สังคมออนไลน์ภาคเหนือตอนบน…ห้วงเวลาความสุขเทศกาลปีใหม่ 'เที่ยวเหนือ' ปลอดภัย ตั้งสติ ลด-ละ อุบัติเหตุ!!! | เดลินิวส์

เข้าสู่บรรยากาศเฉลิมฉลองส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ เชียงใหม่เปิดเมืองต้อนรับนักท่องเที่ยว สัมผัสกลิ่นไอเมืองเหนือ ดอกไม้เมืองหนาวบ้านสะพรั่ง พร้อมอากาศเย็นสบาย….เดือนธันวาคม เข้าสู่ห้วงเดือนสุดท้ายของปี 2565 อีกไม่กี่วันก็จะเข้าสู่ช่วงบรรยากาศเทศกาลเฉลิมฉลองส่งท้ายปีเก่าต้อนปีใหม่ 2566 แล้ว ตลอดปีที่ผ่านมาพี่น้องประชาชนคนไทย ผ่านร้อนผ่านหนาวมากับหลายเหตุการณ์ ทั้งเจอกับโรคระบาด เศรษฐกินตกต่ำ ซึ่งเราก็ผ่านมาได้ถึงแม้บางท่านจะได้รับผลกระทบบาดเจ็บกันบ้าง!!.“แต่ชีวิตก็ต้องดำเนินต่อไป” ก็ได้แต่หวังว่านับตั้งแต่นี้เป็นต้นไปทุกท่านจะพบแต่สิ่งที่ดีงาม ทำมาหากินมีเงินมีทองใช้ มีสุขภาพร่างกายแข็งแรมสมบูรณ์ ไม่เจ็บไม่จนกันอีกต่อไป และเตรียมตัวกันเฉลิมฉลองส่งท้ายปีเก่าต้อนรับใหม่กันอย่างมีความสุข….

ปี 2565 ที่ผ่านมาของกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ศูนย์อำนวยการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนน ได้เก็บสถิติอุบัติเหตุ 7 วันอันตราย ตั้งแต่วันที่ 29 ธันวาคม 2564 – 4 มกราคม 2565 เกิดอุบัติเหตุทั่วประเทศรวมทั้งหมด 2,707 ครั้ง มีผู้เสียชีวิตรวม 333 ราย ผู้บาดเจ็บรวม 2,672 คน..สาเหตุที่ทำให้เกิดอุบัติเหตุสูงสุด ได้แก่ขับรถเร็ว ร้อยละ 35.12 ดื่มแล้วขับ ร้อยละ 29.51 ตัดหน้ากระชั้นชิด ร้อยละ 17.84 ยานพาหนะที่เกิดอุบัติเหตุสูงสุด ได้แก่รถจักรยานยนต์ ร้อยละ 85.80 รองลงมาเป็นรถปิกอัพ/กระบะ ร้อยละ 6.20 รถเก๋ง ร้อยละ 3.55…. ส่วนเส้นทางที่เกิดอุบัติเหตุสูงสุด ได้แก่ถนนทางหลวง ร้อยละ 39.54 ถนนในอบต. ร้อยละ 35.15 ถนนในเมือง (เทศบาล) ร้อยละ 11.04..ช่วงเวลาที่เกิดอุบัติเหตุสูงสุด ได้แก่18.01-19.00 น. ร้อยละ 8.28 เวลา 00.01-01.00 น. ร้อยละ 7.76 และ16.01-17.00 น. ร้อยละ 7.16..!!

จังหวัดที่เกิดอุบัติเหตุสะสมสูงสุด ได้แก่ จังหวัดเชียงใหม่ เกิดอุบัติเหตุทั้งหมด 96 ครั้ง จังหวัดที่มีผู้บาดเจ็บสะสมสูงสุด ได้แก่จังหวัดกาญจนบุรี และ เชียงใหม่ จังหวัดละ 93 ราย จังหวัดที่มีผู้เสียชีวิตสะสมสูงสุด ได้แก่กรุงเทพฯ 22 ราย..ส่วนจังหวัดที่ไม่มีผู้เสียชีวิตในช่วง 7 วัน มี 9 จังหวัด ได้แก่ ตรัง นครนายก ปัตตานี พังงา ยะลา สตูล สมุทรสงคราม สุโขทัย และแพร่….

