เที่ยวอุทัยธานี เมืองสวยริมแม่น้ำสะแกกรัง ถูกใจสายสโลว์ไลฟ์

            พาเที่ยว อุทัยธานี หนึ่งจังหวัดในภาคกลาง ครบครันทั้งที่เที่ยวธรรมชาติ วัดวาอาราม ชมวิถีชีวิตของชาวบ้านริมฝั่งแม่น้ำสะแกกรัง

           อุทัยธานี เมืองรองที่หลายคนอาจจะมองข้าม แต่เป็นเมืองที่อบอวลไปด้วยความอบอุ่น ทั้งจากวิถีชีวิตของชาวเมือง ขนบธรรมเนียมประเพณี เพียบพร้อมไปด้วยสถานที่ท่องเที่ยวทั้งเชิงวัฒนธรรมและแนวธรรมชาติ แถมระยะทางก็ยังไม่ไกลจากกรุงเทพฯ มากนัก ทำให้สะดวกสบายในการขับรถเดินทางมาเที่ยวมาพักที่จังหวัดนี้ รวมถึงในแต่ละอำเภอก็มีที่กิน ที่เที่ยว และที่พักน่าสนใจหลายแห่งด้วย ใครรักการท่องเที่ยวแบบวิถีสโลว์ไลฟ์ ชิล ๆ ไม่เร่งรีบ อุทัยธานีก็เป็นอีกเมืองหนึ่ง ที่ต้องมาเช็กอิน

          ถ้าจะให้ย้อนประวัติของจังหวัดอุทัยธานี คงต้องย้อนกันยาวเลย เพราะมีหลักฐานทางด้านประวัติศาสตร์ของกรมศิลปากรยืนยันไว้ว่า พื้นที่บริเวณจังหวัดอุทัยธานีในอดีตเคยเป็นที่อยู่อาศัยของมนุษย์ก่อนประวัติศาสตร์ เมื่อประมาณ 3,000 ปี มาแล้ว โดยพบหลักฐานยืนยันในหลายพื้นที่ เช่น โครงกระดูก เครื่องมือหินกะเทาะจากหินกรวด และภาพเขียนสมัยก่อนประวัติศาสตร์เขาปลาร้า

          ตำนานเก่าเล่าว่า ในยุคสมัยสุโขทัยยังมีความเจริญรุ่งเรืองนั้น ท้าวมหาพรหม ได้เข้ามาสร้างเมืองที่บ้านอุทัยเก่า คือ อำเภอหนองฉางในปัจจุบันนี้ แล้วพาคนไทยเข้ามาอยู่ท่ามกลางหมู่บ้านคนมอญ และคนกะเหรี่ยง จึงเรียกว่า เมืองอู่ไทย หรือเรียกชื่อตามกลุ่มหรือที่อยู่ของคนไทยที่พากันตั้งบ้านเรือนอยู่อย่างหนาแน่นในบริเวณนั้น ต่อมา ชื่อเมืองอู่ไทย ก็ได้เพี้ยนมาเป็น เมืองอุไทยธานี และได้มีฐานะเป็นหัวเมืองชั้นนอก เป็นเมืองที่อยู่บนที่ดอนและลึกเข้าไป ไม่มีแม่น้ำสายใหญ่ และไม่สามารถติดต่อทางเรือได้ ดังนั้นชาวเมืองอุไทยธานี จึงต้องขนข้าวบรรทุกเกวียนมาลงที่แม่น้ำ จึงทำให้พ่อค้าพากันไปตั้งยุ้งฉางรับซื้อข้าวที่ริมแม่น้ำจนเป็นหมู่บ้านใหญ่ เรียกว่า หมู่บ้านสะแกกรัง เนื่องจากเป็นพื้นที่มีป่าสะแกขึ้นเต็มริมน้ำ และมีต้นสะแกใหญ่อยู่กลางหมู่บ้าน

