‘สมบัติทัวร์’เคลื่อนขบวนอีเว้นท์คาร์ม็อบ บุกรังพรรคร่วมรบ.จี้เลิกพายเรือให้ลุงนั่ง – หนังสือพิมพ์แนวหน้า

วันเสาร์ ที่ 10 กรกฎาคม พ.ศ. 2564, 15.08 น.

เมื่อเวลา 12.30 น.วันที่ 10 กรกฎาคม 2564 ที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ถนนราชดำเนินกลาง กลุ่มผู้ชุมนุมทางการเมือง นำโดยนายสมบัติ บุญงามอนงค์ หรือ บก.ลายจุด ได้จัดขบวนดคาร์ม็อบ “สมบัติทัวร์” เพื่อขับไล่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม เป็นครั้งที่สอง โดยมีเป้าหมายเคลื่อนขบวนเรียกร้องไปยังพรรคร่วมรัฐบาล ประกอบด้วย พรรคพลังประชารัฐ พรรคประชาธิปัตย์ พรรคภูมิใจไทย และพรรครวมพลังประชาชาติไทย เพื่อยื่นหนังสือและบีบแตรไล่นายกรัฐมนตรี

สำหรับบรรยากาศเป็นไปอย่างคึกคัก โดยในสัปดาห์นี้มีขบวนรถมาร่วมคาร์ม็อบมากกว่าครั้งแรก เนื่องจากในสัปดาห์ต่อไปจะไม่มีการเคลื่อนไหวในเสาร์เพราะติดประกาศล็อกดาวน์กทม. โดยกลุ่มผู้ร่วมชุมนุมได้นำรถยนต์พร้อมผูกโบขาวมาจอดตั้งขบวน และบางส่วนได้เปิดเครื่องเสียงอยู่บนรถกระบ นอกจากนี้ยังมรรถมอเตอร์ไซด์มีมาร่วมขบวนมากกว่า  200 คัน จากนั้นนายสมบัติ ขับรถนำขบวนวนรอบอนุสาวรีย์ ขึ้นสะพานพระปิ่นเกล้า กลับรถแยกอรุณอมรินทร์ กลับมาที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย เพื่อตั้งขบวนใหม่ แยกป้อมมหากาฬ สะพานผ่านฟ้า ก่อนที่จะมุ่งหน้าไปยังพรรคการเมืองต่างๆ

ทั้งนี้ มีบรรดาแกนนำม็อบราษฏร และนักเคลื่อนไหวทางการเมืองมาร่วมด้วยหลายคน อาทิ นายนันทพงศ์ ปานมาศ, นายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือเพนกวิน  และนายอรรถพล บัวพัฒน์ นายเอกชัย หงส์กังวาน เป็นต้น รวมทั้งนายอานนท์ นำภา มาร่วมกิจกรรมการตีกลองจากคณะราษดรัมพ์ โดยที่เป็นสีสันมากก็คือ ที่แยกสะพานผ่านฟ้าฯ มีกิจกรรมพริตตี้ชูป้ายข้อความวิจารณ์พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา โดยนายอานนท์ ระบุว่า  มีประชาชนออกมาเยอะมาก ขณะที่การชุมนุมแบบคาร์ม็อบแบบนี้ที่ต่างคนต่างมาด้วยรถของตนเองก็ทำให้คนรู้สึกปลอดภัยมากขึ้น

เวลา 14.24 น.ขบวนม็อบเคลื่อนมาถึงถนนเศรษฐสิริ 2 ที่ทำการพรรคประชาธิปัตย์ โดยบก.ลายจุดชูป้าย “เลิกพายเรือให้ลุงนั่ง” เพื่อเรียกร้องให้ถอนตัวจากรัฐบาล มวลชนมีการนำนกหวีดมาเป่า บางส่วนทำกิจกรรมห้อยศพ ขณะที่ตำรวจมีการวางแนวรั้วเหล็กและวางกำลังหน้าพรรคประชาธิปัตย์ จากนั้นได้เลื่อนขบวนต่อไปยังพรรคภูมิใจไทย อ่านแถลงการณ์เรียกร้องให้ถอนตัวจากการร่วมรัฐบาล ก่อนที่จะไปโรยแป้งที่ด้านหน้าพรรคพลังประชารัฐ