ทั้งหมดคือตัวเลขสรุปอุบัติเหตุข่วงส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ปีที่ผ่านมา มีตัวเลขที่น่าสนใจจังหวัดเชียงใหม่ เกิดอุบัติเหตุสูงสุดในประเทศจำนวนสูงถึง 96 ครั้งด้วยกัน จะว่าคนเชียงใหม่ไม่มีวินัยในการใช้รถใช้ถนนทั้งหมดเสียทีเดียวก็ดูไม่ยุติธรรมและถูกต้องมากนัก !!. เพราะช่วงเทศกาลนักท่องเที่ยวและผู้คนทั่วสารทิศต่างมุ่งหน้าขึ้นเหนือ จุดหมายปลายทางส่วนใหญ่คือจังหวัดเชียงใหม่ คงเป็นเพราะช่วงปลายเดือนธันวาคม-มกราคม ที่นี่อากาศหนาวเย็นสบายใครๆก็อยากมาเที่ยวมาสัมผัส บางปีนักท่องเที่ยวเต็มเมืองหรือเกือบล้นเมืองเลยก็ว่าได้ บางคนขับรถมาเอง หรือนั่งเครื่องบิน รถไฟ รถทัวร์ มาแล้วเช่ารถยนต์รถจักรยานยนต์ขับไปเที่ยวตามสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ….

เมื่อมีจำนวนนักท่องเที่ยวมากการจราจรบนถนนสายต่างๆทั่วเมืองจึงติดขัดโดยอัตโนมัติ นักท่องเที่ยวบางรายชอบขับรถเร็วตามนิสัยที่เคยเป็นเหมือนอยู่ในจังหวัดตัวเอง ไม่ชินทาง และถนนหนทางในภาคเหนือส่วนใหญ่แคบ คดเคี้ยว และขึ้นเขาลงดอย มีความลาดชัน เสี่ยงที่จะเกิดอุบัติเหตุได้ง่าย สถิติการเกิดอุบัติเหตุที่เชียงใหม่จึงสูง..ฉะนั้นนักท่องเที่ยวหรือคนที่จะขับรถขึ้นมาที่นี่ช่วงปีใหม่ต้องใช้ความระมัดระวังเพิ่มมากขึ้นด้วย เพราะหากเกิดอุบัติเหตุขึ้นมาไม่คุ้ม!!.ได้รับบาดเจ็บ ทรัพย์สินเสียหาย หนักไปกว่านั้นหากรุนแรงจนถึงขั้นเสียชีวิต คนที่เสียใจก็บรรดาครอบครัวญาติพี่น้องและเพื่อนฝูง หมดสนุกต้องมานั่งอมทุกข์แทนในช่วงเทศกาลแห่งความสุข!!….

ส่วนมาตการการป้องกันจากภาคส่วนที่เกี่ยวข้องน่าจะออกมาเช่นเดียวกันกับทุกปีนั่นแหละ แต่ก็ใช่ว่าจะสัมฤทธิ์ผลหากทุกท่านไม่ให้ความความมือ มาเที่ยวเชียงใหม่ต้องใจเย็นๆค่อยๆกินค่อยๆเที่ยว วิถีชีวิตผู้คนที่นี้โดยพื้นฐานเป็นคนดีมีจิตใจโอบอ้อมอารี ใช้ชีวิตสโลว์ไลท์ “ต๊ะต๋อนยอน” เรียบง่ายไม่เร่งรีบ และเป็นมิตรกับผู้มาเยือนทุกท่านทุกคน ขอให้สนุกมีความสุขกับการเที่ยวฉลองส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ นะครับทุกท่าน….

