มอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าไทยทำ GPX พัฒนามอเตอร์ขับเคลื่อนรถจักรยานยนต์ ขายจริง เร็วๆ นี้ – ไทยรัฐ

มาแรงอย่างต่อเนื่องกับแบรนด์ รถจักรยานยนต์ GPX ที่ล่าสุด ซุ่มจับมือกับ บมจ. ไพโอเนียร์ มอเตอร์ (PIMO) ผู้ผลิตมอเตอร์ไฟฟ้ารายใหญ่ และได้มีการลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) กันไปเมื่อเร็วๆ นี้ โดย นายวสันต์ อิทธิโรจนกุล กรรมการผู้จัดการ, นายคริสโตเฟอร์ เทป รองกรรมการผู้จัดการ PIMO กับ นายวสันต์พรรษ ภูริณัฐภูมิ R&D Engineering Director บริษัท จีพี มอเตอร์ (ประเทศไทย) ผู้ผลิตและจำหน่ายรถจักรยานยนต์ แบรนด์ GPX ร่วมมือกับ สวทช. (สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ) ในโครงการพัฒนามอเตอร์สำหรับรถจักรยานยนต์ไฟฟ้า เพื่อร่วมกันพัฒนารถจักรยานยนต์ไฟฟ้าให้มีเสถียรภาพและคุณภาพที่ดีในราคาที่สามารถจับต้องได้ โดยตั้งเป้าหมายให้สามารถผลิตได้จริงในไตรมาสที่ 4 ของปีหน้า!

จุดเริ่มต้นครั้งแรกของผู้ผลิตรถจักรยานยนต์แบรนด์ไทยยี่ห้อ GPX ในการก้าวเข้าสู่ตลาดรถสองล้อขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้า หรือมอเตอร์ไซค์ EV (Electric Vehicle) รถจักรยานยนต์ที่ขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ไฟฟ้าแทนการใช้เครื่องยนต์ที่มีการเผาไหม้แบบสันดาป โดยจะใช้ไฟฟ้าแทนการใช้น้ำมัน หรือพลังงานแหล่งอื่นๆ ซึ่งแน่นอนว่า ในส่วนของการทำงานของมอเตอร์ ถือเป็นหัวใจหลักของรถ EV แบรนด์จักรยานยนต์ GPX ร่วมมือกับ PIMO พัฒนามอเตอร์ขับเคลื่อน เพื่อการตอบสนอง และประสิทธิภาพในการทำอัตราเร่ง เนื่องจากการทำงานของมอเตอร์ ไม่ต้องมีขั้นตอนการทดเกียร์ ทำให้รถสามารถตอบสนองในการขับขี่ได้ตามความต้องการของผู้ขับ

ความร่วมมือในครั้งนี้ ทาง GPX ได้รับงบประมาณสนับสนุนจากสำนักงานสภานโยบายการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์วิจัยและนวัตกรรมแห่งชาติ โดยหน่วยบริหารและจัดการทุน ด้านการเพิ่มความสามารถในการแข่งขันของประเทศ (บพข.) และความร่วมมือในการทำวิจัยและพัฒนากับทาง สวทช. (สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ) ที่จะเข้ามามีบทบาทเป็นผู้สนับสนุนองค์ความรู้ด้านยานยนต์ไฟฟ้าเพื่อการพัฒนาที่จะเกิดขึ้น ทำให้การลงนามความร่วมมือระหว่าง GPX และทาง PIMO ในครั้งนี้ มีความน่าสนใจเกี่ยวกับระบบขับเคลื่อนในอนาคตของรถจักรยานยนต์

ปัจจุบัน เริ่มมีการปรับตัวในการพัฒนายานยนต์พลังงานสะอาดเพิ่มมากขึ้น เพื่อตอบรับกับเทคโนโลยีใหม่ที่กำลังจะเกิดขึ้นและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม โลกยุคใหม่จะตอบรับกับเรื่องนี้มากขนาดไหน เป็นสิ่งที่น่าติดตามสำหรับในวงการอุตสาหกรรมยานยนต์ไทย และแวดวงของอุตสหากรรมยานยนต์ทั่วโลก ถึงเวลาแล้วที่ต้องเริ่มขยับตัวเข้าสู่การใช้พลังงานไฟฟ้า หรือพลังงานทดแทน กันอย่างเต็มตัว