Motor Sport Sponsored

ลือสนั่น Kawasaki เตรียมจัด ZX-10RR ตัวใหม่ลงแข่ง WorldSBK2021

Motor Sport Sponsored
Motor Sport Sponsored

สภาพทีมแข่ง WorldSBK ในปัจจุบันนั้น Kawasaki เจ้าแห่งการแข่งขันอยู่ท่ามกลางการเปลี่ยนแปลงจากทีมคู่แข่งทั้งจาก Ducati ที่จัดอาวุธหนักอย่าง Panigale V4R ขุมกำลัง V4 ที่ถอดแบบมาจากตัวแข่ง MotoGP หรือแม้แต่ยักษ์หลับของรายการนี้อย่าง Honda ที่ส่งโมเดลใหม่อย่าง CBR1000RR-R SP ลงฟาดคันเร่งในฤดูกาลนี้ และยังมีผู้ท้าชิงรายใหม่อย่าง BMW ที่เตรียมจะส่ง M1000RR ลงแข่งขันแบบเต็มฤดูกาลในปีหน้า

หากเรามองย้อนกลับไป Kawasaki ทีการอัพเกรดเครื่องยนต์ให้กับ ZX-10RR ใหม่เมื่อฤดูกาลที่ผ่านมา (2019) ด้วยเครื่องยนต์อัพเกรดฝาสูบใหม่ เพื่อต่อสู้กับทั้ง Ducati Panigale V4R และ BMW S1000RR ที่มาพร้อมกับเทคโนโลยี ShiftCam ซึ่งผลก็เป็นไปตามที่คาดไว้ถึงแม้ว่าตัวรถจะถูกอัพเกรดให้เหมาะสมมากขึ้น แต่ด้วยหากนักแข่งที่มีทักษะและความชำนาญอย่าง Jonathan Rea ค่ายยักษ์เขียวอาจจะไม่ได้เข้าใกล้แชมป์ เหมือนกับที่ Honda จาก Marc Marquez ใน MotGP ณ ตอนนี้

Jonathan Rea ยอดดาวบิดไอริชแมนของ KRT เคยออกมาให้สัมภาษณ์กับ GPOne สื่อมอเตอร์สปอร์ตยักษ์ใหญ่ว่า “ในฤดูกาลนี้ Kawasaki จะเป็นแชมป์อีกครั้ง และในฤดูกาลต่อไป เราจะกลับมาพร้อมกับตัวแข่งตัวใหม่ที่มีประสิทธิภาพกว่าเดิม” ซึ่งนี้เป็นเหมือนเบาะแสสำคัญที่ทำให้เราคาดเดาว่า Kawasaki อาจจะกำลังทำอะไรสักอย่างกับเจ้า ZX-10RR เพื่อคงความเป็นเจ้าสนามไว้ ท่ามกลางการเปลี่ยนแปลงของทีมคู่แข่งจนทำให้ไม่สามารถนิ่งนอนใจได้เหมือนฤดูกาลที่ผ่านมา

มีข่าวลือจากวงในการแข่งขันว่า Kawasaki กำลังจะเตรียมเครื่องยนต์ชุดใหม่ที่มีประสิทธิภาพมากกว่า โดยจะยังคงรูปแบบของเครื่องยนต์สี่ลูกสูบแถวเรียง แต่จะมีการเปลี่ยนระบบภายในใหม่ รวมไปถึงการเพิ่มรอบเครื่องยนต์สูงสุด ไปอีก 1,000 รอบต่อนาที ซึ่งอาจจะทำให้เครื่องยนต์ชุดใหม่ของ ZX-10RR นั้นมีรอบเครื่องยนต์สูงสุดไปแตะ 15,600 รอบต่อนาที เทียบเท่ากับผู้ท้าชิงหน้าใหม่ Honda CBR1000RR-R SP

