เชียงใหม่ ส่งทีมตระเวนรับผู้ป่วยจากบ้านเข้า รพ.สนาม ขณะที่ผู้หายป่วยทยอยกลับบ้าน – เชียงไหม่นิวส์

วันที่ 29 ก.ค.64 รายงานข่าวแจ้งว่า ตลอดทั้งวันรถพยาบาลจากหลายหน่วยงาน ถูกส่งออกไปรับผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 กลุ่มสีเขียวจากบ้านในหลายอำเภอ นำส่งโรงพยาบาลสนาม ขณะเดียวกันยังมีผู้ป่วยที่เดินทางกลับบ้านมารักษาตัวที่จังหวัดเชียงใหม่ด้วยอีกหลายราย ล่าสุดในวันนี้โรงพยาบาลสนามเชียงใหม่ มีอัตราครองเตียงอยู่ที่ 489 ราย เหลือเตียงพร้อมรองรับผู้ป่วยได้อีกประมาณ 650 เตียง และในวันเดียวกันนี้ ผู้ป่วยที่เข้ารับการรักษาก่อนหน้านี้ เริ่มทยอยกลับบ้านแล้วเกือบ 40 คน คืนเตียงให้โรงพยาบาลสนามสำหรับรองรับผู้ป่วยรายใหม่

ส่วนทางด้าน สถานการณ์การณ์โควิด-19 ที่จังหวัดเชียงใหม่ ล่าสุดยังต้องจับตาใกล้ชิด โดยมีคลัสเตอร์ที่ยังคงต้องเฝ้าระวังต่อเนื่อง 6 คลัสเตอร์ และ คลัสเตอร์ที่ต้องเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิดมากถึง 11 คลัสเตอร์ ล่าสุดพบคลัสเตอร์ในร้านขายลาบและทริปรถมอเตอร์ไซด์วิบากที่อำเภอเชียงดาว ที่พบผู้ติดเชื้อแล้ว 15 ราย ทำให้คณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อจังหวัดเชียงใหม่ ต้องประกาศให้หย่อมบ้านคนเมือง บ้านแม่จา หมู่ 4 ตำบลทุ่งข้าวพวง เป็นพื้นที่ควบคุมการเข้า-ออก ตั้งแต่วันที่ 28 กรกฏาคม – 10 สิงหาคม พร้อมสั่งกักตัวผู้สัมผัสใกล้ชิดในที่พักอาศัยของตัวเองเป็นเวลา 14 วัน

ขณะที่ในวันนี้ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ รายงานตัวเลขผู้ติดเชื้อรายใหม่ จำนวน 65 ราย ยอดสะสมอยู่ที่ 5,372 ราย สถานการณ์แพร่ระบาดในภาพรวมของประเทศ ยังคงพบผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง และยังพบการแพร่ระบาดเป็นวงกว้างในจังหวัดเชียงใหม่ ทำให้คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดเชียงใหม่ มีมติขยายเวลางดจัดการเรียนการสอนในรูปแบบปกติ (On site) ไปจนถึงวันที่ 31 สิงหาคม 2564 จากเดิมที่จะสิ้นสุดลงในวันที่ 31 กรกฏาคม โดยให้พิจารณาจัดการเรียนการสอนในรูปแบบอื่นแทน ตามมาตรการหรือแนวทางที่กระทรวงศึกษาธิการกำหนด และให้งดการทำกิจกรรมที่มีการรวมกลุ่ม ผู้ใดฝ่าฝืนไม่ปฏิบัติตามคำสั่งนี้ ต้องระวางโทษปรับไม่เกิน 20,000 บาท ตามมาตรา 51 แห่งพระราชบัญญัติโรคติดต่อ พ.ศ. 2558 หรือจำคุกไม่เกิน 1 ปี หรือปรับไม่เกิน 100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ตามมาตรา 52 แห่งพระราชบัญญัติโรคติดต่อ พ.ศ. 2558 แล้วแต่กรณี

ผู้สื่อข่าวสำรวจข้อมูลพบว่า แม้พื้นที่โรงพยาบาลสนามจะมีเพียงพอรับผู้ป่วยรายใหม่อีกมาก แต่พบว่ามีผู้ป่วยบางรายที่เข้าสู่โรงพยาบาลสนามล่าช้า เนื่องจากต้องผ่านกระบวนตรวจสอบยืนยันเพื่อออกหมายเลข CM หรือหมายเลขประจำตัวผู้ป่วยในระบบของจังหวัดอย่างเป็นทางการ ก่อนที่ศูนย์บัญชาการโรงพยาบาลสนามจะส่งเจ้าหน้าที่ไปรับ อย่างเช่นในวันนี้ที่ทีมกู้ภัยเข้ารับผู้ป่วยรายหนึ่งหลังต้องรอนาน 4 วัน เนื่องจากการประสานงานของญาติล่าช้า แต่โดยส่วนใหญ่พบว่าการเข้าไปรับตัวผู้ป่วยที่ประสานงานมาแล้วตามขั้นตอน เป็นไปด้วยความสะดวกรวดเร็วในการเคลื่อนย้าย