อย่าลืมดูแล ‘คลัสเตอร์ฟันน้ำนม’ นะจ๊ะ อย่าลืมดูแล ‘คลัสเตอร์ฟันน้ำนม’ นะจ๊ะ – มติชน

อย่าลืมดูแล ‘คลัสเตอร์ฟันน้ำนม’ นะจ๊ะ

กลุ่ม (cluster) ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 น่าเป็นห่วงที่สุดคือ “คลัสเตอร์ฟันน้ำนม” ด้วยเป็นกลุ่มที่ช่วยตัวเองไม่ได้ และเป็นกลุ่มต้องมีผู้ดูแลใกล้ชิด ไม่ใช่ “แม่” หากแต่เป็นเจ้าหน้าที่หรือบุคลากรทางการแพทย์

เพราะยังอยู่ในวัย “ฟันน้ำนม”

ข้อแรกคือ เมื่อติดไวรัสแล้ว หากต้องอยู่กับพ่อแม่พี่หรือญาติ ผู้ดูแลเหล่านั้นอาจจะติดไวรัสด้วย ขณะที่ “กลุ่มฟันน้ำนม” ห่างแม่พ่อได้เพียงวันสองวันเท่านั้น

การติดต่อสื่อสารของกลุ่มฟันน้ำนมทุกวันนี้ดูเหมือนมีความเข้าใจมากขึ้นกว่าเมื่อก่อน จึงมีความเข้าใจเรื่องของการติดเชื้อไวรัสได้ดีขึ้น เช่น การต้องสวมใส่หน้ากาก (แมสก์) เมื่ออยู่นอกบ้าน และการไม่ใกล้ชิดกับบุคคลอื่นเมื่ออยู่นอกบ้าน และกับเพื่อนบ้านซึ่งเป็นเพื่อนตัวเอง ทั้งการที่ต้องเรียนหนังสือด้วยระบบ “ออนไลน์”

ดังนั้น หากทราบว่าตัวเองติดเชื้อไวรัสน่าจะปฏิบัติตัวเองตามที่หมอหรือ “แม่” สั่งได้

กระนั้น วันนี้เห็นจะต้องระวัง “คลัสเตอร์ฟันน้ำนม” ให้มากยิ่งขึ้น เพราะอาจยังฉีดวัคซีนไม่ได้ หรืออาจจะไปนอนโรงพยาบาลทั้งโรงพยาบาลรัฐ, เอกชน และโรงพยาบาลสนามตัวคนเดียวไม่ได้

วันนี้สถิติผู้ได้รับเชื้อไวรัสเพิ่มขึ้นเป็นหลัก 6 พัน สัปดาห์หน้าอาจเพิ่มขึ้นมากกว่านี้ แม้จำนวนผู้เสียชีวิตจะมีไม่มากขึ้น แต่คำเตือนจากแพทย์และการสาธารณสุขยังแจ้งว่าสัปดาห์หน้าเป็นสัปดาห์ที่ต้องระวังตัวให้จงหนัก ด้วยการแพร่ระบาดอาจจะเพิ่มขึ้นมากเป็นเท่าตัว

ถึงขนาดห้ามออกนอกบ้านหากไม่จำเป็น ทั้งการแพร่เชื้อจะง่ายขึ้นแม้อยู่กลางแจ้ง และเดินสวนกัน

เอาเป็นว่า ไม่ประมาทเป็นดีที่สุด พักผ่อนวันนี้พรุ่งนี้ให้มากๆ วันอาทิตย์จะได้ดูการดวลแข้งชิงชนะเลิศ ฟุตบอลยูโร 2020 เชียร์ให้สนุกดูซิว่า คูปองที่ตัดส่งไปข่าวสด มติชน ประชาชาติธุรกิจ จะมีโอกาสได้รับลุ้นโชคทอง รถยนต์ จักรยานยนต์ หรือรางวัลอื่นใดของข่าวสด มติชน ประชาชาติธุรกิจ กับเขาไหม

เห็นว่า เสร็จจากชิงโชคฟุตบอลยูโรแล้ว มติชนจะเริ่มประกาศชิงโชคโอลิมปิกที่โตเกียวต่อเนื่องไป มีรางวัลให้ไม่น้อยหน้าฟุตบอลยูโร ทั้งยังมากกว่าด้วยการทายว่าโอลิมปิกที่โตเกียวครั้งนี้ ประเทศไทยจะได้เหรียญทองมากกว่า 10 เหรียญทองหรือไม่ หรืออะไรทำนองนั้น ทั้งอาจจะมีรางวัลอื่นให้ลุ้นกันสนุกอีกมาก

ไม่ต้องรอคอย แต่ช่วยกันเชียร์นักกีฬาไทยให้ได้เหรียญทองมากกว่าครั้งที่ผ่านมา หรือมากกว่าตามประกาศชิงรางวัลในวันสองวันนี้

เห็นว่าให้เริ่มต้นสะสม “คูปอง” ชิงโชคเหรียญทองโอลิมปิกโตเกียวไว้ตั้งแต่วันนี้พรุ่งนี้

ยิ่งสะสมมาก ตัดส่งมาก โอกาสที่จะได้รถ ได้รางวัลมากมาย

เรื่องของการเมือง อีกไม่นานการเมืองส่วนท้องถิ่นจะเริ่มขึ้น โปรดฉีดวัคซีนเข็มที่สองตามกำหนด จะได้มีโอกาสไปฟังหาเสียงของบรรดาผู้สมัครเลือกตั้งท้องถิ่นได้อย่างสบายใจ ฉีดวัคซีนเข็มที่สองเรียบร้อยแล้ว มีคำรับรองว่าโอกาสจะติดเชื้อไวรัสไม่ใช่ว่าจะไม่มี แต่โอกาสติดแล้วจะหนักหนาหรือถึงกับชีวิตเป็นไม่มี

ทั้งยังอีกไม่ช้าไม่นาน โดยประมาณน่าจะเป็นสิ้นปีนี้กลางปีหน้า “ไวรัสโควิด-19” คงจะสร่างจากประเทศไทย สร่างจากโลก เปิดโอกาสให้พลโลกใช้ชีวิตเป็นปกติสุขเหมือนสองปีที่ผ่านมา หวังไว้เช่นนั้น

โอ๊ะ – – โอ๊ะ ! ไม่ได้หมายความว่า พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา จะลาออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรีดอกนะจ๊ะ แต่อาจจะมี “เซอร์ไพรส์” หลังอะไรต่อมิอะไร เช่น งบประมาณผ่านวาระสามเรียบร้อย มีการปรับปรุงคณะรัฐมนตรีให้เข้ารูปเข้ารอยอีกครั้ง แล้ว “แฮ่ม… ยุบสภาเลือกตั้งใหม่” ดีกว่าไหมครับ

ปลายปีนี้เลือกตั้งท้องถิ่นเสร็จ ดูซิว่าคนของใครได้รับเลือกมาบ้าง

จับตาพลเอก 3 ป. ให้ดี

แต่ที่หวังว่า ป.ประยุทธ์จะโบกมืออำลา คงเป็นไปไม่ได้ อย่างน้อยขออยู่อีกปีสองปี ให้จัดการอะไรให้เรียบร้อยตามตั้งใจและ “ให้สัญญา” ไว้กับใครก็ไม่รู้เสียก่อน แล้วค่อยให้เลือกตั้งกันใหม่ดีไหมจ๊ะ นะจ๊ะ

เรืองชัย ทรัพย์นิรันดร์