Motor Sport Sponsored

“สองล้อ” เลื่อนศึก “ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์” แข่งเดือนธันวาคม – ไทยรัฐ

Motor Sport Sponsored
Motor Sport Sponsored

วันที่ 12 สิงหาคม 2564 “เสธ.หมึก” พลเอกเดชา เหมกระศรี นายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ เปิดเผยว่า ตามที่สมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทยฯ ในฐานะผู้จัดการแข่งขันจักรยานทางไกลนานาชาติ “ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2021” และจักรยานทางไกลสตรีนานาชาติ “วีเมนส์ ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2021” ที่เดิมกำหนดการแข่งขันเป็นประจำทุกปี ระหว่างวันที่ 1-6 เมษายน ในประเภทชาย และวันที่ 8-10 เมษายน ในประเภทหญิง แต่เนื่องจากปัญหาการแพร่ระบาดโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ส่งผลกระทบอย่างรุนแรงต่อการจัดกิจกรรมการแข่งขัน จนต้องเลื่อนกำหนดการแข่งขันออกมาเป็นวันที่ 16-25 กันยายน แต่ล่าสุดก็ต้องตัดสินใจเลื่อนกำหนดการแข่งขันอีกครั้ง แม้ว่าจะได้รับไฟเขียวจากศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. เรียบร้อยแล้วก็ตาม

พลเอกเดชา กล่าวว่า สำหรับกำหนดการใหม่ของจักรยานทางไกล “ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์” และ “วีเมนส์ ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์” จะมีขึ้นระหว่างวันที่ 1-6 ธันวาคม ในประเภททีมชาย และวันที่ 8-10 ธันวาคม ในประเภททีมหญิง โดยจะยังใช้เส้นทางภาคใต้ตอนล่าง ซึ่งในประเภททีมชายจะใช้เส้นทางจังหวัดสงขลา, พัทลุง, นครศรีธรรมราช, ตรัง, สตูล และมาสิ้นสุดการแข่งขันที่บริเวณหน้าพระพุทธมงคลมหาราช ยอดเขาคอหงส์ จุดชมวิวเลื่องชื่อภายในสวนสาธารณะหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา ในขณะที่ประเภททีมหญิงจะใช้เส้นทางจาก อำเภอหาดใหญ่ ไปยังจังหวัดปัตตานี และย้อนกลับมาเข้าเส้นชัยปิดท้ายในจังหวัดสงขลา ซึ่งทั้งในประเภทชายและประเภทหญิง จะใช้เส้นทางผ่านสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญของแต่ละจังหวัดทั้งฝั่งทะเลอ่าวไทยและอันดามัน อันจะเป็นการช่วยฟื้นฟูอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวและกระตุ้นเศรษฐกิจของแต่ละพื้นที่ได้อีกทางหนึ่ง

“สำหรับการเลื่อนกำหนดการมาเป็นวันที่ 1-10 ธันวาคม 2564 เป็นห้วงเวลาที่ทุกฝ่าย ทั้งทางฝ่ายจัดการแข่งขันและแต่ละจังหวัดที่เป็นเจ้าภาพร่วมการแข่งขันครั้งนี้มีความเห็นว่าเหมาะสมที่สุด แต่ก็จะเป็นโอกาสสุดท้ายที่สมาคมกีฬาจักรยานฯ จะสามารถเลื่อนกำหนดการแข่งขันได้ เนื่องจากเป็นการเลื่อนโดยใช้เงื่อนไขงบประมาณเหลื่อมมาจากปี 2564 ซึ่งหากล่วงเลยปีปฏิทิน 2564 ไปเป็นปี 2565 จะเกิดปัญหาเรื่องระบบงบประมาณที่การแข่งขันจักรยานทางไกล ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ และวีเมนส์ ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2022 ได้ลงทะเบียนไว้กับสหพันธ์จักรยานนานาชาติ(ยูซีไอ) ในกำหนดการปกติของการแข่งขันคือระหว่างวันที่ 1-6 เมษายน 2565 ในประเภททีมชาย และระหว่างวันที่ 8-10 เมษายน 2565 ในประเภททีมหญิง” พลเอกเดชา กล่าว

นายกสองล้อไทย กล่าวต่อไปว่า นอกเหนือจากการเตรียมการสำหรับการแข่งขันจักรยานทางไกล “ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2021” แล้ว เพื่อให้การดำเนินการสำหรับนักกีฬาจักรยานทีมชาติไทย ทั้งในประเภทถนน, ลู่, เสือภูเขา และบีเอ็มเอ็กซ์ มีความต่อเนื่อง เพื่อรองรับการแข่งขันมหกรรมกีฬาใหญ่ทั้งเอเชี่ยนเกมส์ ครั้งที่ 19 ที่เมืองหางโจว ประเทศจีน ในปี พ.ศ.2565 และกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 32 ที่ประเทศกัมพูชา ในปี พ.ศ.2566 ไปจนถึงการเก็บคะแนนสะสมเพื่อคัดเลือกนักปั่นเข้าร่วมมหกรรมกีฬาแห่งมนุษยชาติ โอลิมปิกเกมส์ 2024 ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส ในอีก 3 ปีข้างหน้า สมาคมกีฬาจักรยานฯ จะเริ่มส่งนักปั่นไทยทั้ง 4 ประเภทเข้าร่วมการแข่งขันระดับนานาชาติและระดับโลก เริ่มต้นตั้งแต่เดือนกันยายน เป็นต้นไป

“สมาคมกีฬาจักรยานฯ จะประเดิมด้วยการส่งนักปั่นทีมถนนชายและหญิงไปร่วมการแข่งขันจักรยานประเภทถนนชิงแชมป์โลก UCI World Championships 2021 ที่ประเทศเบลเยี่ยม ระหว่างวันที่ 19-23 กันยายน ต่อด้วยประเภทลู่ชิงแชมป์เอเชีย 2021 ที่ประเทศคาซัคสถาน ระหว่างวันที่ 28 กันยายน – 3 ตุลาคม และจักรยานลู่ชิงแชมป์โลก 2021 ที่เมืองกลาสโกว์ ประเทศสกอตแลนด์ ระหว่างวันที่ 13-17 ตุลาคม ในขณะที่ประเภทเสือภูเขา ขณะนี้อยู่ระหว่างดำเนินการเพื่อส่งไปแข่งขันที่ประเทศญี่ปุ่น สองรายการในเดือนตุลาคม-พฤศจิกายน ส่วนทีมบีเอ็มเอ็กซ์ ก็จะมีโปรแกรมไปร่วมชิงชัยในรายการ ยูซีไอ บีเอ็มเอ็กซ์ ซูเปอร์ครอส เวิลด์คัพ ซึ่งจะจัดรวดเดียว 4 สนาม ที่ประเทศตุรกี ระหว่างวันที่ 23-24 และวันที่ 29-30 พฤศจิกายน” พลเอกเดชา กล่าวในตอนท้าย.

Motor Sport Sponsored
แข่งรถ รถแข่ง

การแข่งรถ (หรือเรียกว่าแข่งรถยนต์ หรือ รถแข่ง) เป็นมอเตอร์สปอร์ตที่เกี่ยวข้องกับการแข่งโดยใช้รถยนต์ รถมอเตอร์ไซด์ รถจักรยาน สำหรับการแข่งขัน

This website uses cookies.