          กระทั่งถึงในสมัยรัตนโกสินทร์ เมืองอุไทยธานีได้มีผู้คนอพยพเข้ามาอยู่กันอย่างหนาแน่น อีกทั้งเป็นสถานที่ในการติดต่อค้าขายข้าวและไม้ซุงอีกด้วย ต่อมาใน ปี พ.ศ. 2476 เมืองอุไทยธานี ก็ถูกจัดให้เป็น หน่วยปกครองส่วนภูมิภาค หรือจังหวัดอุทัยธานี จนถึงปัจจุบัน

เมืองพระชนกจักรี ปลาแรดรสดี ประเพณีเทโว ส้มโอบ้านน้ำตก

มรดกโลกห้วยขาแข้ง แหล่งต้นน้ำสะแกกรัง ตลาดนัดดังโคกระบือ

สถานที่ท่องเที่ยว

ในจังหวัดอุทัยธานี

เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยขาแข้ง

           ตั้งอยู่ที่อำเภอลานสัก มีพื้นที่ติดต่อกับเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวร เป็นสถานที่ท่องเที่ยวทางธรรมชาติที่นักท่องเที่ยวส่วนใหญ่รู้จักเป็นอย่างดี เพราะเต็มไปด้วยความอุดมสมบูรณ์ของป่าไม้และสัตว์ป่า อีกทั้งยังได้รับขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกในปี พ.ศ. 2534 นอกจากนี้ยังเป็นผืนป่าที่ยังคงความอุดมสมบูรณ์ที่สุดแห่งหนึ่งของภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้อีกด้วย

  • สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ เฟซบุ๊ก ศูนย์ศึกษาธรรมชาติและสัตว์ป่าห้วยขาแข้ง

อุทัยธานี

ภาพจาก : woodhichai makwong / Shutterstock.com

วัดสังกัสรัตนคีรี

           ชื่อที่ชาวบ้านนิยมเรียกกันคือ วัดเขาสะแกกรัง ตั้งอยู่ที่บ้านน้ำซึม อำเภอเมืองอุทัยธานี เป็นวัดเก่าแก่คู่บ้านคู่เมืองชาวจังหวัดอุทัยธานี จากบริเวณวัดด้านล่าง จะมีบันไดประมาณ 449 ขั้นสำหรับเดินขึ้นไปบริเวณวัดบนเขา ด้านบนสามารถมองเห็นทิวทัศน์ของเมืองอุทัยธานีได้สุดลูกหูลูกตา มีมณฑปทรงไทยมี ระฆัง 100 ปี อยู่ด้านหน้ามณฑป มีวิหารพระโพธิสัตว์กวนอิม วิหารทรงจีน และศาลารัชมังคลาภิเษกที่มีพระพุทธรูปในยุคต่าง ๆ ไว้ให้สักการะบูชา นอกจากนี้ ในวันออกพรรษา ที่วัดแห่งนี้จะเป็นศูนย์รวมของงานประเพณีตักบาตรเทโวโรหณะ ซึ่งถือเป็นประเพณีสำคัญของจังหวัดอุทัยธานีด้วย

