ก.ค. 65 ผู้สื่อข่าวเดินทางลงพื้นที่ไปวัดควนสวรรค์ หมู่ 8 ต.นาหมื่นศรี อ.นาโยง จ.ตรัง ซึ่งเป็นสถานที่จัดงานบำเพ็ญกุศลศพร่างของ นายมณฑล ชูยัง หรือน้องลูกปลา อายุ 16 ปี นักเรียนระดับชั้น ม.4 โรงเรียนน้ำผุด (มัธยม) หลังเสียชีวิตลงเมื่อวานนี้ (3 ก.ค.) จากเหตุการณ์รถแข่ง 150 ซีซี เสียหลักพุ่งชนน้องลูกปลาซึ่งเป็นผู้เข้าชมการแข่งขันเสียชีวิตบริเวณขอบสนามชั่วคราวในการแข่งขันมอเตอร์ไซค์ทางเรียบการกุศล ชื่อ “กะพังสุรินทร์โรดเรซซิ่ง” ภายในสวนสาธารณะสระกะพังสุรินทร์ ต.ทับเที่ยง อ.เมืองตรัง

บรรยากาศภายในศาลาวัด ได้มีการเตรียมการจัดสถานที่ โดยมีการนำร่างของน้องลูกปลาลงในโลงศพเป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยมีน.ส.ลัดดาวัลย์ หีดเภา หรือแม่จุ้ม อายุ 46 ปี อาชีพกรีดยาง, รับจ้างทั่วไป และนายสมชาย ชูยัง หรือพ่อปู อายุ 46 ปี ผู้เป็นพ่อเป็นแม่ของน้องลูกปลา และญาติๆ อยู่ในอาการเศร้าโศกเสียใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นอย่างมาก ได้มีการจุดธูปและตั้งข้าวน้ำหน้าโลงศพเพื่ออุทิศให้กับดวงวิญญาณของน้องลูกปลาในเช้าวันนี้ และยังได้มีการนำรถ จยย.สภาพปกติ ซึ่งเป็นรถที่น้องรักเป็นอย่างมาก เนื่องจากคุณปู่เป็นผู้ซื้อให้มาตั้งหน้าโลงศพด้วย

น.ส.ลัดดาวัลย์ หรือแม่จุ้ม เปิดเผยทั้งน้ำตาว่า เมื่อวานนี้ (3 ก.ค.) ช่วงบ่ายน้องลูกปลา ลูกชายได้มาขออนุญาตตนไปที่งานแข่งรถการกุศลดังกล่าวกับเพื่อนรวม 2 คน ต่อมาในระหว่างที่ตนทำงานอยู่ที่ร้านชำ จู่ๆ ก็ได้รับโทรศัพท์ว่าน้องลูกปลา ถูกรถ จยย.ที่แข่งขันชนได้รับบาดเจ็บพร้อมเพื่อนที่ไปด้วยกัน ตนจึงรีบไปที่ รพ.ศูนย์ตรัง แต่ก็ได้รับข่าวเศร้า ส่วนเพื่อนลูกชายตนทราบว่าได้รับบาดเจ็บเหมือนกัน มีอาการขาหัก แขนหัก ยังไม่สามารถให้การได้

แม่ของผู้เสียชีวิต กล่าวอีกว่า น้องลูกปลาเป็นนักกีฬาเปตองของโรงเรียนมัธยมน้ำผุด ในชั้น ม.4 ตนมีลูก 3 คน น้องลูกปลาเป็นคนกลางและเป็นลูกชายเพียงคนเดียว และมักทำหน้าที่ช่วยเหลืองานที่บ้านเวลาที่ตนไปทำงานที่ร้านชำ โดยพอมีการแข่งขันแข่งรถดังกล่าว ลูกชายก็อยากไปดูรถ ขอไปดูสักครั้งเพราะอยากไปดู หลังจากที่น้องลูกปลามาบอกตนผ่านไปได้เพียง 30 นาที ลูกชายก็ถูกรถจยย.ชนระหว่างเดินเข้าไปในงาน

แม่จุ้ม กล่าวด้วยว่า ตนเองไม่เคยดูการแข่งรถ ไม่รู้ว่าเขาจัดการยังไง แต่การสูญเสียครั้งนี้ไม่น่าเกิดขึ้น ตั้งแต่เมื่อวานและวันนี้ทางทีมผู้จัดงานและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องยังไม่ได้ติดต่อเข้ามาประสาน หรือพูดคุยอะไรเลยแม้แต่น้อย ตนอยากเรียกร้องให้ผู้จัดงานมารับผิดชอบให้ถึงที่สุด ตอนนี้พูดอะไรไม่ออกเพราะยังทำใจไม่ได้ โดยในวันพฤหัสที่ 7 มิถุนายนนี้ เป็นวันเกิดของพี่สาว โดยน้องลูกปลากำลังรอพี่สาวกลับมาเลี้ยงหมูกระทะ เพื่อฉลองวันเกิดร่วมกัน แต่กลับกลายเป็นวันเผาศพแทน ส่วนความฝันของน้องลูกปลาอยากเป็นทหาร และตำรวจ โดยเพิ่งไปสมัครเรียนนักศึกษาวิชาทหารมา แต่ฝันก็ไม่เป็นจริง ตนคาดไม่ถึงและไม่อยากให้เกิดขึ้น

