Motor Sport Sponsored

วิธีขับรถเพื่อหลีกเลี่ยงอุบัติเหตุจากมอเตอร์ไซค์

Motor Sport Sponsored
Motor Sport Sponsored
  • ปัญหาระดับชาติของคนขับรถคือมอเตอร์ไซค์ที่พุ่งมาจากไหนอย่างไม่คาดฝัน เรามีวิธีหลีกเลี่ยงอุบัติเหตุที่อาจเกิดขึ้นได้จากพี่มอเตอร์ไซค์มาบอก
  • รถจักรยานยนต์บางคันมีเหมือนกันที่ไม่มีไฟท้าย ผู้ขับขี่รถยนต์ควรใช้เทคนิคยกไฟสูง มองให้ไกล เพื่อไปให้ถึงที่หมายอย่างปลอดภัย
  • ออกตัวจากสัญญาณไฟ ควรปล่อยให้พี่มอ’ไซค์ไปก่อน ดูกระจกมองข้างและกระจกมองหลังบ่อยๆ อย่าเปลี่ยนช่องทางแบบกะทันหัน รับรองอุบัติเหตุย่อมไม่เกิด

การแซงโดยเฉพาะในเขตชุมชนนั้น ไม่ควรจะกระทำเป็นอย่างยิ่ง เพราะเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุที่ไม่คาดคิดได้มากกว่าการแซงบนไฮเวย์ อีกกรณีที่มักจะเจอบ่อยๆ ก็คือ พวกที่ชอบขับจี้ท้าย ถ้าเจอแบบนี้ก็อย่าไปขวาง เปิดทางหลบให้พวกชอบจี้แซงขึ้นหน้าไปเจอดีเอาเองเข้าสักวัน ไม่ควรขับแบบไม่ทิ้งระยะห่าง เพื่อความปลอดภัยเผื่อไว้ คุณอาจต้องใช้เบรกฉุกเฉิน ควรเผื่อระยะห่างไว้สักสอง-3 ช่วงรถ หรือมากกว่านั้นเมื่อขับเร็ว เพราะถ้ารถคันหน้าเกิดเบรกกะทันหัน คุณยังมีทางออกให้เลือกสองทาง ด้วยการเผื่อพื้นที่ด้านหน้าเอาไว้ ว่าจะใช้เบรกหนักๆ หรือหลบ หรือใช้ทั้งสองทางก็คือกระทืบเบรกแล้วหมุนพวงมาลัย ไปในทิศทางที่ปลอดภัยเพื่อหักหลบ 


รถจักรยานยนต์ เป็นยานพาหนะที่เปราะบางต่ออุบัติเหตุ จึงควรเพิ่มความระมัดระวังรถสองล้อเหล่านี้ให้จงหนัก เป็นปัญหามาโดยตลอด สำหรับการขับในเขตเมือง ชุมชน หรือแม้แต่ทางหลวงชนบท ยิ่งมีการส่งของอย่างรวดเร็ว ด้วยม้าด่วนที่ใช้มอเตอร์ไซค์ คุณจะพบกับการมุดซ้ายย้ายขวาอย่างเร็ว เพื่อเร่งทำเวลาของบรรดาสองล้อนักส่ง มีวิธีขับที่ช่วยหลีกเลี่ยงอุบัติเหตุเฉี่ยวชนกับรถจักรยานยนต์ดังนี้ 


จักรยานยนต์ไม่มีไฟท้าย

เมื่อขับบนนถนนที่มืดมิด ถ้าไม่มีรถแล่นสวนมาก็ยกไฟสูงและมองให้ไกลเข้าไว้ อย่าขับเร็ว ใช้ความเร็วแค่พอที่จะหยุดรถได้ในระยะที่แสงไฟหน้ารถสามารถส่องไปถึง เมื่อสงสัย ให้ลดความเร็วแล้วยกไฟสูงตรวจการณ์ข้างหน้าทันที ตื่นตัวตลอดเวลาเมื่อขับบนทางหลวงชนบทเส้นเล็กๆ ในตอนกลางคืน ที่มักจะเจอเข้ากับมอเตอร์ไซค์ ไม่มีไฟท้าย หมาหรือแม้แต่รถเกี่ยวข้าวที่จอดอยู่ข้างทาง  