ช่วยเหลือเกษตรกร….ศักดิ์ชัย คุณานุวัฒน์ชัยเดช รอง ผวจ.เชียงใหม่ ลงพื้นที่ช่วยเหลือเกษตรกรผู้ปลูกผักกาดขาวและกะหล่ำปลี ต.กึ๊ดช้าง อ.แม่แตง โดยนำผู้ประกอบการ เข้ารับซื้อผลผลิตของ เกษตรกรในพื้นที่ เพื่อช่วยเหลือและบรรเทาความเดือดร้อนของเกษตรกรโดย ต.กึ๊ดช้าง มีพื้นที่ปลูกผักกาดทั้งหมด 4 หมู่บ้าน จำนวน 1,000 ไร่ แบ่งเป็นผักกาดขาวจำนวน 350 ไร่ และกะหล่ำปลี 650 ไร่ มีผลผลิตประมาณ 11,000 ตัน ราคาหน้าสวนตกต่ำ กก.ละ 1-2 บาทเท่านั้น ในพื้นที่ไม่มีผู้รับต้องเก็บเกี่ยวผลผลิตไปจำหน่ายเองที่ตลาดเอง สำหรับการลงพื้นที่ให้ความช่วยเหลือเกษตรกร ในครั้งนี้ มีมาตรการให้ความช่วยเหลือเกษตรกรประสานกรมการค้าและผู้ประกอบการรับซื้อในราคา กก.ละ 5 บาท จำนวน 20 ตันต่อวัน ในช่วงที่ผลผลิตออกสู่ตลาดมาก เพื่อเป็นการช่วยเหลือในกรณีเร่งด่วนก่อน นอกจากนี้จะมีการประสานหน่วยงานในจังหวัดเชียงใหม่ ให้ช่วยรับซื้อผลผลิตผักกาดขาว และกะหล่ำปลีจากเกษตรกร ในราคาถุงละ 70 บาท บรรจุถุงละ 10 กก. เยี่ยมมากขอชื่นชมแนวคิดนโยบายนี้เป็นการช่วยเหลือเกษตรกรไม่ต้องไถทิ้งผลผลิตเพราะไม่มีคนซื้อเหมือนปีที่แล้ว

ห่วงลูกน้อง….พล.ต.ท.ปิยะ ต๊ะวิชัย ผบช.ภ.5 มีความห่วงใยข้าราชการตำรวจและครอบครัวจากการแพร่ระบาดของยุงซึ่งเป็นพาหะของโรคต่างๆ เช่นไข้เลือดออก จึงได้จัดให้มีการพ่นยาและหมอกควันกำจัดยุงเป็นสวัสดิการแก่ข้าราชการตำรวจและครอบครัวที่พักอาศัยตามแฟลต และโดยรอบบริเวณอาคารที่ทำการตำรวจภูธรจังหวัดเชียงใหม่ ในการนี้ พ.ต.อ.วิสุทธิ์ พุ่มจันทร์ พ.ต.อ.ไพศาล นันตา รอง ผบก.ภ.จว.เชียงใหม่ และ พ.ต.อ.พิทยา สุทธิธรรม ผกก.ฝอ.ภ.จว.เชียงใหม่ พร้อมด้วยข้าราชการตำรวจในสังกัดช่วยกันพ่นหมอกควันเพื่อกำจัดยุงอย่างขยันขันแข็ง

ซับไออุ่น….พ.อ. กฤศ ศิริพงศ์ ผู้บังคับหน่วยพัฒนาการเคลื่อนที่ 32 สำนักงานพัฒนาภาค 3 หน่วยบัญชาการทหารพัฒนาและคณะมอบผ้าห่มกันหนาว ให้กับประชาชนผู้ประสบภัยหนาว จำนวน 100 ครอบครัว ในโครงการ “กองบัญชาการกองทัพไทย ร่วมใจต้านภัยหนาว” ให้กับประชาชน ต.แม่นะอ.เชียงดาว จ.เชียงใหม่ พร้อมมอบพันธุ์ปลานิลจิตรลดา จำนวน 7,500 ตัว ให้กับ รุ่งโรจน์ ดวงดี นายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลแม่นะ เพื่อนำไปแจกจ่ายให้กับประชาชนในพื้นที่เลี้ยงไว้บริโภคเป็นการลดรายจ่ายในครัวเรือนอีกด้วย