อุทัยธานี

วัดจันทาราม หรือ วัดท่าซุง

            ตั้งอยู่ที่ตำบลน้ำซึม อำเภอเมืองอุทัยธานี หนึ่งในวัดสวยของจังหวัดอุทัยธานี และเป็นสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญประจำจังหวัดอีกด้วย เป็นวัดเก่าแก่ที่มีความสวยงามทั้งการตกแต่งพระอุโบสถ บานหน้าต่างและประตูด้านในเขียนภาพเทวดา สำหรับจุดเด่นของวัดแห่งนี้ ได้แก่ วิหารแก้ว 100 เมตร ที่มีเสาของตัววิหารประดับด้วยโมเสกแก้วเต็มไปด้วยความงดงามตระการตา และด้านในวิหารมีโลงบรรจุองค์หลวงพ่อฤาษีลิงดำ ซึ่งเป็นที่ศรัทธานับถือของประชาชน เมื่อเดินเข้าไปด้านในจะมีประดิษฐานพระพุทธชินราชจำลองเป็นพระประธาน ซึ่งจะมีผู้คนที่เข้ามากราบไหว้เพื่อเป็นสิริมงคลแก่ตัวเองและครอบครัว รวมถึง ปราสาททองคำ ที่ก่อสร้างด้วยการก่ออิฐฉาบปูนประดับลวดลายไทยปิดทองคำ มีทั้งหมด 3 ชั้นซึ่งได้รับการตกแต่งด้วยทองคำตระการตา มีความประณีตงดงาม นับว่าเป็นสถานที่เที่ยวที่ห้ามพลาดเลยทีเดียว

  • สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ เฟซบุ๊ก Watthasung.com

อุทัยธานี

ภาพจาก : chocobluesky19 / Shutterstock.com

หุบป่าตาด

           ตั้งอยู่ในพื้นที่ของเขตห้ามล่าสัตว์ป่าถ้ำประทุน ตำบลทุ่งนางาม อำเภอลานสัก เป็นแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติที่สวยงาม ให้ความรู้สึกเหมือนอยู่ในป่ายุคโบราณที่เต็มไปด้วยเสน่ห์อันน่าค้นหา ด้วยสภาพทางภูมิศาสตร์แปลกใหม่ อากาศชื้นเย็นสบาย และพันธุ์ไม้หายาก เช่น เต่าร้าง นกเขาเปล้า ค้างคาวเล็ก ขนุนดิน รวมถึงมีถ้ำลึกลับซ่อนตัวอยู่ โดยนักท่องเที่ยวสามารถเดินทะลุถ้ำได้ ในระยะทาง 100 เมตร นอกจากนี้ยังเป็นสถานที่ที่ค้นพบ กิ้งกือมังกรสีชมพู เป็นที่แรกของโลกด้วย 

  • สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ เฟซบุ๊ก หุบป่าตาด Unseen Thailand – อุทัยธานี

อุทัยธานี

น้ำตกผาร่มเย็น

          ตั้งอยู่ที่บ้านใหม่ร่มเยน็ ตำบลเจ้าวัด อำเภอบ้านไร่ เป็นน้ำตก 4 ชั้น สูงประมาณ 100 เมตร ที่มีความสวยงาม ลักษณะเป็นสายบาง ๆ คล้ายกับสายฝน ไหลลงมาสายเดียวจากผาสูงสู่แอ่งน้ำด้านล่างและไหลผ่านหน้าผาดินที่มีมอสสีเขียวเกาะอยู่ ทำให้มีความงดงามมากเลยทีเดียว เหมาะสำหรับการพาครอบครัวมาพักผ่อนหย่อนใจ ดื่มด่่ำไปกับธรรมชาติ เล่นน้ำเย็น ๆ ให้สดชื่น

อุทัยธานี

ถ้ำพุหวาย

          ตั้งอยู่ในเขตพื้นที่วนอุทยานถ้ำเขาวง อำเภอบ้านไร่ มีลักษณะเป็นถ้ำขนาดใหญ่ ภายในประกอบไปด้วยหินงอก หินย้อยที่ออกมาจากผนังของตัวถ้ำ นอกจากนี้ยังเป็นที่อยู่อาศัยของเหล่าค้างคาวกว่า 9 สายพันธุ์อีกด้วย ใครที่เป็นสายธรรมชาติชอบความศึกษาความหลากหลายทางชีวภาพ ห้ามพลาดเลย

