“ภาษี” รถออนไลน์ อายุเกิน 7 ปี แถมลืมต่อ ต้องทำยังไง เช็คขั้นตอนง่าย ๆ จบที่นี่ – คมชัดลึก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์

logoline

“ภาษี” รถยนต์ออนไลน์ อายุเกิน 7 ปี ลืมต่อทะเบียน ต้องทำยังไง สามารถยื่นต่อตามปกติเลยได้มั้ย ถ้าไม่ได้แล้ว มีเงื่อนไขอย่างไรบ้าง เช็คด่วน

“ภาษี” รถยนต์ออนไลน์ เจอโควิดซัดหนักยาวเข้าปีที่ 3 ไม่ค่อยได้ใช้รถ จอดพักยาว ๆ อย่างมากก็แค่ซื้อของไปมา พอจะใช้จริงจังไปทำงานออฟฟิศอีกที ทะเบียนหมดอายุ ดันลืมต่อทะเบียนซะเฉย งานนี้จะทำยังไง ยื่นตามปกติเลยได้มั้ย? จะโดนปรับเพิ่มหรือเปล่า? รีบเช็คก่อนสาย

ล่าสุด กรมการขนส่งทางบก เปิดช่องทางการชำระภาษีรถออนไลน์ ได้ทุกประเภท ทั้งรถใหม่, รถยนต์อายุ 7 ปีขึ้นไป และรถมอเตอร์ไซด์ที่มีอายุ 5 ปีขึ้นไป ก็สามารถยื่นได้หมด แต่ทั้งนี้ หากรถมีอายุเกิน 7 ขึ้นไปจะต้องผ่านการตรวจสภาพจาก ตรอ. และจะต้องซื้อ พรบ. คุ้มครองผู้ประสบภัยรถก่อน

สำหรับกรณีรถยนต์มีอายุเกิน 10 ปีขึ้นไป และลืมยื่นเสียภาษีตั้งแต่ปี 2563 แต่ไม่ลืมต่อ พ.ร.บ. คุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถ และซื้อประกันภัยรถยนต์ภาคสมัครใจ จะมีขั้นตอนในการยื่นภาษี ดังนี้

ขั้นตอนการยื่นภาษีรถออนไลน์

  • เข้า เว็บไซต์ กรมการขนส่งทางบก สำหรับใครที่ยังไม่เคยลงทะเบียน คลิกสมัครสมาชิกก่อน สำหรับคนที่เคยลงทะเบียนแล้ว สามารถกรอกเลขบัตรประชาชน และใส่รหัสผ่านได้เลย

ภาษี, ภาษีรถ, ยื่นภาษีรถยนต์ออนไลน์, ยื่นภาษีรถออนไลน์

  • เมื่อกรอกข้อมูลเรียบร้อยแล้ว คลิก Log-in เข้าสู่ระบบหลังจากนั้นคลิกบริการยื่นชําระภาษีรถยนต์ประจำปี 
  • เลือกประเภทรถ จังหวัดที่จดทะเบียน ทะเบียนรถ และชื่อผู้ครอบครอง ระบบจะขึ้นหน้าข้อมูล เช็ครายละเอียดให้เรียบร้อยก่อนจะกดบันทึก
  • จากนั้นระบบก็จะขึ้นรายละเอียดการยื่นชำระภาษี แล้วค่อยกดยอมรับ พร้อมกรอกข้อมูลเพิ่มเติม จากนั้นระบบจะขึ้นให้เรากรอกสถานที่จัดส่งเอกสารอีกครั้ง
  • ทั้งนี้ การยื่นภาษีล่าช้า จะเสียค่าปรับคิดเป็น 1% ของภาษีรถยนต์ต่อเดือน และค่าส่งเอกสารอีก 32 บาท เมื่อทราบค่าปรับแล้ว คลิกตกลงได้เลย
  • ระบบจะขึ้นแจ้งเตือนว่า จะต้องชำระค่าปรับภายในระยะเวลาที่กำหนด หากเกินเวลา ระบบจะยกเลิกรายการยื่นภาษีอัตโนมัติ คลิกตกลง เลือกช่องทางการชำระเงิน 
  • เมื่อชำระเงินเรียบร้อบแล้ว สามารถเช็คสถานะการยื่นภาษีได้ โดยระบบจะแจ้งว่า กำลังดำเนินการ หลังจากนั้นประมาณ 2-3 วัน ระบบจะแจ้งว่าเอกสารกำลังจัดส่งมาตามที่อยู่ที่เรากรอกไว้ เป็นอันเรียบร้อย

ทั้งนี้ หากปล่อยให้ทะเบียนรถขาด หรือไม่จ่ายภาษีรถยนต์เกิน 3 ปีขึ้นไป จะไม่สามารถทำธุรกรรมเกี่ยวกับรถยนต์ได้ ยกเว้นการขายต่อเท่านั้น ซึ่งทางกรมการขนส่งทางบก จะส่งจดหมายมาแจ้งเตือน หากไม่ติดต่อภายใน 30 วัน และเสียค่าปรับ 1,000 บาท ป้ายทะเบียนรถก็จะถูกยกเลิก

หมายเหตุ : หากรถอายุเกิน 7 ปีขึ้นไป จะต้องตรวจ ตรอ. ก่อน รวมไปถึงการต่อ พ.ร.บ. ด้วย หากไม่ปฏิบัติตาม จะไม่สามารถเสียภาษีรถยนต์ออนไลน์ได้