ให้ความรู้….พ.ต.ท.คทาวุฒิ หงษ์หนึ่ง รอง ผกก.ป.สภ.แม่ปิง จ.เชียงใหม่ ร.ต.อ.ปิยะวัฒย์ วัฒนาปิยรมย์ รอง สวป. เจ้าหน้าที่สายตรวจ เขต 123 และ ชุด ชมส. นำเจ้าหน้าที่ตำรวจ เข้าอบรมให้ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับวิธีการเอาตัวรอดหรือป้องกันตนเองจากสถานการณ์ Active Shooter ให้กับเด็กนักเรียนและครูอนุบาลและผู้ดูแลโรงเรียนสารสาสน์วิเทศเชียงใหม่ ณ โรงเรียนสารสาสน์วิเทศเชียงใหม่ อ.เมือง จ.เชียงใหม่

แถลงผลงาน….ว่าที่ ร.ต.ณรงค์ โรจนโสทร ผวจ.พะเยา เป็นประธาน นำหัวหน้าส่วนราชการ แถลงผลการดำเนินงานศูนย์ดำรงธรรม จ.พะเยา พร้อมโครงการต่างๆ ของหน่วยงานภาครัฐในพื้นที่ โอกาสนี้ ผวจ.พะเยา ได้แจ้งความคืบหน้าการยกระดับด่านชายแดนบ้านฮวก เป็นด่านถาวรตามมติ ครม.โดยมอบให้ ทสจ.พะเยา เป็นเจ้าภาพในการขอใช้พื้นที่ป่าจาก กรมป่าไม้ -กรมอุทยานฯ เสร็จแล้วมอบให้ ศุลกากรเป็นเจ้าภาพในการสร้างอาคารด่านถาวรต่อไป พร้อมกันนี้ได้อำนวยความสะดวกให้ประชาชนในเมืองคอบ แขวงไชยบุลี สปป.ลาว สามารถเดินทางผ่านด่านบ้านฮวก เข้ามาท่องเที่ยวในพื้นที่ จ.พะเยา ได้ 3 วัน 2 คืน จากเดิมจำกัดพื้นที่แค่. อ.ภูซาง-อ.เชียงคำ เพื่อเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยว

ให้โอวาท….พระเทพรัตนนายก เจ้าคณะจังหวัดลำพูน เจ้าอาวาสวัดพระธาตุหริภุญชัย เป็นประธานและให้โอวาท เปิดการแข่งขันกีฬาสีภายใน “ขะโยมหน้อยเกมส์” 2565 เพื่อเสริมสร้างให้นักเรียนได้ออกกำลังกาย มีสุขภาพที่ดี สร้างความสามัคคี ให้นักเรียนได้ฝึกทักษะด้านกีฬา ตามความถนัดของตนเอง โดยมีชุมพล ปันอิ่น นายกสมาคมศิษย์เก่าเมธีวุฒิกร จ.ลำพูน สนิท ตาธง นายกสมาคมศิษย์เก่าเมธีวุฒิกร จ.เชียงใหม่ ร่วมงาน

จัดงานใหญ่….สันติธร ยิ้มละมัย ผวจ.ลำพูน พร้อมด้วยชาตรี กิตติธนดิตถ์ ปลัดจังหวัดลำพูน รุ่งโรจน์ สุนทร ท้องถิ่นจังหวัดลำพูน และบำเพ็ญ เมืองมูล พัฒนาการจังหวัดลำพูน ร่วมแถลงข่าวการจัด “งานสักการะพระนางจามเทวี และงานฤดูหนาวจังหวัดลำพูน ประจำปี 2565” โดยในปีนี้จะมีการจัดขึ้นระหว่างวันที่ 2-11 ธันวาคม 2565 ณ บริเวณพื้นที่เอกชนใกล้เคียงกับ หจก.เม่งฮวดเกษตร หมู่ที่ 2 บ้านแม่สารป่าแดด ถนนสายลำพูน – ดอยติ ต.เวียงยอง จ.ลำพูน

