ส่งเครื่องจักรเปิดทางเข้าบ้านดอยเวียงผา อ.กัลยาณิวัฒนา มีดินสไลด์ปิดถนน

อำเภอไชยปราการประสานเครื่องจักรหนักเปิดเส้นทางเข้าหมู่บ้านดอยเวียงผา วันนี้หลังน้ำป่าซัดทางขาด ขณะที่ อำเภอกัลยาณิวัฒนา มีฝนตกดินสไลด์ปิดถนนหลายหมู่บ้าน ทางอำเภอเร่งสำรวจความเสียหายแล้ว

เมื่อวันที่ 9 ส.ค. 65 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กรณีน้ำป่าไหลหลากเข้าตัดขาดเส้นทางสัญจรของ ชาวบ้านบ้านดอยเวียงผา ต.ศรีดงเย็น อ.ไชยปราการ จ.เชียงใหม่ ความคืบหน้าในการช่วยเหลือ ทางอำเภอได้ทำการบูรณาการประชุมร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต่างๆ ถึงแนวทางการปฏิบัติเข้าให้ความช่วยเหลือ ชาวบ้านที่ติดอยู่บนยอดดอยเวียงผารวมถึงการวางแผนเข้าฟื้นฟู เส้นทางสัญจรซึ่งถูกน้ำป่า พัดพาต้นไม้และก้อนหินมาทับถมและทำให้เส้นทางสัญจรเกิดความเสียหายระยะทางประมาณ 4 กิโลเมตร

เบื้องต้นเมื่อวานนี้ (8 ส.ค. 65) ถุงยังชีพ ยังไม่สามารถส่งได้ถึงมือชาวบ้านได้อย่างเต็มที่เนื่องจากการนำสิ่งของขึ้นไปนั้นยากลำบากมีเพียงชาวบ้านสามคนลงมารับ ได้รับของไปไม่ทันเป็นแค่อาหารแห้งบางส่วนเท่านั้นและยังมีจิตอาสากลุ่มรถแข่งเอ็นดูโร่ พยายามนำสิ่งของขึ้นไปมอบให้กับชาวบ้านก็ไม่ประสบความสำเร็จเท่าที่ควรได้เพียงเล็กน้อยและเป็นอันตรายกับกลุ่มผู้ขับขี่จักรยานยนต์เหล่านั้น ล่าสุดเมื่อคืนนี้ได้มีฝนตกมาตลอดทั้งคืนทำให้มีกระแสน้ำเพิ่มจำนวนขึ้นจึงต้องยุติการช่วยเหลือเบื้องต้นไว้ก่อน

นายวัชระ เทพกัน นายอำเภอไชยปราการ กล่าวว่า เบื้องต้นในวันนี้เวลา 13.00 น. จะนำเครื่องมือ และเครื่องจักรหนัก เช่น รถแบ็กโฮ จาก อบจ.เชียงใหม่ นพค.33 เชียงดาว และจาก ศูนย์พัฒนาการปิโตรเลียมภาคเหนือ เดินทางเข้าไปยังพื้นที่เพื่อช่วยเหลือฟื้นฟู และสำหรับชาวบ้านที่ติดอยู่บนดอย รับแจ้งมาว่าพอมีเครื่องยังชีพอยู่ได้อีกประมาณสองถึงสามวันจึงได้ มอบหมายให้ทางป้องกันภัยจังหวัดประสานไปยังหน่วยงานของทหารเพื่อขอเฮลิคอปเตอร์มาสนับสนุนและบินสำรวจเส้นทางต่อไป

วันเดียวกัน ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่อำเภอกัลยาณิวัฒนา ก็มีเหตุดินสไลด์ทับเส้นทางสัญจรไปมาของประชาชนในพื้นที่หลังเกิดฝนตกหนักต่อเนื่อง โดยนายวรศักดิ์ พานทอง นายอำเภอกัลยาณิวัฒนา จ.เชียงใหม่ ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบความเสียหาย ร่วมกับผู้ที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ มีดินสไลด์ทับเส้นทางสัญจรไปมาของประชาชน ทั้งนี้มีดินสไลด์ทับเส้นทางสัญจรไปมาของประชาชน ที่ ต.แจ่มหลวง แห่งเดียวทั้งหมด 10 จุด

นายวรศักดิ์ เปิดเผยว่า ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบความเสียหาย ร่วมกับ ปลัดอำเภอ ส่วนราชการทุกหน่วยงาน กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่ และผู้ที่เกี่ยวข้อง เร่งตรวจสอบสำรวจความเสียหาย และแก้ไขปัญหา กรณี ฝนตกหนักต่อเนื่องในช่วงหลายวันที่ผ่านมา และตลอดช่วงทั้งคืนที่ผ่านมา ทำให้มีปริมาณน้ำฝนสะสมในพื้นที่จำนวนมาก

นายอำเภอกัลยาณิวัฒนา กล่าวอีกว่า มีรายงานว่าหลายพื้นที่มีดินโคลนถล่ม ปิดทับเส้นทางและมีต้นไม้ล้มทับสายไฟและเสาไฟฟ้าในหลายหมู่บ้าน ทั้งนี้ได้แจ้งกำชับให้ทางกำนันผู้ใหญ่บ้านทุกหมู่บ้านเร่งดำเนินการสำรวจความเสียหายเพื่อให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ทำการแก้ไขปัญหาช่วยเหลือ เพื่อที่จะรายงานให้จังหวัดเชียงใหม่ทราบ

นายวรศักดิ์ กล่าวด้วยว่า  อ.อำเภอกัลยาณิวัฒนา มี 3 ตำบล คือ ต.แจ่มหลวง ต.บ้านจันทร์ และ ต.แม่แดด พื้นป่าเขาสูงชัน 100 % 3 ตำบลมี 4 พันกว่าครัวเรือน ประชากรทั้ง 3 ตำบลมี 1,200 คน เป็นชนเผ่าปกาเกอะญอทั้งหมด ถนนในพื้นที่ส่วนมากจะเป็นดินลูกรังในช่วงนี้ฝนได้ตกลงมาทุกวัน จึงมีน้ำป่าไหลหลากมาตลอด ทำให้ดินสไลด์ทับเส้นทางสัญจรไปมาของประชาชนในพื้นที่ จำนวนหลายหมู่บ้าน ซึ่งทางอำเภอและหน่วงงานที่รับผิดชอบจะได้ให้การช่วยเหลือชาวบ้านต่อไป ในเหตุการณ์ในครั้งนี้ไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิตแต่อย่างใด.