การเพิ่มรอบเครื่องยนต์ให้สูงขึ้น แน่นอนว่าไม่ใช่แค่การผลักมอเตอร์ไซด์ให้มันมันเร็วขึ้นได้ มีงานวิจัยมากมายแม้ว่ามันจะสูงถึง 1,000 รอบต่อนาทีก็ตาม พลังของลูกสูบวาล์ว สปริงวาล์ว เพลาลูกเบี้ยว เพลาข้อเหวี่ยง ระบบจ่ายน้ำมันเชื้อเพลิงก็ล้วนแล้วแต่มีผลด้วยกันทั้งสิ้น จากรอบที่สูงขึ้นนั้นก็ต้องคำนึงถึงความร้อนที่สูงขึ้นตาม ดังนั้นระบบระบายความร้อนเองก็ต้องพัฒนาตามควบคู่กันไปด้วย

ในฤดูกาลหน้าความน่ากลัวของรถแข่งใน WorldSBK นั้นไม่ใช่เพียงแค่การแข่งขันกันพัฒนาเครื่องยนต์เพียงอย่างเดียว Winglet หรืออุปกรณ์อากาศพลศาสตร์เองก็มีบทบาทไม่แพ้กัน อย่างที่เราได้เห็นใน Ducati Panigale V4R ที่ชุดชุด Winglet เต็มคัน เช่นเดียวกับ Honda CBR1000RR-R SP เองก็มีการติดตั้ง Winglet ขนาดใหญ่ที่ถอดแบบมาจาก RC213V ตัวแข่งจาก MotoGP และผู้ที่กำลังจะมาใหม่ในฤดูกาลหน้า BMW M1000RR เองก็จัดหนักในเรื่องของ Winglet ไม่แพ้กัน ดังนั้นก็มีความเป็นไปได้ที่ Kawasaki ZX-10RR รุ่นใหม่จะมาพร้อมกับ Winglet เต็มรูปแบบก็เป็นไปได้

สรุปสถานการณ์การแย่งแชมป์ WorldSBK ฤดูกาล 2020 นั้น เหลือเพียงสองนักแข่งที่กำลังแย่งพื้นที่แชมป์กัน ประกอบไปด้วย ดาวเด่นของรายการ Jonathan Rea จากทีม KRT แชมป์เก่าห้าสมัยซ้อน และผู้ท้าชิงหน้าใหม่ Scott Redding จากทีม Aruba.it Ducati อดีตนักแข่ง MotoGP ที่มีคะแนนตามหลักอยู่ 59 คะแนน โดยยังคงเหลือการแข่งขันอีกหนึ่งสนาม 2 ฟูลเรซ กับอีกหนึ่งสปรินเรซ รวมยังเหลือคะแนนให้เก็บได้อีก 62 คะแนน ดังนั้นหาก Rea เองสามารถจบการแข่งขันทั้งสามรอบได้ แบบมีคะแนนก็จะการันตีแชมป์แบบไม่เหนื่อยมาก แต่ถ้าหากคว้า 25 คะแนนเต็มจากเรซแรกได้ แล้ว Scott Redding เองไม่สามารถจบการแข่งขันแบบมีคะแนนได้ หรือจบในอันดับที่ต่ำกว่าที่ 7 แล้วล่ะก็ Jonathan Rea ก็จะกลายเป็นแชมป์โลกสมัยที่หกในทันที แต่ถ้ายังคงฟัดกันในอันดับหนึ่งสอง ก็คงต้องฎีกากันไปจนถึงการแข่งขันในเรซสุดท้าย

การแข่งขัน WorldSBK2020 สนามสุดท้ายจะจัดแข่งกันที่สนาม Autódromo do Estoril ในประเทศโปรตุเกส และเป็นสนามที่ WorldSBK กลับมาใช้อีกครั้ง หลังจากเคยใช้งานไปเมื่อปี 2012 และเป็นอีเว้นท์ที่สองที่จัดขึ้นในประเทศโปรตุเกสในฤดูกาลนี้ โดยการแข่งขันจะเริ่มขึ้นในวันที่ 16-18 ตุลาคมนี้

ขอบคุณข้อมูลและรูปภาพจาก tmcblog.com

เรื่องฮิตล่าสุด!

Motor Sport Sponsored
แข่งรถ รถแข่ง

การแข่งรถ (หรือเรียกว่าแข่งรถยนต์ หรือ รถแข่ง) เป็นมอเตอร์สปอร์ตที่เกี่ยวข้องกับการแข่งโดยใช้รถยนต์ รถมอเตอร์ไซด์ รถจักรยาน สำหรับการแข่งขัน

This website uses cookies.