เปิดสถานีกลางบางซื่อฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 วันแรกคึกคัก คนขับแท็กซี่-วินมอเตอร์ไซค์ มารอฉีดแต่เช้า – THE STANDARD – thestandard.co

วันนี้ (24 พฤษภาคม) บรรยากาศวันแรกของการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ที่สถานีกลางบางซื่อ ของกระทรวงคมนาคม ซึ่งเปิดพื้นที่ให้บุคลากรในสังกัดของกระทรวงคมนาคม พนักงานขับรถโดยสารสาธารณะ รถแท็กซี่ และวินมอเตอร์ไซค์รับจ้าง ได้เข้าถึงและได้รับการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ตั้งแต่ช่วงเช้าที่เปิดรับคิว มีกลุ่มอาชีพขับรถสาธารณะมารอต่อแถวเพื่อที่จะฉีดวัคซีนอย่างต่อเนื่อง บางคนมารอรับคิวตั้งแต่ 06.00 น.

ขณะที่คนขับแท็กซี่รายหนี่งเปิดเผยว่า ก่อนหน้านี้ไปสอบถามและขอฉีดวัคซีนหลายที่ แต่เพราะยังไม่ใช่กลุ่มเป้าหมายที่เป็นบุคลากรกลุ่มเสี่ยงด่านหน้าจึงไม่ได้ฉีด แต่พอเห็นข่าวว่าที่สถานีกลางบางซื่อเปิดบริการให้กับกลุ่มคนขับรถสาธารณะ ก็เลยมารับคิวเพื่อที่ฉีดวัคซีน ยอมรับว่าตื่นเต้นมากเพราะเป็นครั้งแรกที่จะได้ฉีด และคิดว่าอาชีพคนขับแท็กซี่ก็มีความเสี่ยง หากได้ฉีดวัคซีนแล้วก็จะทำให้ปลอดภัยมากยิ่งขึ้น

เช่นเดียวกับผู้สูงอายุวัย 84 ปีรายหนึ่ง เปิดเผยว่า มารอรับคิวต่อแถวฉีดวัคซีนตั้งแต่ 06.00 น. โดยก่อนหน้านี้ไปขอฉีดวัคซีนมา 3 แห่งแล้ว หมดค่าแท็กซี่ไปหลายร้อยบาทแต่ก็ยังไม่ได้ฉีด วันนี้ขอเสี่ยงมาที่สถานีกลางบางซื่ออีกครั้งเพราะหวังว่าจะได้ฉีดวัคซีน ตนเองอายุ 84 ปีแล้ว มีความเสี่ยงต่อการติดเชื้อมาก 

ด้าน สรพงศ์ ไพฑูรย์พงษ์ รองปลัดกระทรวงคมนาคม กล่าวถึงภาพรวมหลังเปิดให้ประชาชนมาฉีดวัคซีนว่า วันนี้ถือเป็นวันแรกจะฉีดให้ประชาชน 5,000 คน และเป้าหมายภายใน 5 วันจะขยายให้ได้ 10,000 คน แต่วันนี้คนมารอกันเร็ว จึงเปิดให้ทดลองระบบก่อนเวลา เพราะปกติจะเปิดให้บริการตั้งแต่ 08.30-20.00 น. ทดลองระบบวันแรกยังมีติดขัดบ้าง โดยเฉพาะบุคลากรที่จะต้องนำมาเพิ่มให้เพียงพอกับจำนวนประชาชนที่มาฉีดวัคซีน

ส่วนปัญหาที่พบของการเปิดฉีดวัคซีนที่สถานีกลางบางซื่อวันแรก ประชาชนส่วนใหญ่ยังเข้าใจผิดว่าสามารถเดินมาฉีดวัคซีนที่สถานีกลางบางซื่อได้โดยไม่ต้องลงทะเบียนจองวัคซีนที่ ‘หมอพร้อม’ เช่นเดียวกับคนขับแท็กซี่และวินมอเตอร์ไซค์รับจ้างหลายคนที่ไม่ได้ลงทะเบียนจองฉีดวัคซีนในหมอพร้อม ก็มารอฉีดวัคซีนในวันแรกเหมือนกัน แต่ทางกระทรวงคมนาคมได้จัดระเบียบและชี้แจงขั้นตอนของการฉีดวัคซีนให้ทราบ เพราะถือเป็นวันแรกที่เปิดทดลองระบบอาจจะมีหลายคนไม่เข้าใจขั้นตอน แต่ย้ำว่าหลังจากนี้ประชาชนทั่วไปที่ลงทะเบียนจองวัคซีนจะเริ่มฉีดได้ตั้งแต่วันที่ 7 มิถุนายนเป็นต้นไป

พิสูจน์อักษร: วรรษมล สิงหโกมล


Avatar

ฐานิส สุดโต

ABOUT THE PHOTOGRAPHER
ฐานิส สุดโต

บรรณาธิการภาพ ประจำสำนักข่าว THE STANDARD