สสจ.เชียงใหม่ ย้ำประชาชนขับขี่ด้วยความระมัดระวัง “เมาไม่ขับ” – เชียงไหม่นิวส์

นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ เน้นย้ำประชาชนขับขี่ด้วยความระมัดระวัง “เมาไม่ขับ” หลังพบว่าอุบัติเหตุส่วนใหญ่ เกิดขึ้นในถนนเส้นทางรอง และเป็นคนในพื้นที่เป็นหลัก

วันนี้ (2 ม.ค. 65) ที่ สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดเชียงใหม่ นายประจญ ปรัชญ์สกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ มอบหมายให้ นายแพทย์จตุชัย มณีรัตน์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ เป็นประธานการประชุมสรุปผลการดำเนินงานป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลปีใหม่ พ.ศ. 2565

โดยที่ประชุมได้ชี้แจงข้อมูลสถิติอุบัติเหตุทางถนน ประจำวันที่ 1 มกราคม 2565 ที่ผ่านมา พบว่า มีการเกิดอุบัติเหตุขึ้น 17 ครั้ง น้อยกว่าค่าเฉลี่ย 3 ปีย้อนหลัง จำนวน 4 ครั้ง และมีผู้เสียชีวิตเพิ่มอีก 2 ราย ในพื้นที่อำเภอสันกำแพง และอำเภอสารภี โดยสาเหตุหลักของการเกิดอุบัติเหตุเกิดยังคงเกิดจากการแล้วขับ และขับรถโดยประมาท

สำหรับรายละเอียดของผู้เสียชีวิต รายแรกเป็นชายไทย อายุ 56 ปี โดยได้ขี่รถจักรยานยนต์ล้มเอง จากการเมาแล้วขับ และไม่สวมหมวกนิรภัย ส่วนรายที่สองเป็นชายต่างด้าว อายุ 40 ปี ขับรถกระบะมาด้วยความเร็วเกินกำหนดแล้วชนเสาไฟฟ้า ตรวจสอบพบว่าเมาแล้วขับเช่นกัน

ขณะที่การเรียกตรวจตามมาตรการ 10 รสขม มีการเรียก 6,008 คัน พบการกระทำผิดและดำเนินคดี จำนวน 2,015 คัน คิดเป็นร้อยละ 33.31 โดยการกระทำผิดส่วนใหญ่ คือ การไม่สวมหมวกนิรภัย 730 คดี ไม่มีใบขับขี่ 644 คดี ความเร็วเกินกำหนด 244 คดี ไม่คาดเข็มขัดนิรภัย 132 คดี เมาสุรา 103 คดี มอเตอร์ไซค์ไม่ปลอดภัย 74 คดี โทรศัพท์ขณะขับขี่ 31 คดี ฝ่าฝืนสัญญาณจราจร 30 คดี ขับรถย้อนศร 24 คดี และแซงในที่คับขัน 3 คดี

ทั้งนี้ สถิติการเกิดอุบัติเหตุสะสม 4 วัน พบว่ามีการเกิดอุบัติเหตุแล้วจำนวน 74 ครั้ง บาดเจ็บ 70 ราย เป็นชาย 54 ราย หญิง 16 ราย และมีผู้เสียชีวิตสะสม 9 ราย เป็นชาย 7 ราย หญิง 2 ราย

ทั้งนี้ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า จังหวัดเชียงใหม่ ได้เตรียมความพร้อมในการส่งต่อผู้ที่ได้รับบาดเจ็บ การรักษาพยาบาล รวมถึงระบบรองรับการเสียชีวิตจากการเกิดอุบัติเหตุไว้เป็นอย่างดี อย่างไรก็ตาม การเกิดอุบัติเหตุส่วนใหญ่ เกิดขึ้นในถนนเส้นทางรอง ซึ่งเป็นคนในพื้นที่ถึงร้อยละ 95 โดยยังไม่มีการเกิดอุบัติเหตุใหญ่ ๆ ขึ้น ทั้งนี้ ด่านชุมชนได้มีการยกระดับแจ้งเตือนผู้ใช้รถใช้ถนนในจุดเสี่ยงต่างๆ ด้วยการให้สัญญาณ เพื่อลดอุบัติเหตุและความเสียหาย พร้อมเน้นย้ำไปยังประชาชนชาวจังหวัดเชียงใหม่ ให้ขับขี่ด้วยความระมัดระวัง “เมาไม่ขับ”