อุทัยธานี

วัดถ้ำเขาวง

          ตั้งอยู่ที่อำเภอบ้านไร่ เป็นอีกหนึ่งวัดสวยในจังหวัดอุทัยธานี มีลักษณะเป็นอาคารวัดสูง 4 ชั้นไล่ระดับกันไปตามเนินเขา ทั้งสร้างสรรค์และสวยงาม ความโดดเด่นของวัดนี้คือ ใช้ไม้สักเป็นวัสดุในการสร้างวัดทั้งหมด นอกจากนี้ยังมีทางเดินไปชมถ้ำหลายแห่งที่อยู่ด้านหลังวัด บางถ้ำเต็มไปด้วยฝูงค้างคาว บางถ้ำมีหินงอกหินย้อยสวยงามให้ได้เดินชมกัน ซึ่งเป็นสถานที่สำหรับปฏิบัติธรรมท่ามกลางธรรมชาติอีกด้วย

อุทัยธานี

ภาพจาก : Bangprikphoto / Shutterstock.com

ตลาดเก่าบ้านสะแกกรัง ตรอกโรงยา

            ตั้งอยู่ที่ตำบลอุทัยใหม่ อำเภอเมืองอุทัยธานี เป็นตลาดเก่าแก่ที่เปิดเป็นถนนคนเดินเฉพาะวันเสาร์ ตั้งแต่เวลา 15.00-20.00 น. โดยจะมีพ่อค้าแม่ค้านำข้าวของ อาหารการกิน และของใช้ต่าง ๆ มาเรียงรายขายเต็มตลอดสองข้าง นอกจากนั้นยังจะได้ชมสถาปัตยกรรมเก่าแก่ในตรอกโรงยาที่ได้กลิ่นอายวินเทจเป็นอย่างดี ซึ่งเหมาะสำหรับการเดินเล่นชิล ๆ ถ่ายรูปไปเพลิน ๆ เป็นที่สุด

  • สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ เฟซบุ๊ก ถนนคนเดินตรอกโรงยา at Uthai thani

อุทัยธานี

ภาพจาก : Chatnarong Rakchart / Shutterstock.com

ฝายกั้นน้ำปางสวรรค์

         ตั้งอยู่ที่ตำบลคอกควาย อำเภอบ้านไร่ เป็นฝายกั้นน้ำแห่งที่มีลักษณะขุดลงไปในดิน และจะปล่อยให้น้ำไหลลงมาในฝาย ซึ่งมีความแตกต่างจากฝายอื่น ๆ เป็นอย่างมาก จึงทำให้ฝายแห่งนี้กลายเป็นแหล่งเที่ยวยอดฮิตของนักท่องเที่ยวที่นิยมไปเช็กอิน ถ่ายรูปลงโซเชียลแบบเก๋ ๆ

อุทัยธานี

ภาพจาก : Medtech THAI STUDIO LAB 249 / Shutterstock.com

จุดชมวิวบ้านชายเขา

           ตั้งอยู่ที่ตำบลทุ่งนางาม อำเภอลานสัก เป็นจุดชมวิวที่ขี้นชื่อว่าเป็น สวิตเซอร์แลนด์เมืองไทย ด้วยวิวทิวทัศน์ของภูเขาหินปูนที่งดงาม และล้อมรอบไปด้วยต้นไม้สีเขียวเรียงราย เหมาะสำหรับการนั่งชิลเพลิน ๆ พร้อมกับดื่มด่ำบรรยากาศแสนบริสุทธิ์ของธรรมชาติเป็นอย่างมาก

  • สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ เฟซบุ๊ก บ้านชายเขา สวิตเซอร์แลนด์เมืองไทย

อุทัยธานี

ภาพจาก : Sakcared / Shutterstock.com

วัดอุโปสถาราม

           ตั้งอยู่ที่ตำบลสะแกกรัง อำเภอเมืองอุทัยธานี มีชื่อที่ชาวบ้านเรียกกันว่า วัดโบสถ์ เป็นวัดเก่าแก่อยู่ริมลำน้ำสะแก ภายในวัดมีจิตรกรรมฝาผนังในโบสถ์และวิหาร เป็นภาพเขียนสมัยรัตนโกสินทร์ตอนต้น เป็นภาพเกี่ยวกับพุทธประวัติเริ่มตั้งแต่ประสูติจนถึงปรินิพพาน ฝีมือประณีตมาก นอกจากนี้ยังมี มณฑปแปดเหลี่ยมที่งดงามอีกด้วย