นักเรียนทุน….ดวงกมล ยิ้มละมัย ประธานแม่บ้านมหาดไทย จ.ลำพูน พร้อมด้วย สาธิกา กิตติธนดิตถ์ รองประธานแม่บ้านมหาดไทยลำพูน พัฒนาการจังหวัดลำพูน นายอำเภอเมืองลำพูน เหล่ากาชาดจังหวัดลำพูน ร่วมเยี่ยมให้กำลังใจนักเรียนทุน ม.ท.ศ. นักเรียนในพระราชานุเคราะห์ สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี และนักเรียนทุนมูลนิธิร่วมจิตต์น้อมเกล้าฯ ณ โรงเรียนส่วนบุญโญปถัมภ์

ติดตามผลงาน….ดร.ดนุช ตันเทอดทิตย์ เลขานุการ รมว.การอุดมศึกษาวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) สุณีย์ เลิศเพียรธรรม ผู้ตรวจราชการ อว. ทิพวัลย์ เวชชการัณย์ ผอ.กลุ่มอุทยานวิทยาศาสตร์ กองส่งเสริมและประสานเพื่อประโยชน์ทางวิทยาศาสตร์วิจัยและนวัตกรรม ลงพื้นที่ชมกิจการที่ได้รับการสนับสนุนจากอุทยานวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง โดยมี พิเชษฐ กันทะวงค์ กก.ผจก.โอโซนฟาร์ม นำชมโรงเรือนปลูกเมล่อน มะเขือเทศ ผ่านระบบสมาร์ทฟาร์มเมอร์ ที่โอโซนฟาร์ม อ.แม่จัน จ.เชียงราย

แถลงข่าว….วิทยา ชุมภูคำ พัฒนาการ จ.เชียงราย พร้อมด้วย พัฒนาการจังหวัดพะเยา พัฒนาการจังหวัดน่าน และพัฒนาการหวัดแพร่ ร่วมกันจัดแถลงข่าวการจัดงาน “LANNA-GMS EXPO 2022” ที่จังหวัดเชียงราย โดยมี นันทวรรณ กันคำ ประชาสัมพันธ์จังหวัด ตลอดจนหัวหน้าส่วนราชการ หน่วยงาน ทุกภาคส่วนแต่งกายด้วยผ้าล้านนา เข้าร่วมการแถลงข่าวในครั้งนี้อย่างคึกคัก ที่ศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซา เชียงราย

ส่งตัวนักกีฬาเยาวชน….รัตนา จงสุทธานามณี นายกสมาคมกีฬาจังหวัดเชียงราย พร้อมด้วยคณะกรรมการบริหารสมาคมฯ วันชัย จงสุทธานามณี นายกเทศมนตรีนครเชียงราย ชญาณ์นันท์ เชื้อศิริถาวร ผอ.สนง.การกีฬาแห่งประเทศไทยจังหวัดเชียงราย ร่วมส่งตัวนักกีฬา เจ้าหน้าที่ฯ รวม 505 คน ไปแข่งขันกีฬาเยาวชนแห่งชาติ ภาค5 ครั้งที่ 38 “พิจิตรเกมส์” ซึ่งมีการแข่งขันระหว่างวันที่ 1-10ธ.ค.65 ณ ลานอนุสาวรีย์พ่อขุนเม็งรายมหาราช อ.เมืองเชียงราย

