ม็อบบุกสาดสีป้าย ก.ทรัพยากรฯ-แผ่นผ้าหน้ารมต. เรียกร้อง 4 ข้อ Saveบางกลอย – ไทยรัฐ

วันที่ 30 ม.ค. 2565 ที่บริเวณด้านหน้าโรงเรียนราชวินิต มัธยม ถนนพิษณุโลก กลุ่มม็อบพีมูฟ และเครือข่ายภาคี Saveบางกลอย ได้มาร่วมตัวกันทำกิจกรรมเปิดศักราชเคลื่อนไหว ปี 2565 “CAR MOB Saveบางกลอย แว๊นซ์สนั่นสะเด่ากรุง รัฐมนตรีกระทรวงทรัพยฯ สะดุ้ง สะเทือนถึงทำเนียบรัฐบาล” ก่อนเคลื่อนขบวนไปยังกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ภายในซอยอารี 7 ถนนพหลโยธิน กรุงเทพฯ นำโดย นายพชร คำชำนาญ แกนนำ พร้อมยืนยันต้องได้ตอบรับคำตอบจากรัฐบาล ใน 4 ข้อเรียกร้องถึงการแก้ปัญหาชุมชนกะเหรี่ยงบางกลอย อ.แก่งกระจาน จ.เพชรบุรี ได้แก่

1. ตั้งคณะกรรมการอิสระชุดใหม่ ตรวจสอบข้อเท็จจริงและแก้ปัญหาชุมชนกะเหรี่ยงบางกลอย อ.แก่งกระจาน จ.เพชรบุรี

2. ยุติคดีชาวบางกลอย 30 คน และภาคี SAVEบางกลอย 10 คน

3. แก้ พ.ร.บ.อุทยานแห่งชาติ พ.ศ.2562 และกฎหมายลำดับรอง ที่ผ่านในยุค สนช.เป็นเผด็จการ และละเมิดสิทธิชุมชนคนในป่า

4. รับรองและผลักดัน พ.ร.บ.คุ้มครองสิทธิและส่งเสริมวิถีชีวิตกลุ่มชาติพันธุ์และชนเผ่าพื้นเมือง ฉบับภาคประชาชน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในเวลา 12.00 น. นายชาติชาย แกดำ เครือข่ายนักศึกษาและประชาชนปฏิรูปประเทศไทย (คปท.) เดินทางเข้าพื้นที่ จากนั้นเวลา 12.20 น. แนวร่วมทะลุฟ้าได้ขี่รถจักรยานยนต์มาสบทบ

ส่วนทางด้าน นายพชร ได้ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนในเวลา 12.30 น. ยืนยันว่าจะแสดงพลังตามข้อเรียกร้อง 4 ข้อ และต้องการให้รัฐสภานำเรียกร้องเข้าสู่การพิจารณาเป็นกฎหมายต่อไป

จากนั้นเวลา 12.35 น. ทางกลุ่มได้เริ่มจัดตั้งขบวน CAR MOB นำลำโพงขึ้นรถกระบะ รวมถึงจักรยานยนต์จำนวน 10 คัน เเละรถยนต์ 1 คัน พร้อมมวลชนประมาณ 30 คน โดยเคลื่อนขบวนออกจากเเยกนางเลิ้งไปกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมในเวลา 13.30 น. โดยใช้เส้นทางถนนพิษณุโลกเข้าถนนเพชรบุรี เลี้ยวขวาแยกอุรุพงษ์ เข้าถนนพระราม 6 มุ่งหน้ากระทรวงการคลัง ก่อนเข้ากระทรวงทรัพยากรฯ ซึ่งถือเป็นการครบรอบ 1 ปี ของการออกมาเรียกร้องเรื่องกลุ่มชาติพันธุ์

ก่อนที่ทางกลุ่มจะมาร่วมกันตีกลอง พร้อมทั้งสาดสีฟ้าและสีแดงเข้าที่ป้ายของกระทรวง และป้ายสวัสดีปีใหม่ของนายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม หลังทราบว่านายวราวุธไม่ได้อยู่ที่กระทรวง เนื่องจากต้องเดินทางไปแก้ปัญหาเรื่องน้ำมันรั่วมาบตาพุดที่พัดเข้าชายฝั่งหาดแม่รำพึง ใน จ.ระยอง ก่อนที่ทั้งหมดจะยุติกิจกรรมในเวลา 14.14 น. โดยมีรายงานว่าจะเคลื่อนขบวนต่อไปที่อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ ซึ่งทางกลุ่มยืนยันว่าจะเดินทางมาที่กระทรวงทรัพยากรฯ อีกอย่างแน่นอนหากไม่มีการแก้กฎหมาย

ขณะเดียวกันในเวลา 14.15 น. พบว่า บริเวณอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ ฝั่งเกาะพญาไท มีรถตู้ตำรวจ รถควบคุมผู้ต้องหา และเจ้าหน้าที่ตำรวจมากระจายกำลังก่อนที่จะถึงเวลา 16.00 น. ซึ่งกลุ่มทะลุแก๊สมีการนัดหมายรวมตัวพร้อมรถจักรยานยนต์เพื่อทำกิจกรรมกัน โดยขณะนี้สถานการณ์ยังปกติ

นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่ตำรวจยังมีการตั้งจุดสกัดและเรียกตรวจค้นรถจักรยานยนต์ที่มุ่งหน้าเข้าอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิด้วย.