รายงานพิเศษ : เริ่มวันนี้ จับปรับ ตัดคะแนนใบขับขี่

สนามข่าว 7 สี – ใครที่กำลังเตรียมออกนอกบ้าน หรือกำลังอยู่บนท้องถนน วันนี้ระมัดระวังการขับขี่กันให้ดี ๆ เพราะวันนี้ตำรวจเขาดีเดย์ เริ่มใช้ระบบการตัดคะแนนใบขับขี่กันแล้ว ตำรวจมีเกณฑ์ตัดคะแนนที่แตกต่างกันออกไปตามข้อหา ถ้าไม่ระวังคะแนนหมดจะถูกสั่งพักใช้ใบขับขี่ แล้วถ้ายังแอบออกมาขับรถอีกก็อาจโดนโทษหนัก ไปลงสนามข่าวเรื่องนี้กับ คุณพิธพงษ์ จตุรพิธพร

สิ่งที่คุณผู้ชมต้องรู้อย่างแรก คือ ระบบบันทึกคะแนนความประพฤติในใบขับขี่ หรือ ระบบตัดคะแนนใบขับขี่ เริ่มแรกผู้ขับขี่ทุกคนจะมีคะแนนความประพฤติคนละ 12 คะแนน เกณฑ์การตัดคะแนนความประพฤติจะแบ่งตามความผิดหนักเบาในแต่ละข้อหา

หากคุณผู้ชมใช้โทรศัพท์มือถือขณะขับรถ, ไม่คาดเข็มขัดหรือสวมหมวกนิรภัย, ขับรถเร็วเกินกว่าที่กฎหมายกำหนด, ไม่หยุดให้คนข้ามทางม้าลาย, ขับรถบนทางเท้า, ไม่หลบรถฉุกเฉิน และไม่ติดป้ายทะเบียน หรือป้ายการเสียภาษี ข้อหาทั้งหมดนี้จะโดนจับและถูกตัดคะแนน 1 คะแนน

แต่หากเป็นการขับรถฝ่าไฟแดง, ขับรถย้อนศร หรือขับรถระหว่างถูกพักใช้ใบอนุญาตขับขี่ จะถูกตัด 2 คะแนน

ส่วนใครที่ขับรถขณะหย่อนความสามารถ หรือขับรถผิดปกติวิสัย เช่น ขับรถหรือขี่รถจักรยานยนต์แบบท่าพิสดาร, ขับรถชนคนอื่นแล้วหนี กลุ่มนี้จะถูกตัด 3 คะแนน

สำหรับกลุ่มที่เมาแล้วขับ ขับรถขณะเสพยาเสพติดทุกประเภท สายแว้น สายซิ่ง แข่งรถในทางโดยไม่ได้รับอนุญาต และขับรถโดยไม่คำนึงถึงความปลอดภัยของผู้อื่น กลุ่มนี้จะถูกตัด 4 คะแนน หากทำผิดครั้งเดียว แต่ผิดหลายข้อหาก็จะถูกตัดแต้มเพิ่มตามเกณฑ์แต่ละข้อหา

นอกจากนี้ ยังมี 42 ฐานความผิด ที่ตำรวจจะตัดคะแนนเมื่อคุณไม่ไปชำระค่าปรับตามใบสั่งในเวลาที่กำหนด ค้างชำระ 1 ใบ ตัด 1 คะแนน อาทิ ฝ่าฝืนเครื่องหมายจราจร, จอดในที่ห้ามจอด, ไม่พกใบขับขี่ขณะขับขี่รถ และขับรถไม่ชิดซ้าย

การตัดคะแนน ตำรวจสามารถตัดคะแนนได้ทั้งจากการออกใบสั่งแบบเขียนมือ หรือแบบออกจากเครื่องอิเล็กทรอนิกส์ให้กับผู้ขับขี่โดยตรง โดยจะตัดคะแนนหลังจากผู้ขับขี่ไปเสียค่าปรับ

กรณีที่ถูกตำรวจตัดคะแนนจนหมดเหลือ 0 คะแน คุณจะถูกสั่งพักใช้ใบขับขี่ 90 วัน ถ้าฝ่าฝืนขับขี่รถอีก จะมีโทษหนัก โดนจำคุกไม่เกิน 3 เดือน ปรับไม่เกิน 10,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และหากถูกพักใช้ใบอนุญาตเป็นครั้งที่ 3 ภายใน 3 ปี อาจถูกพักใช้มากกว่า 90 วัน หากพลาดบ่อยถูกสั่งพักใช้เป็นครั้งที่ 4 อาจถูกเพิกถอนใบอนุญาตขับขี่ได้

สำหรับการคืนคะแนนมี 2 รูปแบบ คือ การคืนคะแนนอัตโนมัติในคะแนนที่ถูกตัดไปในแต่ละครั้งเมื่อครบ 1 ปี ยกเว้นกรณีถูกตัดจนเหลือ 0 คะแนน จะได้รับคะแนนคืนเมื่อพ้นกำหนดพักใช้ใบขับขี่เพียง 8 คะแนน เท่านั้น ส่วนอีกรูปแบบ คือ การเข้ารับการอบรมกับกรมการขนส่งทางบก เพื่อขอคืนคะแนน ทำได้ปีละ 2 ครั้ง ครั้งละไม่เกิน 6-12 คะแนน

ส่วนใครที่ย่ามใจว่า รถของตัวเองชื่อเจ้าของรถเป็นไฟแนนซ์ นิติบุคคล หรือหน่วยงาน คงไม่สามารถมาตัดแต้มของคนขับได้ คุณคิดผิด ตำรวจหาทางออกใบสั่งและตัดแต้มคุณได้ในภายหลัง

แล้วถ้าบริษัทหรือนิติบุคคลเจ้าของรถเพิกเฉย ไม่ให้ข้อมูลคนขับกับตำรวจ อาจต้องรับโทษ 5 เท่า จากโทษเดิมของผู้ขับขี่ที่กระทำผิด

แต่ไม่ว่าจะมีระบบใหม่มาอย่างไร หากผู้ขับขี่ไม่มีจิตสำนึก และผู้ใช้กฎหมายไม่มีความเข้มงวด ระบบก็เป็นเพียงระบบ อาจไม่สามารถทำให้อะไร ๆ ดีขึ้นมาได้