ผู้ว่าฯเมืองคอน สั่งเข้มทุกหน่วยดูแลทรัพยากรธรรมชาติ หากพบมีการบุกรุกทำลายต้องร่วมรับผิดชอบ

ภูมิภาค

ผู้ว่าฯเมืองคอน สั่งเข้มทุกหน่วยดูแลทรัพยากรธรรมชาติ หากพบมีการบุกรุกทำลายต้องร่วมรับผิดชอบ

วันพฤหัสบดี ที่ 26 มกราคม พ.ศ. 2566, 20.22 น.

ติดตามข่าวด่วน กระแสข่าวบน Facebook คลิกที่นี่

วันที่ 26 มกราคม 2566 เวลา 13.30 น. นายอภินันท์ เผือกผ่อง ผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการรักษาความสงบเรียบร้อยจังหวัดนครศรีธรรมราช ประจำเดือนมกราคม 2566 ณ ห้องประชุมศรีวิชัย ศาลากลางจังหวัดนครศรีธรรมราช โดยมี นายสมพงษ์ มากมณี รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช  พล.ต.ต.สมชาย ชื่อต่อตระกูล ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดนครศรีธรรมราช  อัยการจังหวัดนครศรีธรรมราช และผู้แทน รอง ผอ.รมน.จ.นครศรีธรรมราช (ฝ่ายทหาร)  เข้าร่วมติดตามการดำเนินงานและมอบนโยบายแนวทางการปฏิบัติงานเพิ่มเติม

ผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช  ได้มีการติดตามการดำเนินงานในเรื่องสถิติคดีอาชญากรรม คดีน่าสนใจในรอบเดือน คดียาเสพติด อุบัติเหตุจราจร การค้ามนุษย์ แรงงานต่างด้าวการหลบหนีเข้าเมือง การจัดระเบียบสังคม  การดำเนินงานเพื่อรักษาความสงบเรียบร้อยในพื้นที่ และประเด็นต่าง ๆ ที่น่าสนใจ  โดยเฉพาะอย่างยิ่งการป้องกันปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม  ซึ่งได้มีการรายงานผลการปฏิบัติงานในปีงบประมาณ ๒๕๖๕ นับถึง วันที่ ๓๑ ตุลาคม ๒๕๖๕ พบว่ามีคดี ๑๔๙ คดี จับกุมผู้ต้องหาได้ ๑๘ ราย ไม้ของกลาง ๒๓๓ ท่อน ไม้แปรรูป ๕๖๗ ชิ้น  พื้นที่ถูกแผ้วทาง ๖๗๕ ไร่  สัตว์ป่า ๒๓๐ ตัว ซากสัตว์ ๙ ตัว  จึงได้กำชับให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องในสังกัดกรมป่าไม้ ที่ดูแลพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ อุทยาน เขตห้ามล่า ต้องเข้มงวดกวดขันในการตรวจตราและป้องกันไม่ให้มีการกระทำความผิดดังกล่าวในพื้นที่ โดยพื้นที่ใดมีเหตุดังกล่าว เจ้าหน้าที่ป่าไม้ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ต้องร่วมกันรับผิดชอบ เนื่องจากเกิดในพื้นที่รับผิดชอบของตนเอง ดังนั้นเมื่อเกิดการกระทำความผิดในพื้นที่ผู้ใดพบเห็นการกระทำผิดก่อนให้แจ้งเจ้าหน้าที่เข้าดำเนินการทันที การทำหน้าที่ด้านการข่าว และให้ถือเป็นหน้าที่ของทุกคนรวมทั้งประชาชนในพื้นที่ด้วย  ส่วนเรื่องการขุดหรือดูดทรายจะต้องดำเนินการโดยไม่ส่งผลกระทบต่อทรัพยากรธรรมชาติ และบุคคลอื่น  ซึ่งหากมีการขออนุญาตในพื้นที่ของตนเองก็ต้องดำเนินการตามหลักวิชาการที่กำหนดด้วย   อย่างไรก็ตามเพื่อให้การดำเนินการเรื่องทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จึงได้มอบหมายให้ กอ.รมน.จ.นครศรีธรรมราช เป็นหน่วยงานกลาง บูรณาการการปฏิบัติร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง   

ด้านผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดนครศรีธรรมราช  กล่าวว่า กรณีมีการบุกรุกแผ้วถางพื้นที่ป่า ในอำเภอทุ่งสงและทุ่งใหญ่ ขณะนี้ป่าไม้ ตำรวจ และฝ่ายปกครองได้มีการประชุมหารือและปฏิบัติงานร่วมกัน คาดว่าจะสามารถจับกุมตัวผู้กระทำผิดได้เร็ว ๆ นี้  ส่วนเรื่องนโยบายของผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช  “คนนคร วินัยจราจร ๑๐๐%  ซึ่งเข้มการตรวจจับใน ๕ เรื่อง ได้แก่  การคาดเข็มขัดนิรภัย การสวมหมวกนิรภัย  การขับรถเร็วเกินกฎหมายกำหนด เมาแล้วขับ  ตัดหน้ากระชั้นชิด และ ขับสวนเลน จะมีการตรวจตราจับกุมอย่างเข้มงวด  ส่วนเรื่อง การแข่งรถในทางสาธารณะ ขี่จักรยานยนต์หวาดเสียว  นั้น  ตำรวจขอความร่วมมือประชาชนได้แจ้งให้เจ้าหน้าที่เข้าดำเนินการผ่านทางโทรศัพท์สายด่วน ๑๙๑ ตลอด ๒๔ ชั่วโมง   ขณะที่อัยการจังหวัดนครศรีธรรมราช ได้กล่าวถึงกฎหมายใหม่  พ.ร.บ.ป้องกันซ้อมทรมานอุ้มหาย”  จะมีผลบังคับใช้ในวันที่ ๒๒ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๖ ที่กำหนดแนวทางการปฏิบัติในการเข้าจับกุมจะต้องมีการบันทึกภาพและเสียงต่อเนื่องเพื่อไม่ให้มีการกระทำรุนแรงต่อผู้ถูกจับกุม การข่มขู่ การเลือกปฏิบัติ  และทุกคดีจะต้องรายงานนายอำเภอและ พนักงานอัยการพื้นที่ด้วย

รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช กล่าวว่า ในห้วง ๒ ปีที่ผ่านมา พบว่าในภาพรวมคดีอุกฉกรรจ์ ที่เกิดขึ้นเจ้าหน้าที่ตำรวจสามารถดำเนินการจับกุมดำเนินคดีมีผลงานเชิงประจักษ์ สามารถสร้างความเชื่อมั่นในความปลอดภัยให้กับประชาชนในพื้นที่รวมทั้งนักท่องเที่ยว ที่เดินทางเข้ามา สอดรับกับนโยบายเปิดเมืองรับการท่องเที่ยวของจังหวัดนครศรีธรรมราชด้วย

ติดตามข่าวด่วน กระแสข่าวบน Facebook คลิกที่นี่