ขณะที่ ผู้สื่อข่าวได้พูดคุยกับ นายขจรศักดิ์ เจริญโสภา ผวจ.ตรัง ระบุว่า จากกรณีที่เกิดขึ้นตนได้แจ้งเรื่องไปยังกระทรวงมหาดไทยแล้ว ทราบว่าทางผู้จัดได้ขออนุญาตทางเทศบาลนครตรังเรียบร้อยถูกต้อง ส่วนมาตรการในการดูแลความปลอกภัย ในแผนการจัดทางผู้จัดต้องพูดคุยกับผู้อนุญาตว่ามีมาตรการอย่างไรในการป้องกัน ทางเทศบาลต้องมีการออกไปตรวจพื้นที่ดูแลในจุดพื้นที่เสี่ยงหรืออันตราย ดูจากภาพข่าวแล้วมีหลายจุดที่เป็นจุดเสี่ยงสำหรับคนชม ที่จริงต้องจัดโซนคนชมให้เรียบร้อย มีเครื่องกั้นเพื่อรักษาความปลอดภัยคนดูให้เรียบร้อย ต้องให้ทางตำรวจได้เข้าไปตรวจสอบในพื้นที่ คิดว่าที่ผ่านมาการจัด ทางผู้จัดคงเซฟความปลอดภัยแล้วส่วนหนึ่ง แต่ว่าในส่วนของการเกิดอุบัติเหตุ มันต้องดูที่จุดอีกทีว่า การเกิดอุบัติเหตุนั้นมีการจัดโซนผู้ชมไว้ถูกต้องหรือไม่ อันนี้ต้องไปดูข้อเท็จจริงอีกครั้ง แต่ในหลักการจะต้องมีการเซฟคนดูมากกว่านี้ ทั้งนี้ในการจัดงานทางเทศบาลนครตรังไม่ได้มีหนังสือแจ้งมาทางจังหวัดอย่างเป็นทางการ แต่ทราบว่าผู้จัดได้ขออนุญาตทางเทศบาลนครตรังโดยตรง

ส่วน พ.ต.อ.เชื้อชาติ เยาดำ ผกก.สภ.เมืองตรัง กล่าวว่า วันนี้จะดำเนินการเรียกพยานที่ได้รับบาดเจ็บเล็กน้อยมาให้ปากคำ เพื่อสอบถามถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และอยู่ระหว่างการประสานผู้จัดงานเข้ามาให้ข้อมูล ซึ่งยังไม่ได้ดำเนินคดี หรือแจ้งข้อกล่าวหากับผู้ใด หากพบว่ามีการกระทำผิดก็พร้อมจะดำเนินคดีและแจ้งข้อกล่าวหา ส่วนนักแข่งที่ได้รับบาดเจ็บและเป็นคนขับพุ่งชน ยังได้รับบาดเจ็บสาหัสไม่รู้สึกตัว อยู่ในระหว่างการดูแลของแพทย์อย่างใกล้ชิด

อย่างไรก็ตาม สำหรับงานการแข่งขันรถดังกล่าว ทางเทศบาลนครตรัง ได้จัดร่วมกับเอกชน ซึ่งเป็นผู้นำชุมชน ในการแข่งขันมอเตอร์ไซค์ทางเรียบเพื่อการกุศล ซึ่งขณะนี้ผู้สื่อข่าวยังคงไม่สามารถติดต่อ ดร.สัญญา ศรีวิเชียร นายกเทศมนตรีนครตรังได้ โดยทราบว่าอยู่ในระหว่างเดินทางกลับจากการประชุมที่ กทม. เพื่อกลับมา จ.ตรัง ในเบื้องต้นยืนยันมีผู้เสียชีวิต 1 ราย บาดเจ็บ 8 ราย และ 2 ในผู้บาดเจ็บ มีเด็กชายวัย 2 ขวบ ซึ่งได้รับบาดเจ็บกะโหลกร้าวอาการปลอดภัยแล้ว ส่วนคนขับรถยังอยู่ในอาการโคม่า ไม่รู้สึกตัว ข่าวคืบหน้าจะรายงานให้ทราบต่อไป.