วิจารณ์ยับ คลิปแข่งรถวิบาก ในถ้ำโบราณสถานกระบี่ (คลิป) – ไทยรัฐ

โลกโซเชียลแชร์คลิป กลุ่มนักแข่งรถวิบาก ขี่รถแข่งในถ้ำที่เป็นโบราณสถาน ในจังหวัดกระบี่ ขณะที่อาสาสมัครกรมศิลปากร ระบุเป็นเรื่องไม่เหมาะสม

กรณีผู้ใช้เฟซบุ๊ก “บิว หนองหลุมพอ” โพสต์คลิปวิดีโอ กลุ่มนักแข่งรถวิบาก หรือรถโมโตครอส กลุ่มหนึ่ง ไปจัดกิจกรรมภายในถ้ำโต๊ะหลวง หมู่ 2 ต.คลองหิน อ.อ่าวลึก จ.กระบี่ ลักษณะเป็นการขับขี่ผ่านเส้นทางภายในถ้ำ ซึ่งเป็นเส้นทางวิบาก 

จากการสอบถามทราบว่า เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นจริง โดยกลุ่มดังกล่าวเป็นนักขับขี่รถวิบากในพื้นที่ จ.กระบี่ และ จ.ภูเก็ต ที่มาจัดกิจกรรมที่ถ้ำแห่งหนึ่ง ซึ่งถ้ำโต๊ะหลวงแห่งนี้ เป็นหนึ่งในโบราณสถานตามประกาศของกรมศิลปากร เรื่องรายชื่อโบราณสถานใน จ.กระบี่ ตามมาตรา 4 วรรค 1 แห่ง พ.ร.บ.โบราณสถาน โบราณวัตถุ ศิลปวัตถุ และพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พ.ศ.2504 โดยถ้ำโต๊ะหลวง จัดอยู่ในลำดับที่ 35 ของโบราณสถานของ อ.อ่าวลึก จ.กระบี่ เป็นแหล่งค้นพบภาพเขียนสีโบราณ หรือเรียกอีกชื่อว่า เขาป่าหมาก ถูกประกาศไว้เมื่อวันที่ 16 ก.ย.2559 โดย นายอนันต์ ชูโชติ อธิบดีกรมศิลปากร ในขณะนั้น

ซึ่งหลังจากที่คลิปดังกล่าวถูกแชร์ออกไปในโลกโซเชียล ทำให้กลุ่มอนุรักษ์โบราณสถานใน จ.กระบี่ เกิดความไม่พอใจ เนื่องจากเป็นพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสม และไม่เคารพสถานที่ ซึ่งทางกลุ่มจะนำเรื่องดังกล่าวหารือกับทางกรมศิลปากร เพื่อให้ดำเนินการกับบุคคลในคลิปดังกล่าวตามกฎหมายต่อไป เพราะเป็นการกระทำความผิดตาม พ.ร.บ.โบราณสถาน

ขณะที่ นายนิวัฒน์ วัฒนยมนาพร ผู้ทรงคุณวุฒิหน่วยอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติสิ่งแวดล้อม และศิลปกรรมท้องถิ่น จ.กระบี่ และเป็นอาสาสมัครกรมศิลปากร ให้ข้อมูลว่า กรณีดังกล่าวอาจจะเข้าข่ายความผิดในหลาย พ.ร.บ. และมีหน่วยงานที่ต้องออกมาดำเนินการเรื่องนี้หลายหน่วย ทั้งกรมศิลปากร ป่าไม้ และหน่วยงานในท้องถิ่น

และจากการสอบถามไปยัง สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 12 สาขากระบี่ ทราบว่า พื้นที่ดังกล่าวไม่ได้อยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติ แต่เป็นพื้นที่ในเขตป่า ตามประกาศกรมป่าไม้ พ.ศ.2484 เหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เจ้าหน้าที่ป่าไม้ จะขอตรวจสอบก่อนว่ามีการกระทำความผิดตามกฎหมายของกรมป่าไม้หรือไม่

นายนิวัฒน์ กล่าวว่า กรณีที่เกิดขึ้นนั้น เป็นการสร้างความเสียหายแก่ถ้ำโต๊ะหลวง ซึ่งเป็นถ้ำที่ขึ้นทะเบียนกรมศิลปกรไว้แล้ว ถ้ำแห่งนี้เป็นหนึ่งในโบราณสถานตามประกาศของกรมศิลปากร โดยส่วนตัวตนมองว่า เป็นสิ่งไม่สมควรกระทำ เพราะการจัดกิจกรรมลักษณะนี้จะส่งผลกระทบต่อสภาพพื้นที่ ซึ่งเป็นแหล่งโบราณคดีสำคัญ แต่จริงๆ แล้วไม่ว่าจะเป็นพื้นที่ถ้ำแห่งไหน ไม่ว่าจะเป็นพื้นที่โบราณสถานหรือไม่ ก็ถือเป็นเรื่องไม่เหมาะสมในการนำรถเข้าไปขับขี่ภายในถ้ำ

กรณี ถ้ำโต๊ะหลวง ซึ่งอยู่ในพื้นที่ประกาศของกรมศิลปากร หากมีการดำเนินคดีจะมีโทษหนักอยู่ที่จำคุกไม่เกิน 7 ปี ปรับไม่เกิน 7 แสนบาท หากจะมีการแข่งขัน ควรจะไปจัดพื้นที่ขับขี่โดยเฉพาะดีกว่า อย่าทำให้สภาพธรรมชาติเกิดความเสียหายแบบนี้.