อุทัยธานี

วัดผาทั่ง

           ตั้งอยู่ที่ตำบลห้วยแห้ง อำเภอบ้านไร่ เป็นวัดที่โด่งดังในเรื่องความสงบร่มรื่น รวมไปถึงความอลังการ ของพระพุทธรูปหลวงพ่อโต ปางประทานพร ที่ได้ชื่อว่าใหญ่ที่สุดในจังหวัดอุทัยธานี ซึ่งหลวงพ่อโตองค์ใหญ่นี้มีขนาดหน้าตักกว้าง 23 เมตร สูง 52 เมตร สร้างโดยแรงศรัทธาของคณะศิษย์สมเด็จพระพุฒาจารย์ (โต พรหมรังสี) อีกทั้งภายในอาคารใต้ฐานหลวงพ่อโต ยังเป็นที่ประดิษฐานรูปเหมือนสมเด็จพระพุฒาจารย์โต หลวงปู่ทวด หลวงปู่ศุข ให้ประชาชนทั่วไปได้กราบไหว้สักการะด้วย

อุทัยธานี

ภาพจาก : PRAVIT UNPHET / Shutterstock.com

ศูนย์ผ้าทอโบราณบ้านผาทั่ง

           ตั้งอยู่ที่ตำบลห้วยแห้ง อำเภอบ้านไร่ เป็นสถานที่รวบรวมผ้าทอลายโบราณฝีมือชาวบ้านไร่ ซึ่งเป็นผลงานการสืบทอดของชาวลาวครั่ง และลาวเวียงที่อพยพมาจากประเทศลาว ลวดลายผ้านั้นสวยงามแปลกตาทั้งเป็นผ้าถุง เสื้อ ปลอกหมอน ผ้าคลุมไหล่ รองเท้า เป็นต้น ด้วยฝีมือและความประณีตในการถักทอเส้นใยลวดลายผ้าโบราณเป็นผืนผ้าที่งดงาม จนได้รับรางวัลชนะเลิศจากยูเนสโก้ (UNESCO) เมื่อปี พ.ศ. 2547 และได้รับการกล่าวขานว่าเป็นแหล่งราชินีผ้าฝ้ายอีกด้วย ภายในศูนย์ผ้าทอยังมีโซนจัดแสดงประวัติความเป็นมาของวัฒนธรรมการทอผ้า และการแสดงสินค้าผ้าทอลายต่าง ๆ สามารถซื้อกลับไปเป็นที่ระลึก เก็บสะสม หรือซื้อกลับไปเป็นของฝากได้อีกด้วย

  • สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ เฟซบุ๊ก ผ้าทอลายโบราณบ้านผาทั่ง

อุทัยธานี

ต้นไม้ยักษ์ บ้านสะนำ

          ต้นไม้ยักษ์ หรือต้นเลียงผึ้ง หรือต้นเชียง มีอายุกว่า 400 ปี เป็น 1 ใน 65 รุกขมรดกของแผ่นดิน ขนาดลำต้น 40 คนโอบ รอบข้างรายล้อมไปด้วยป่าหมาก อากาศเย็นสบาย ภายในพื้นที่มีร้านขนม ของฝาก และของพื้นบ้านของอำเภอบ้านไร่ เป็นอีกหนึ่งจุดเช็กอินที่ห้ามพลาดเลย

