ลือสนั่น Honda วางแผนเดินหน้าพัฒนา CBR750RR ในระดับ Supersport

ลือสนั่น Honda วางแผนเดินหน้าพัฒนา CBR750RR ในระดับ Supersport

การมาถึงของระเบียบบังคับด้านมลพิษที่ในทุกวันนี้มีความเข้มงวดเป็นอย่างมาก ทำให้หนึ่งใน Segment Supersport ของฝั่งสองล้อนั้น เกิดผลกระทบเป็นอย่างมาก อย่างที่เราได้เห็นแล้วว่าในปัจจุบันตลาดรถมอเตอร์ไซค์ฟากฝั่งยุโรปนั้น ไม่มีการวางจำหน่ายรถในระดับ Supersport ที่ใช้งานเครื่องยนต์ 4 ลูกสูบเรียงอีกเลย

XTAcAP.jpg

จากกฎ EURO5 ที่เข้ามามีบทบาทในการควบคุมมลพิษนั้น ทำให้ Yamaha ต้องยกเลิกการผลิตและจัดจำหน่าย YZF-R6 ซึ่งทางผู้ผลิตจากเมืองชิซุโอกะได้แก้ทางด้วยการนำเสนอ Yamaha YZF-R7 ที่ใช้งานเครื่องยนต์ 2 ลูกสูบแบบ Cross-Plane ในขณะที่ Kawasaki เองก็จำใจต้องถอด Ninja ZX-6R ออกจากไลน์ผลิตภัณฑ์และจำกัดวงให้มีการจำหน่ายเฉพาะในประเทศที่มีกฎระเบียบไอเสียที่ไม่เข้มงวดมากนัก แตกต่างจาก Honda ที่ถึงแม้ว่าจะพึ่งเปิดตัว CBR600RR ออกมาเมื่อประมาณ 3 ปีที่แล้ว แต่ทางบริษัทเองก็ตั้งใจที่จะไม่ส่งโมเดลเข้าร่วมในตลาดยุโรป แต่ตั้งใจที่จะใช้เป็นโมเดลในการทำตลาดในกลุ่มประเทศเอเชียและอเมริกา โดยมีตัวแทนที่เป็นขาใหญ่และเป็นเพียงโมเดลเดียวอย่าง CBR650R ที่ยังคงเป็นรถมอเตอร์ไซค์สปอร์ตฟูลแฟร์ริ่งขนาดต่ำกว่า 1,000 ซีซี ที่ใช้งานเครื่องยนต์แบบ 4 ลูกสูบเรียง ถึงแม้ว่าตัวรถจะมีองค์ประกอบของรถสปอร์ตทัวร์เรอร์ครอบทับอยู่ก็ตาม

XTAget.jpg

จากข้อมูลล่าสุดที่เปิดเผยโดย Yung-Machine สื่อยักษ์ใหญ่ของวงการรถมอเตอร์ไซค์ญี่ปุ่น ได้เปิดเผยว่า Kawasaki กำลังซุ่มพัฒนาเครื่องยนต์ใหม่เพื่อให้ผ่านมาตรฐานไอเสีย EURO5 และยังคงมีประสิทธิภาพที่ใกล้เคียงกับของเดิม สำหรับการปรับปรุง ZX-6R ขึ้นมาใหม่ ซึ่งมีสายข่าวรายงานว่าขนาดของเครื่องยนต์นั้นอาจจะมีความจุที่ขยับเข้าใกล้ 750 ซีซี มากกว่ารุ่นก่อนหน้าที่มีความจุเครื่องยนต์มากที่สุดใน Segment ที่ 636 ซีซี และไม่เพียงแค่ Kawasaki เท่านั้นที่คิดเรื่องนี้ Honda เองที่มีวัตถุดิบชั้นดีอยู่ในมือ ก็น่าจะใช้แนวทางที่ใกล้เคียงกันในการพัฒนาเครื่องยนต์ใหม่เพื่อใช้บนผลิตภัณฑ์ Supersport ของตนเอง

XTARke.jpg

จากแหล่งข่าวได้รายงานว่า Honda กำลังพัฒนาเครื่องยนต์ใหม่ในแผนก R#D ในเมืองอาซะกะ ประเทศญี่ปุ่น โดยจะใช้งานเครื่องยนต์ 4 ลูกสูบเรียงแบบ DOHC ระบายความร้อนด้วยน้ำ ซึ่งคาดว่าความจุเครื่องยนต์จะมีขนาดที่ใกล้กับ 750 ซีซี ในขณะที่รูปแบบของตัวรถนั้นจะผสมผสานระหว่างงานออกแบบของ CBR250RR, CBR600RR รวมเข้ากับ CBR1000RR-R โดยโมเดลใหม่นี้จะเป็นตัวเชื่อมระหว่าง Supersport สายสนามแข่งอย่าง CBR250RR และ CBR1000RR-R ที่เน้นรูปแบบการใช้งานที่สปอร์ตมากกว่า CBR650R ที่จะยังอยู่คู่กับกลุ่มผู้ใช้งานในวงกว้างไปอีกนาน

XTAZ1I.jpg

สุดท้ายทั้งหมดยังเป็นเพียงข่าวลือเท่านั้น ทางผู้ผลิตเองยังไม่มีการออกมายืนยันถึงการพัฒนาในครั้งนี้ เอาเป็นว่าช่วงนี้ก็ต้องพึ่งพาวิจารณญาณของตัวท่านเองแล้วว่า ข้อมูลที่เรานำเสนอไปนั้นจะมีความน่าเชื่อถือมากน้อยเพียงใด ส่วนข้อเท็จจริงทั้งหมดนี้ เราคงทำได้เพียงรอ การออกมาเปิดเผยจากผู้พัฒนา ที่เราเองก็ไม่ทราบแน่ชัดว่าจะมีการเปิดเผยข้อมูลทั้งหมดในช่วงเวลาใด

ขอบคุณข้อมูลและรูปภาพจาก tmcblog.com   Young-machine.com