นักบิดขี้เมา

เป็นสาเหตุหลักของการเสียชีวิตในอันดับต้นๆ ของอุบัติเหตุบนถนนที่เกิดขึ้นในประเทศไทย ถ้าเห็นว่าขี่เป๋ไปเป๋มา ก็ไม่ควรแซงถ้าไม่แน่ใจว่าปลอดภัย ไม่เฉี่ยวชนเพราะคนเมาบิดรถอาจเป๋มาเข้าทางได้แบบไม่รู้ตัว ถ้าจำเป็นต้องแซง บีบแตรเตือนอาจสร้างอารมณ์ขุ่นมัว แต่เตือนไว้ดีกว่าแซงขึ้นไปโดยที่เค้ายังไม่หยุดเป๋แบบนั้น และเวลาแซง ต้องเว้นระยะห่างด้านข้างให้มากกว่าปกติ ใช้ความระมัดระวังและพร้อมที่จะหยุดรถได้อย่างรวดเร็ว 


เด็กแว้นบิดแข่งมาเป็นฝูง

ขับมาอยู่ดีๆ มองกระจกหลังเห็นมอเตอร์ไซค์แข่งกันมากลุ่มใหญ่ เมื่อมาจากทางด้านหลัง ให้คุณรักษาช่องทางเอาไว้ให้ดีๆ ไม่หลบหรือเปลี่ยนช่องทาง ดูกระจกหลัง สังเกตพฤติกรรมตลอดเวลา หรือเจอเด็กแว้นแข่งรถโดยบิดสวนทางมา ก็ให้ทำเหมือนเดิมก็คือ อยู่นิ่งๆ เอาไว้ ถ้าเห็นแต่ไกลและมาทางขวาให้หลบเข้าช่องซ้าย เตรียมพร้อมที่จะเบรกถ้าเกิดเหตุฉุกเฉิน เพราะสายแว้นเวลาไปนั้นใจเกินร้อย อาจมีเฉี่ยวชนกันเองจนล้มระเนระนาดก็ได้! 


จะเลี้ยวซ้ายออกจากซอย มอเตอร์ไซค์เบียดมาทางซ้าย!

เมื่อจอดรอเลี้ยวซ้าย ให้สัญญาณเลี้ยวแล้ว พอออกตัวหมุนพวงมาลัยก็เจอกับพี่วินมอเตอร์ไซค์ที่เสียบซ้ายเข้ามาอย่างเร็วจี๋ ถ้าไม่เบรกก็รูดอย่างแน่นวล เพราะคุณพี่เหล่านั้นเสียบหรือพุ่งออกมาเร็วยังกับกองหลังชั้นดีของหงส์แดง คุณต้องดูกระจกมองข้างด้านซ้ายให้ชัดเจนก่อนการออกตัวเริ่มเลี้ยวทุกครั้ง เพราะคนพวกนี้ ถ้าไปกดแตรเตือน ก็เหมือนไปด่าบรรพบุรุษเค้าอย่างเต็มเปาล่ะครับ ไม่ระวัง ทำผิดแล้วยังโมโหอีก เจอกันเป็นประจำ เลี่ยงได้ควรเลี่ยงครับ แตร คือ ต่อย ค่อยๆ กดกันนะครับ อย่าลากยาว 


มอเตอร์ไซค์แซงขณะขับอยู่ในเลนสวนและมีรถแล่นสวนทางมา

อย่างแรกเลยเมื่อเจอเข้ากับสถานการณ์แบบนี้ก็คือ ลดความเร็ว ชิดซ้ายเพื่อเปิดช่องทางให้เค้าแซงผ่านไป อย่าเปลี่ยนเลนแบบกะทันหัน ระวังและตื่นตัวอยู่เสมอ โดยเฉพาะการขับบนเส้นทางที่สวยงาม ซึ่งมักจะมีบิ๊กไบค์ ซุปเปอร์ไบค์ ใช้ทางร่วมกันและแซงผ่านในลักษณะที่อาจก่อให้เกิดอุบัติเหตุ ในกรณีที่ออกตัวจากสัญญาณไฟ ควรปล่อยให้พี่มอเตอร์ไซค์เค้าไปก่อน มองให้ไกลดูกระจกมองข้างและกระจกมองหลังบ่อยๆ อย่าเปลี่ยนช่องทางแบบกะทันหัน  


มอเตอร์ไซค์ออกจากซอยแบบตัดหน้า!

Motor Sport Sponsored
แข่งรถ รถแข่ง

การแข่งรถ (หรือเรียกว่าแข่งรถยนต์ หรือ รถแข่ง) เป็นมอเตอร์สปอร์ตที่เกี่ยวข้องกับการแข่งโดยใช้รถยนต์ รถมอเตอร์ไซด์ รถจักรยาน สำหรับการแข่งขัน

This website uses cookies.