อุทัยธานี

ตลาดซาวไฮ่

          ตั้งอยู่ที่ตำบลบ้านไร่ อำเภอบ้านไร่ เป็นตลาดชุมชนที่รวบรวมทั้งผลิตภัณฑ์ทางการเกษตร ผักผลไม้ตามฤดูกาล ขนม อาหารพื้นบ้าน งานดนตรีต่าง ๆ กาแฟดริป งานคราฟต์ และกิจกรรมสนุก ๆ เอาไว้อยู่ในที่เดียวกัน ซึ่งกิจกรรมก็มีทั้งมินิฟาร์ม การละเล่นพื้นบ้าน เดินขาโทกเทก เดินกะลา เป็นต้น โดยตลาดจะเปิดทุกวันเสาร์ อาทิตย์ และช่วงเทศกาลวันหยุดยาว เป็นอีกหนึ่งที่เที่ยวอุทัยธานีที่น่ามาเช็กอิน

  • สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ เฟซบุ๊ก ตลาดซาวไฮ่ บ้านไฮ่ บ้านเฮา farmer’s market baanrai organic

อุทัยธานี

ภาพจาก : Medtech THAI STUDIO LAB 249 / Shutterstock.com

สะพานแขวนเกาะเทโพ

          ตั้งอยู่ที่ตำบลสะแกกรัง อำเภอเมืองอุทัยธานี เป็นจุดเช็กอินที่ถ่ายรูปสวย เพราะแวดล้อมไปด้วยธรรมชาติสวยงาม เป็นสะพานแขวนลวดสลิงสำหรับใช้ข้ามคลองที่เชื่อมระหว่างตลาดสดเทศบาลเมืองอุทัยธานี และวัดอุโปสถาราม ซึ่งชาวบ้านจะใช้สะพานแขวนนี้เป็นเส้นทางสัญจรไปมาหาสู่กันระหว่างแม่น้ำสองฝั่งคือแม่น้ำเจ้าพระยาและแม่น้ำสะแกกรังนั่นเอง

อุทัยธานี

เขื่อนทับเสลา

           อีกชื่อหนึ่งคือ เขื่อนระบำ ตั้งอยู่ในอำเภอลานสัก เป็นเขื่อนชลประทานขนาดใหญ่ที่สร้างเพื่อกั้นน้ำจากลำห้วยทับเสลา ทำให้เกิดอ่างเก็บน้ำเหนือเขื่อนที่มีทัศนียภาพสวยงาม มีฉากหลังเป็นทิวเขาทอดตัวสลับซับซ้อน เป็นสถานที่พักผ่อนหย่อนใจ ที่มีความเป็นส่วนตัว ไม่วุ่นวาย เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการมาสัมผัสบรรยากาศของความเป็นธรรมชาติอย่างแท้จริง

อุทัยธานี

แก่นมะกรูด

           หมู่บ้านเล็ก ๆ ในตำบลแก่นมะกรูด อำเภอบ้านไร่ ซึ่งมีชาวบ้านส่วนหนึ่งเป็นชาวเขาเผ่ากะเหรี่ยง ตัวหมู่บ้านตั้งอยู่บนความสูงจากน้ำระดับทะเลประมาณ 700 เมตร ด้วยภูมิประเทศที่อยู่บนที่สูงและโอบล้อมด้วยภูเขาใหญ่น้อย ทำให้ที่นี่มีอุณหภูมิที่เย็นสบาย และเป็นพื้นที่ที่นิยมปลูกดอกไม้หลากสี โดยเฉพาะดอกไม้เมืองหนาว ทั้งดอกลิลลี่, ดอกทิวลิป, ดอกแกลดิโอลัส, ดอกเบญจมาศ, ต้นคริสต์มาส, กะหล่ำปลีหลากสี ไปจนถึง แปลงสตรอว์เบอร์รี ไว้ให้นักท่องเที่ยวได้มาเที่ยวชมด้วย 

  • สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ เฟซบุ๊ก แก่นมะกรูด หนาวสุดกลางสยาม โดย อบจ.อุทัยธานี

