อดีตปธ.โมโตครอสจวกยับ สนามซ้อมอื้อ-อุตริไปขี่ในถ้ำ – เดลีนีวส์


อดีตประธานจัดการแข่งขันจยยย.โมโตครอสในจ.กระบี่ และภาคใต้ จวกแก๊งจยย.วิบาก มีสถานที่จัดให้แข่งขันฝึกซ้อมมากกมาย แต่กลับไม่ไป อุตริ ไปขี่จยย.ฝึกในถ้ำ ชี้ไม่เหมาะสมเป็นอย่างมาก ขณะที่ฝ่ายงานเกี่ยวข้องแจ้งความเอาผิดฐานทำลายป่ายกก๊วน พฤหัสบดีที่ 25 มีนาคม 2564 เวลา 06.30 น.

อดีตปธ.โมโตครอสจวกยับ สนามซ้อมอื้อ-อุตริไปขี่ในถ้ำ

จากกรณีโลกออนไลน์แชร์คลิปกลุ่มนักแข่งจักรยานยนต์(จยย.) วิบาก ที่นำเอาจยย.กว่า 10 คัน เข้าไปขับขี่ภายใน “ถ้ำโต๊ะหลวง” หมู่ที่ 2 บ้านนบ ต.คลองหิน อ.อ่าวลึก จ.กระบี่ เมื่อวันที่ 21 มี.ค.ที่ผ่านมา ส่งผลให้เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์ถึงความไม่เหมาะสม โดยเฉพาะกลุ่มนักอนุรักษ์เรียกร้องให้มีการตรวจสอบ เนื่องจากถ้ำโต๊ะหลวงได้ขึ้นทะเบียนเป็นแหล่งโบราณสถาน มีการค้นพบวัตถุโบราณและภาพเขียนสีโบราณภายในถ้ำ โดยกรมศิลปากรได้ประกาศไว้เมื่อวันที่ 16 ก.ย.59 จัดอยู่ในลำดับที่ 35 ของโบราณสถานใน จ.กระบี่  ขณะที่ทางอำเภออ่าวลึก จนท.ป่าไม้ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าตรวจสอบพบรอยล้อจยย.วิบากจำนวนมาก และพบหินงอกหินย้อย ได้รับความเสียหายจำนวนหนึ่งด้วย

เกี่ยวกับเรื่องนี้ เมื่อวันที่ 25 มี.ค. นายวิรัช อยู่เป็นสุข หน.หน่วยป้องกันและรักษาป่าที่ กบ.5 (ปลายพระยา) รับผิดชอบพื้นที่ อ.อ่าวลึก และ อ.ปลายพระยา เปิดเผยว่า จากการลงพื้นที่ตรวจสอบพื้นที่ถ้ำโต๊ะหลวง อยู่ในเขตป่าตามพ.ร.บ.ป่าไม้ พ.ศ. 2484 พบร่องรอยล้อรถวิบากภายในถ้ำจำนวนมาก ซึ่งมองเห็นได้ชัดเจน และสามรถเดินทะลุออกไปด้านหลังถ้ำได้ นอกจากนั้นยังพบชิ้นส่วนหินงอกหินย้อยภายในถ้ำแตกหัก จำนวนหนึ่ง ซึ่งเกิดจากล้อรถของจักรยานยนต์วิบาก จึงได้ไปแจ้งความไว้ที่สภ.อ่าวลึก จ.กระบี่ เมื่อช่วงเย็นวันที่ 23 มี.ค. ที่ผ่านมาในข้อหา กระทำผิดต่อ พ.ร.บ.ป่าไม้ พ.ศ.2484 มาตรา 54 กระทำด้วยประการใด ๆ อันเป็นการทำลายป่า หรือเข้ายึดถือครอบครองป่าเพื่อตนเองหรือผู้อื่น โดยได้นำหลักฐานแผ่นซีดีบันทึกวีดีโอพฤติกรรมของกลุ่มผู้กระทำผิด มอบให้พนักงานสอบสวนสภ.อ่าวลึก เพื่อสืบหาตัวผู้กระทำผิดมาดำเนินคดีตามกฎหมาย ส่วนกรณีความผิดเกี่ยวกับพ.ร.บ.โบราณสถาน โบราราณวัตถุ ฯ นั้น ก็เป็นหน้าที่ของกรมศิลปากรที่จะดำเนินการต่อไป

ด้าน นายเดชชาติ  ดำดี   อดีตประธานจัดการแข่งขันจักรยายนต์โมโตครอสในจ.กระบี่ และภาคใต้ กล่าวว่า การแข่งขันรถจักรยานยนต์โมโตครอส หรือรถจักรยายนต์วิบาก  มีสถานที่ให้จัดแข่งขันหรือฝึกซ้อมมากมาย  จึงเป็นการไม่เหมาะสมอย่างยิ่งที่จะไปขับแข่งกันในถ้ำ หรือสถานที่ที่เป็นแหล่งโบราณคดี  จึงอยากจะฝากไปยังนักแข่งวิบากว่า หากจะไปทดสอบหรือจัดแข่งขัน ก็ควรจะไปแข่งในที่ห่างไกลชุมชน หรือแหล่งที่มีความเจริญ ที่สำคัญจะต้องขออนุญาตจากเจ้าของสถานที่นั้น ๆ ด้วย

อย่างไรก็ตามเมื่อประมาณสิบกว่าปีผ่านมา สมัยที่ตนเป็นประธานสมาพันธ์นักแข่งวิบากภาคใต้ ก็เคยมีการร้องเรียนว่าพบกลุ่มจยย.วิบาก เข้าไปขี่แข่งกันในสวนยางของชาวบ้านจนได้รับความเสียหาย ตอนนั้นได้มีการตักเตือนกันไปและไม่เกิดขึ้นอีก จนกระทั่งมาเกิดเหตุในครั้งนี้อีก มองได้ว่าเป็นเรื่องที่ไม่เหมาะสมอย่างยิ่ง.

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ล่าแก๊ง’โมโตครอส’ลุยถ้ำกระบี่ จนท.เร่งหาหลักฐานเอาผิด 

คุณเห็นด้วยกับข่าวนี้หรือไม่

  • เห็นด้วย

    100%

  • ไม่เห็นด้วย

    0%