(มีคลิป) ชาวเทิง-เวียงแก่น เดือด! วัยรุ่นจับกลุ่มก่อความรำคาญ

2 Sep 65

ชาวบ้าน อ.เทิง และ อ.เวียงแก่น เดือดร้อนหนัก! เหตุวัยรุ่นในพื้นที่จับกลุ่มสร้างความรำคาญยามวิกาล

วันที่ 2 ก.ย. 65 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในพื้นที่ อ.เทิง และ อ.เวียงแก่น มีปัญหาวัยรุ่นจับกลุ่มสร้างความเดือดร้อนรำคาญให้กับชาวบ้านมาเป็นเวลานาน ทั้งการจับกลุ่มรวมตัวเปิดเครื่องเสียงรถในเวลากลางคืน ทำให้ชาวบ้านในพื้นที่ใกล้เคียงไม่ได้นอนหลับ บางกลุ่มก็มีการนำรถมอเตอร์ไซค์แต่ท่อเสียงดังมาบิดหรือขับรถแข่งกันบ้าง พอแจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจหรือทหารมาไล่ กลุ่มวัยรุ่นพอเห็นเจ้าหน้าที่มา ก็จะแยกย้ายสลายตัว แต่พอลับตาเจ้าหน้าที่ผ่านไปไม่กี่นาทีก็จะกลับมารวมตัวกันอีกครั้ง โดยเฉพาะช่วงที่มีการจัดงานเทศกาลสำคัญหรือช่วงฤดูกาลท่องเที่ยว กลุ่มวัยรุ่นดังกล่าวก็จะมารวมตัวกันบ่อยเป็นพิเศษ ซึ่งจะเป็นกลุ่มวัยรุ่นทั้งในพื้นที่และนอกพื้นที่ สร้างความเดือดร้อนรำคาญและเอือมระอาให้กับชาวบ้านที่อยู่ใกล้เคียงเป็นอย่างมาก

ล่าสุดมีผู้ใช้เฟสบุ๊กส่วนตัวโพสต์คลิปวีดีโอระบายความอัดอั้น เพราะช่วงนี้มีการจัดงานส้มโอฯ ขึ้น ทำให้มีกลุ่มวัยรุ่นมักจะมารวมตัวกันที่หน้าร้านสะดวกซื้อกลาง อ.เวียงแก่น และจะมีการเปิดเพลงเสียงดัง สร้างความรำคาญให้คนในพื้นที่มาตลอด 3 วันต่อเนื่อง โดยคืนวันที่ 1 ก.ย. ที่ผ่านมาพบว่ากลุ่มดังกล่าวได้มารวมตัวเปิดเพลงตั้งแต่ช่วงประมาณ 00.10 น. ไปจนถึง 02.00 น. ผู้สื่อข่าวสอบถามไปยังเจ้าของโพสต์ทราบว่า ถ้าไม่มีเทศกาลสำคัญ กลุ่มวัยรุ่นก็จะรวมตัวกันนานๆ ครั้ง และจะไม่มาดึกแบบนี้ แต่ 2-3 คืนที่ผ่านมาเป็นช่วงเทศกาลสำคัญของทางอำเภอจึงมีการรวมตัวกันบ่อยและมีจำนวนมากกว่าปกติ อยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้เข้ามาดูแล เพราะชาวบ้านที่อยู่ใกล้เคียงก็ต้องการจะพักผ่อนกัน

และในคืนเดียวกัน เจ้าหน้าที่ทหารพราน ทพ.3105 ฉก.ทพ.31 ซึ่งดูแลพื้นที่บริเวณบ้านร่มโพธิ์ไทย ม.9 ต.ตับเต่า อ.เทิง ได้ร่วมกับผู้นำชุมชนในพื้นที่ ม.9 และ ม.23 ทำการควบคุมตัว 2 เยาวชนชาย เพราะก่อเหตุขับขี่มอเตอร์ไซค์แต่งท่อเสียงดังไปๆ มาๆ ระหว่างบ้านพญาเลาอูและบ้านร่มโพธิ์ไทย โดยชุดตรวจสอบได้ไปพบกลุ่มวัยรุ่นดังกล่าวไปจอดรถมอเตอร์ไซค์ยี่ห้อฮอนด้า เวฟ สีดำแดง ทะเบียน เชียงราย ที่บริเวณใกล้กับหมวดการทางพญาเลาอู พบในมือกำลังถือถุงกาวไว้อยู่ จึงขอทำการตรวจค้น พบกระป๋องกาวอยู่ใต้เบาะรถจำนวนประมาณ 10 กระป๋อง จึงแจ้งผู้ปกครองมาทำการพูดคุยตักเตือน ก่อนจะให้ผู้ปกครองพาตัวกลับบ้าน

ปัญหาวัยรุ่นจับกลุ่มสร้างความเดือดร้อนรำคาญ ไม่ใช่ปัญหาใหม่ที่เพิ่งเกิดขึ้น แต่มีมาควบคู่กับการเติบโตของสถานที่ท่องเที่ยวชมทะเลหมอกบนดอยพื้นที่ ต.ตับเต่า อ.เทิง และ ต.ปอ อ.เวียงแก่น สร้างความเดือดร้อนให้ชาวบ้านหรือนักท่องเที่ยวที่ต้องการมาสัมผัสความเงียบสงบบนดอยสูงมาเป็นเวลานาน จะมีเงียบหายไปบ้างก็คงเป็นช่วงที่มีการแพร่ระบาดของโรคไวรัสโควิด-19 แต่พอการระบาดเริ่มซาลง กลุ่มวัยรุ่นก็เริ่มมีการจับกลุ่มกันใหม่อีกครั้ง โดนในพื้นที่ อ.เวียงแก่น จะพบว่ามีการไปรวมตัวกันในตัวอำเภอมากขึ้น ส่วนหนึ่งอาจเพราะรวมตัวกันง่ายและเป็นจุดสนใจมากกว่า แต่บนดอยพื้นที่ติดต่อทั้ง 2 อำเภอก็ยังมีโผล่มาสร้างความเดือดร้อนรำคาญอยู่เรื่อยๆ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องต้องมีมาตรการมาแก้ไขปัญหา เพื่อไม่ให้การรวมตัวดังกล่าวเป็นจุดเริ่มต้นของปัญหาที่ใหญ่กว่านี้ในอนาคต

  • Facebook iconFacebook
  • Twitter iconTwitter
  • LINE iconLine