อุทัยธานี

ตลาดเช้าริมแม่น้ำสะแกกรัง

          สัมผัสบรรยากาศยามเช้าริมแม่น้ำสะแกกรัง ชมวิถีชีวิต ชิม ช้อป อาหาร ขนมพื้นบ้าน และสินค้าของชาวอุทัยธานี มีร้านกาแฟริมน้ำให้นั่งชิลกับบรรยากาศสโลว์ไลฟ์ได้อย่างเต็มอิ่ม สัมผัสกับวิถีชุมชนชาวแพ ริมแม่น้ำสะแกกรัง สามารถเดินชมบ้านเรือนแพไปตามทางเดินเลียบแม่น้ำ หรือจะใช้บริการเรือนำเที่ยว นั่งชมวิถีชีวิตริมน้ำได้อย่างใกล้ชิดก็ตามชอบเลย

อุทัยธานี

ภาพจาก : puwanai / Shutterstock.com

หมุดแผนที่โลก

           หมุดโลกบนเขาสะแกกรัง ทำด้วยคอนกรีต มีลักษณะเป็นรูปทรงสี่เหลี่ยมตัวยูคว่ำ ใช้เป็นกรอบคร่อมทับจุดของที่ตั้งหมุดแผนที่ เป็นหมุดโลก 1 ใน 3 ของเอเชีย โดยทั้ง 3 แห่ง ได้แก่ จุด 1 จุดศูนย์กำเนิด หลักหมุดที่ 90 อยู่ที่เขากาเรียนเปอร์ ประเทศอินเดีย จุดที่ 2 หลักหมุดที่ 91 อยู่ที่เขาสะแกกรัง อ.เมือง จ.อุทัยธานี และจุดที่ 3 หลักหมุดที่ 92 อยู่ที่ประเทศเวียดนาม ทั้งนี้หมุดแผนที่โลกบนเขาสะแกกรังนั้นสามารถเดินเท้าขึ้นไปได้ประมาณ 400 เมตร ด้านบนจะเป็นป่าไม่ทึบมาก เขียวชอุ่มในช่วงฤดูฝน และสามารถมองลงมาเห็นวิวเมืองอุทัยธานีได้อีกด้วย

น้ำพุร้อนสมอทอง

           อยู่ในโครงการอ่างเก็บน้ำห้วยขุนแก้ว ตำบลทองหลาง อำเภอห้วยคต เป็นน้ำพุร้อนแบบธรรมชาติขนาดเล็กที่ผุดขึ้นมาผิวดินโดยไหลผ่านช่องเขาสองลูก ซึ่งถือเป็นน้ำพุร้อนแห่งเดียวของประเทศไทยที่มีน้ำล้อมรอบ และอยู่ต่อเนื่องกับเขตอนุรักษ์พันธุ์สัตว์ป่าห้วยขาแข้ง น้ำพุที่ผุดนี้ ใส มีกลิ่นกำมะถันฉุน และมีอุณหภูมิ 68 องศาเซลเซียส ร้อนขนาดต้มไข่สุกภายใน 5 นาที โดยน้ำจะไหลลาดตามหินของภูเขาลงไปรวมกับน้ำในลำห้วยคอกควาย ปัจจุบันได้รับการปรับปรุงให้เป็นบ่อน้ำพุร้อน เป็นจุดชมทิวทัศน์ และพระอาทิตย์ตก

การเดินทางไปจังหวัดอุทัยธานี

           อุทัยธานี นับเป็นจังหวัดที่อยู่ใกล้กรุงเทพฯ ด้วยระยะทางประมาณ 220 กิโลเมตร ทำให้เป็นจังหวัดที่เหมาะสำหรับการท่องเที่ยวพักผ่อนในวันหยุด โดยสามารถเลือกได้ว่าจะเที่ยวแบบไปเช้าเย็นกลับ หรือแวะหาที่พักค้างคืนก็ทำได้ ซึ่งการเดินทางไปยังจังหวัดอุทัยธานี มีให้เลือกมากมาย ดังนี้