รำลึกหลวงพ่อเกษม….คณะศรัทธาลูกศิษย์และชาวลำปางร่วมกันจัด”งานบุญตามรอยศรัทธา ไหว้สาอริยสงฆ์เจ้า หลวงพ่อเกษม เขมโก ประจำปี2565” ร่วมขบวนเครื่องสักการะหลวงพ่อเกษม เขมโก แบบโบราณที่หาชมได้ยาก เนื่องในวันครบรอบวันเกิด 111 ปี 28 พ.ย. 65 หลวงพ่อเกษม เขมโก ในงานมีพิธีทำบุญตักบาตรข้าวสารอาหารแห้งพระสงฆ์ จำนวน 111 รูป สวดพระพุทธมนต์ พิธีบูชาคุณความดี แด่หลวงพ่อเกษม เขมโก โดยมีประชาชนชาวพุทธจำนวนมากเข้าร่วมในงานดังกล่าว ณ สุสานไตรลักษณ์ จ.ลำปาง

บริการประชาชน….สังคม คัดเชียงเเสน นายอำเภอแม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน สกล ศรีมณีทองกุล ปลัดอำเภอฯ เจ้าหน้าที่ศูนย์บริหารการทะเบียนภาค 5 สาขาแม่ฮ่องสอน สมาชิกกิ่งกาชาดอำเภอแม่สะเรียง ผู้ใหญ่บ้าน ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน สมาชิกกองอาสารักษาดินเเดนอำเภอแม่สะเรียงที่ 3 บริการจัดทำบัตรประจำตัวประชาชนเเก่ผู้ป่วยติดเตียง เเละผู้พิการไม่สามารถเคลื่อนย้ายได้ พร้อมกันนี้กิ่งกาชาดอำเภอแม่สะเรียง มอบถุงยังชีพ เเละมอบเงินช่วยเหลือด้วย

ต้านภัยหนาว….พ.อ.พัลลภ ผึ้งหลวง ผู้บังคับหน่วยพัฒนาการเคลื่อนที่ 36 สำนักงานพัฒนาภาค 3 หน่วยบัญชาการทหารพัฒนา (ผบ.นพค.36 สนภ.3 นทพ. ) จ.แม่ฮ่องสอน พร้อมกำลังพลของหน่วย ฯ ได้นำผ้าห่มกันหนาวมอบให้กับประชาชนและนักเรียนศูนย์การเรียนตำรวจตระเวนชายแดนบ้านโตแฮ ต.แม่สามแลบ อ.สบเมย จ.แม่ฮ่องสอน ที่ประสบภัยหนาวในโครงการ “กองบัญชาการกองทัพไทย ร่วมใจต้านภัยหนาว” ตามนโยบายพล.อ.เฉลิมพล ศรีสวัสดิ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด เพื่อช่วยเหลือและบรรเทาความเดือนร้อนให้กับประชาชนที่ประสบภัยหนาว สร้างความสัมพันธ์อันดี ระหว่างส่วนราชการ และประชาชนในพื้นที่

อบรมกู้ภัยทางน้ำ… พัฒนพงศ์ พงศ์นวล นายกสมาคมอาสาสมัครกู้ภัย จ.แพร่ เป็นประธานเปิดโครงการอบรมกู้ภัยทางน้ำ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพให้กับเจ้าหน้าที่กู้ภัยในการเตรียมพร้อมออกปฏิบัติงาน เพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัยอย่างมีประสิทธิภาพ ณ บึงยมหลง อ.เมือง จ.แพร่

ฟุตบอลเยาวชน….นิวัฒน์ งามธุระ รอง ผวจ.น่าน ปิดโครงการ WAIWAI FOOTBALL ACADEMY 2022 คลินิกฟุตบอลเยาวชนเคลื่อนที่ หลักสูตรฝึกทักษะฟุตบอลเยาวชนทั้งชาย-หญิง เรียนฟรี ไม่มีค่าใช้จ่ายกับโค้ชระดับทีมชาติ มุ่งผลักดันเยาวชนไทยให้ต่อยอดสู่ความเป็นเลิศในฐานะนักฟุตบอล ปูทางสู่เส้นชัยนักเตะอาชีพ ภายใต้แคมเปญ “ทำวันนี้…ทำไวไว” ณ สนามกีฬาองค์การบริหารส่วนจังหวัดน่าน