สาวงงหนัก ถอย จยย.ได้ 2 วัน ตร.เรียกปรับ 'ท่อดังเกิน' ทั้งที่ยังไม่แต่ง บ.ท่อวัดเสียงโชว์

สาวงงหนัก ถอย จยย.ได้ 2 วัน ตร.เรียกปรับ ‘ท่อดังเกิน’ ทั้งที่ยังไม่แต่ง บ.ท่อวัดเสียงโชว์

เจ้าของรถถึงกับออกอาการ “งง” และ “สับสน” อย่างมาก เมื่อรถจักรยานยนต์ที่เพิ่งออกใหม่ได้เพียง 2 วัน ถูกตำรวจเรียกค่าปรับ 2,000 บาท เนื่องจาก ท่อไอเสียเสียงดังเกินกำหนด โดยวัดได้ 124.7 เดซิเบล ทั้งนี้ เจ้าตัวยืนยันชัดเจนว่า ยังไม่ได้ทำการเปลี่ยนท่อแต่อย่างใด

เรื่องทั้งหมดนี้ ผู้ใช้เฟซบุ๊ก Baifern Thirada ได้เผยผ่านกลุ่ม ADV350 Club Thailand ความว่า ขอรวมในโพสต์นี้เลยนะคะ คือออกรถมาได้ 2 วัน ยังไม่ได้ทำการเปลี่ยนท่อ ไม่ได้ทำการถอดจุกลดเสียง และก็ไม่รู้ด้วยว่ามันใส่ตรงไหน เพราะคิดว่ามันเป็นรุ่นพิเศษ น่าจะผ่านกับกฎหมาย เพราะไม่งั้นเขาไม่กล้าใส่ติดรถมาให้แน่นอน (ตอนไปออกรถ มีอยู่คันเดียวทั้งจังหวัดเลยตัดสินใจซื้อเลย เพราะเขาบอกว่ารถต้องจองถ้าหลังจากคันนี้ แต่ร้านไม่ได้แจ้งว่าเขามีท่ออีกอันให้ และไม่ได้แนะนำอะไรเลยว่าใส่จุกลดเสียงตรงนี้ตรงนั้นนะ)

และพิขับรถไปซื้อหมวกกันน็อก จอดรถติดไฟแดง ตำรวจเรียกให้เข้าข้างทาง ก็เลยงง เขาบอกว่าท่อเสียงดัง เราก็พยายามอธิบายว่าหนูยังไม่ได้ทำอะไรกับรถเลยนะคะ เพิ่งออกมา ตำรวจก็บอกว่าไม่มีหรอกท่อแบบนี้มากับรถ ไม่งั้นขี่ทั่วเมืองผมก็ตามจับไหว เขาก็ขอไปตรวจวัดที่โรงพัก เขาบอกถ้าเกินคุณจ่ายค่าปรับนะ ถ้าไม่เกินผมปล่อย

เราก็อยากรู้ด้วยว่ามันเกินจริงไหม ทำไมเขาถึงบอกผ่าน มอก. และไม่มีท่ออะไรให้มาเลย มีท่อนี้มากับรถเพียงอันเดียว สรุปไปวัด ตำรวจบอกเกิน เราเลยจ่ายค่าปรับเพราะจะได้จบๆ เลยกลับมาโทรแจ้งที่ร้านออกรถ ที่ร้านบอกว่าเดี๋ยวโทรถามบริษัทให้นะคะ แต่จริงๆ ไม่น่าเกินนะ เพราะถ้าเกินเขาคงไม่ใส่ติดรถมา และที่มาลงในกลุ่มนี้ไว้ เพื่อจะได้ให้พี่ๆ น้องๆ ที่ออกรุ่นเดียวกัน จะได้ระมัดระวังและเตรียมเอกสารของท่อไว้ให้ตำรวจดูนะคะ

แต่เราเองก็แอบเสียใจที่รถก็แพง แถมยังมาโดนปรับอีก 2,000 เพราะยังไม่ได้ถอด หรือเปลี่ยนอะไรจากรถด้วยตัวเองสักชิ้นเดียวเลยค่ะ ตอนนี้ที่ร้านบอกว่าให้ใส่จุกลดเสียงไปก่อน และจุกที่ร้านก็ไม่มีให้ แต่มีท่ออีกชิ้นมาให้หลังจากที่โทรไปแจ้งว่าโดนจับ ถ้าเราไม่โดนจับเราอาจจะไม่ได้ท่ออีกชิ้นรึป่าว และท่อโยชินี้จริงๆ มันเกินมาตรฐาน หรือไม่เกินกันแน่ สับสน งง ไปหมด กับท่อรถคันนี้

หลังจากเรื่องราวนี้เกิดขึ้น YOSHIMURA (โยชิมูระ) เจ้าของธุรกิจผลิตและจำหน่ายชิ้นส่วนรถยนต์และมอเตอร์ไซค์ ได้ออกมายืนยันผลที่ YOSHIMURA ASIA ผ่านการอนุมัติแล้ว ทั้งตัวผลิตภัณฑ์ และโรงงานผลิตจากสำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (TIS) ตาม ใบอนุญาตเลขที่ ท4526-68/341 พร้อมแนบ ประกาศกระทรวงอุตสาหกรรม กรณีการวัดเสียงท่อไอเสียจักรยานยนต์มาให้ทบทวนความรู้ ทั้งนี้ ประกาศกระทรวงยืนยันว่า ระดับเสียงสูงสุดที่ออกจากท่อไอเสียที่ประกอบเข้ากับรถจักรยานยนต์ที่จะใช้ประกอบในสภาพใช้งานปกติ ในขณะที่ยานพาหนะอยู่กับที่ ต้องไม่เกิน 95 เดซิเบล

นอกจากนี้ “โยชิมูระ” ยังนำรถจักรยานยนต์ฮอนด้า รุ่น ADV 350 มาทดสอบเสียงท่อไอเสีย พบว่าวัดได้ที่ 93.0 เดซิเบล น้อยกว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจกว่า 31.7 เดซิเบล เลยทีเดียว

QR Code LINE @Matichon

เกาะติดทุกสถานการณ์จาก

Line @Matichon ได้ที่นี่

LINE @Matichon