“เมกาบางนา” เล็งปรับเวลาจอดรถฟรีเหลือ 6 ชั่วโมง ศึกษาเก็บค่าจอดรถเพิ่ม

megabangna
Photo : Shutterstock
จุดแข็งของศูนย์การค้า “เมกาบางนา” นอกจากจะมีพื้นที่ขนาดใหญ่ มีบริการ ร้านค้าต่างครบครันแล้ว ต้องบอกว่าเรื่อง “ที่จอดรถ” ก็เป็นจุดแข็งอย่างหนึ่ง เพราะที่นี่ให้จอดรถฟรีถึง 8 ชั่งโมง ส่วนถ้าใครจะจอดเกินกว่า 8 ชั่วโมง ก็แค่เอาใบเสร็จซื้อสินค้า และบริการไปแสตมป์บัตรจอดรถได้

แต่จุดแข็งนี้ก็มาพร้อมกับปัญหาใหญ่ของผู้ใช้บริการก็คือ การหาที่จอดรถยาก เพราะลูกค้าบางคนมาจอดรถแช่ทิ้งไว้ แล้วนั่งรถชัทเทิลบัสไปขึ้นรถไฟฟ้า BTS ก็มี ทำให้ทางศูนย์มองว่ามีแผนที่จะปรับเงื่อนไขการจอดรถภายในปีนี้เพิ่มเติม

พลินี คงชาญศิริ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เอสเอฟ ดีเวลอปเมนท์ จำกัด บอกว่า

“ตอนนี้อยู่ในช่วงกำลังศึกษาในเรื่องการเก็บค่าที่จอดรถเพิ่มเติมหรือไม่ แต่จะเป็นแนวคิดง่ายๆ ไม่ซับซ้อน ไม่มีการเก็บเป็นขั้นบันได อาจจะเริ่มที่การปรับลดเวลาในการให้จอดรถฟรีจาก 8 ชั่วโมง เหลือ 6 ชั่วโมง ถ้าลูกค้านำใบเสร็จมาแสตมป์บัตรจอดรถก็จอดได้อีกทั้งวันเหมือนเดิม เพราะลูกค้าบอกว่าเจอปัญหาในการจอดรถเหมือนกัน บางคนจอดรถนาน เราต้องทำให้มีทราฟฟิกหมุนเวียนมากขึ้น มองว่าน่าจะเริ่มปรับภายในปีนี้”

ปัจจุบันเมกาบางนามีเงื่อนไขในการจอดรถฟรี 8 ชั่วโมง แต่ถ้าอยากจอดรถนานขึ้น นำใบเสร็จตั้งแต่ 800 บาทขึ้นไป (รวมใบเสร็จได้) และเป็นใบเสร็จที่มาใช้บริการในวันเดียวกัน มาแสตมป์บัตรจอดรถ หากจอดรถเกินกว่า 8 ชั่วโมง และไม่ได้แสตมป์บัตร จะคิดค่าบริการที่จอดรถ 500 บาท และสามารถจอดได้ไม่เกินตี 3 ของวันนั้น และหากจอดรถเกินกว่าตี 3 เป็นต้นไปถือเป็นการจอดรถข้ามคืน จะคิดค่าบริการจอดรถเพิ่ม 1,000 บาทต่อวัน พร้อมค่าบริการจอดรถตามอัตราปกติที่กำหนด

เมื่อวันที่ 18 ธ.ค. 2563 IKEA ได้เปิดให้บริการอาคารจอดรถ 8 ชั้นแห่งใหม่ ใช้งบลงทุน 1,000 ล้านบาท สามารถรองรับรถได้กว่า 2,000 คัน และมีทางเชื่อมต่อเข้าไปที่ศูนย์การค้า และ IKEA โดยตรง ทำให้ปัจจุบันเมกาบางนามีที่จอรถรองรับได้สูงสุดถึง 12,000 คัน ถือว่าเป็นศูนย์การค้าที่มีที่จอดรถสูงที่สุดในประเทศไทย

  • เมกาบางนา จับมือ อิเกีย เปิดอาคารจอดรถแห่งใหม่รองรับได้กว่า 2,000 คัน พร้อมให้บริการแล้ววันนี้

ปัจจุบันเมกาบางนามีทราฟฟิกผู้ใช้บริการเฉลี่ยวันละ 150,000-160,000 คน โดยที่ 80% ของผู้ใช้บริการนิยมใช้รถส่วนตัวเดินทางมาศูนย์การค้า โดยมีทราฟฟิกของรถยนต์ที่เข้ามาจอดในศูนย์การค้าเฉลี่ยวันละ 35,000 คัน

เมกาบางนามีที่จอดรถหลายรูปแบบ ได้แก่

  • ที่จอดรถธรรมดาที่จอดได้ฟรี 8 ชั่วโมง
  • ที่จอดรถเร่งด่วน จอดฟรีได้นาน 90 นาที และคิดค่าบริการตั้งแต่นาทีที่ 91 เป็นต้นไป ในอัตราค่าบริการชั่วโมงละ 50 บาท (เศษของชั่วโมงจะถูกปัดเป็น 1 ชั่วโมง) ใกล้ Big C Extra เปิดให้บริการทุกวัน ตั้งแต่เวลา 10.00 – 20.00 น.
  • ที่จอดรถมอเตอร์ไซค์ ให้บริการทุกวันเวลา 10.00-20.00 น.
  • ที่จอดรถสุภาพสตรี โซนสีชมพูเฉพาะคุณผู้หญิง สำหรับสุภาพสตรีที่ขับรถมาคนเดียว หรือมีผู้โดยสารเป็นผู้หญิง และมีเด็กมาด้วย