โดยรถยนต์ส่วนตัว

  • จากถนนพหลโยธิน ผ่านจังหวัดสระบุรี อำเภอโคกสำโรง จังหวัดลพบุรี อำเภอตาคลี จังหวัดนครสวรรค์ และอำเภอมโรมย์ จังหวัดชัยนาท จากนั้นข้ามแม่น้ำเจ้าพระยาด้วยการลงแพขนานยนต์ ที่อำเภอมโนรมย์ ผ่านวัดจันทาราม (วัดท่าซุง) ศาลากลางจังหวัด และเข้าตลาดอุทัยธานี  

  • จากถนนหมายเลข 32 ผ่านจังหวัดอยุธยา อ่างทอง สิงห์บุรี ชัยนาท เลี้ยวซ้ายบริเวณแยกท่าน้ำอ้อย จากนั้นข้ามสะพานข้ามแม่น้ำเจ้าพระยามาตามถนนหมายเลข 333 และเข้าตลาดอุทัยธานี 

  • จากถนนหมายเลข 32 ผ่านจังหวัดอยุธยา เลี้ยวซ้ายข้ามสะพานจังหวัดอ่างทอง ผ่านจังหวัดสิงห์บุรี อำเภอสรรพยา เขื่อนเจ้าพระยา อำเภอวัดสิงห์ ผ่านวัดจันทาราม (วัดท่าซุง) ศาลากลางจังหวัด และเข้าตลาดอุทัยธานี

โดยรถไฟ

  • สามารถนั่งรถไฟสายกรุงเทพฯ-นครสวรรค์ และลงที่สถานีนครสวรรค์ หลังจากนั้นให้นั่งรถประจำทางต่อมาลงที่อุทัยธานี

โดยรถโดยสารประจำทาง

  • บริษัท ขนส่ง จำกัด มีบริการเดินรถระหว่างกรุงเทพฯ-อุทัยธานี ทั้งจากสถานีขนส่งผู้โดยสารกรุงเทพฯ (หมอชิต 2), สถานีขนส่งผู้โดยสารกรุงเทพฯ (รังสิต) หรือกรมขนส่งทางบก และสามารลงรถได้ที่จุดจอดรถ ได้แก่ สถานีขนส่งผู้โดยสารอุทัยธานี จุดจอดอำเภอทัพทัน จุดจอดสว่างอารมณ์ จุดจอดบ้านท่าน้ำอ้อย จุดจอดอำเภอลานสัก และจุดจอดอำเภอแม่เปิน
  • ส่วนในเรื่องของการเดินทางภายในตัวเมือง ในตัวเมืองจังหวัดอุทัยธานีจะมีรถสองแถวคอยให้บริการ โดยจะผ่านเส้นทางท่องเที่ยวหลายแห่งด้วยกัน นักท่องเที่ยวสามารถขึ้นรถได้ตามจุดสำคัญต่าง ๆ เช่น สถานีขนส่ง ตลาดสดเทศบาล เป็นต้น นอกจากนี้ยังมีรถสามล้อถีบและมอเตอร์ไซค์รับจ้าง รับ-ส่งผู้โดยสารตามจุดสำคัญ ๆ เช่นกัน

           อุทัยธานี เมืองรองน่าเที่ยว เต็มไปด้วยเสน่ห์ เป็นอีกหนึ่งจังหวัดที่มีสถานที่ท่องเที่ยวน่าสนใจไม่ใช่น้อย ใครกำลังมองหาทริปที่เดินทางไม่ไกล หรือที่เที่ยวใกล้กรุงเทพ แนะนำให้ไปเที่ยวที่อุทัยธานีกันได้เลย

บทความที่เกี่ยวข้องกับ เที่ยวอุทัยธานี

หมายเหตุ : ข้อมูลอาจมีการเปลี่ยนแปลงกรุณาตรวจสอบอีกครั้ง