ผู้ตรวจฯ-ผู้ว่าน่านลุยจัดระเบียบบ่อเกลือ หลังนายทุนรุกป่าสร้างที่พัก-นักท่องเที่ยวขี่มอไซค์ดังรบกวน

เผยแพร่:   ปรับปรุง:   โดย: ผู้จัดการออนไลน์



ผู้ตรวจฯจับมือผู้ว่าน่าน ลุยจัดระเบียบบ่อเกลือ หลังนายทุนรุกหนักสร้างรร.-รีสอร์ท-โฮมสเตย์ โดยไม่ขออนุญาต บุกรุกพื้นที่ป่า ซ้ำนักท่องเที่ยวแข่งจักรยานยนต์เสียงดังรบกวนคนพื้นที่ เสนอเร่งกวดขันจัดโซนนิ่ง ก่อนธรรมชาติถูกกลืน

วันนี้ (30ธ.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเร็วๆนี้สำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดินร่วมหารือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อแก้ไขปัญหากรณีชาวบ้านร้องเรียนพบการประกอบธุรกิจโรงแรม รีสอร์ท โฮมสเตย์ในพื้นที่อ.บ่อเกลือ จ.น่าน โดยไม่ขออนุญาต มีการบุกรุกพื้นที่ป่าสร้างที่พักหลายแห่งไว้รองรับนักท่องเที่ยว และนักท่องเที่ยวขับขี่-แข่งรถจักรยานยนต์ส่งเสียงดังรบกวนประชาชนในพื้นที่ ซึ่งจากการลงพื้นที่พบว่าที่พัก รีสอร์ทในพื้นที่อ.บ่อเกลือส่วนใหญ่มีลักษณะแบบโฮมสเตย์และลานกางเต็นท์ โดยมีกิจการที่พักที่มีการจดทะเบียนเป็นธุรกิจโรงแรม 3 แห่ง สถานที่พักที่ไม่เป็นโรงแรม 23 แห่ง และสถานประกอบการที่อยู่ระหว่างยื่นคำขอซึ่งอยู่ระหว่างการตรวจสอบประเภทที่พักและเอกสารทางที่ดิน 118 แห่ง ซึ่ง ผู้ว่าราชการจังหวัดน่านมีมติแต่งตั้งคณะอนุกรรมการเพื่อแก้ไขปัญหาที่อ.บ่อเกลือ โดยกำหนดเป้าหมายที่หมู่บ้านสะปัน อ.บ่อเกลือเป็นหลัก และที่บ้านสกาด อ.ปัว โดยให้มีแนวทางการปฏิบัติเดียวกัน พร้อมรับฟังปัญหาและข้อเสนอแนะเพื่อนำไปเป็นแนวทางการแก้ไขปัญหาในภาพรวมทุกมิติภายใต้ความต้องการของพื้นที่ ซึ่งอำเภอบ่อเกลือมีการจัดประชุมผู้ประกอบการหลายครั้งเพื่อปรับทิศทางตามจังหวัดน่าน เริ่มจากการประชุมชี้แจงกรอบการท่องเที่ยวอ.บ่อเกลือให้สอดคล้องกับนโยบายจังหวัด การคัดเลือกคณะกรรมการชมรมผู้ประกอบการท่องเที่ยวอ.บ่อเกลือใหม่เพื่อปรับรูปแบบให้สอดคล้องกับนโยบายท้องถิ่น การจัดทำข้อบังคับและมาตรการต่าง ๆ ของชมรม เช่น รูปแบบอาคารก่อสร้างสถาปัตยกรรมให้สอดคล้องกับท้องที่ การแก้ไขปัญหาขยะ รูปแบบการโฆษณา มาตรฐานการให้บริการ และความปลอดภัย ทั้งนี้เพื่อการควบคุมดูแลสถานประกอบการที่พักในอ.บ่อเกลือ ประกอบกับที่ทำการอำเภอบ่อเกลือได้มีหนังสือถึงผู้ใหญ่บ้าน และผู้ประกอบการ ประชาสัมพันธ์ให้ยื่นขอใบอนุญาตให้ถูกต้องตามกฎหมาย และดำเนินการให้ถูกต้อง แต่ยังมีบางส่วนติดอยู่ในเรื่องขอใบขออนุญาตก่อสร้าง อำเภอบ่อเกลือได้ส่งเรื่องไปทางองค์การบริหารส่วนตำบลพิจารณาดำเนินการแล้ว

ส่วนกรณีไม่มีเอกสารสิทธิ ที่ต้องมีการแยกประเภทการครอบครองว่าอยู่ในลักษณะใด สามารถดำเนินการออกเอกสารสิทธิได้หรือไม่ หน่วยงานใดเป็นผู้รับผิดชอบรูปแบบการขอใช้ที่ดิน ทั้งนี้ตามแนวทางจังหวัดจะแยกผู้ประกอบการออกเป็น ผู้ประกอบการชาวโฮมสเตย์ ผู้ลงทุนธุรกิจในแบบของโรงแรม ซึ่งขึ้นอยู่กับสิ่งก่อสร้าง โดยเอกสารสิทธิของผู้ประกอบการที่จะยื่นขออนุญาตประกอบการได้นั้น สถานะจะต้องเป็นโฉนดที่ดิน หนังสือรับรองการทำประโยชน์ (น.ส.3) และกรณีที่ขอยื่นจดเป็นโฮมสเตย์ จะใช้ใบจอง (ส.ค.2) ประกอบกับจังหวัดน่าน ได้มีแนวทางในการบริหารจัดการพื้นที่ในอำเภอบ่อเกลือ โดยมีการตั้งคณะทำงานระดับจังหวัด เป็นคณะอำนวยการใหญ่ 1 ชุด และมีคณะทำงานด้านต่าง ๆ คือ ด้านการแก้ไขปัญหาสิทธิที่ดิน ซึ่งมี กอ.รมน. เป็นหน่วยงานหลักร่วมกับป่าไม้ ด้านการควบคุมการก่อสร้างและผังเมืองต่าง ๆ ด้านแก้ไขปัญหาเรื่องขยะ ด้านพัฒนาสาธารณูปโภคต่าง ๆ และด้านการท่องเที่ยว

สำหรับกลุ่มโรงแรมที่เข้ามาใช้ที่ดินในเขตอุทยานแห่งชาติโดยไม่ได้รับอนุญาตจากการตรวจสอบของศูนย์ป่าไม้น่าน มีผู้ประกอบกิจการที่พักในเขตป่าไม้ จำนวน 76 แห่ง แบ่งเป็น เขตป่าสงวนแห่งชาติ14 แห่ง เขตป่าไม้ ตามพ.ร.บ.ป่าไม้ 2484 จำนวน 59 แห่ง และเขตป่าไม้ถาวร 3 แห่ง ซึ่งมีการดำเนินคดีกับผู้ประกอบการบางรายแล้ว และบางรายอยู่ระหว่างการตรวจสอบของคณะทำงานระดับจังหวัดว่าอยู่อาศัยทำกินตามคำสั่ง คสช. ที่ 66/2557 (ก่อนหรือหลังปี พ.ศ. 2557) รวมทั้งขอความร่วมมือสถานีตำรวจภูธรบ่อเกลือได้ดำเนินการตามมาตรการการบังคับใช้กฎหมาย กวดขันวินัยจราจรในช่วงวันหยุดช่วงเทศกาลปีใหม่อย่างเคร่งครัด ซึ่งสถานีตำรวจภูธรบ่อเกลือได้ออกคำสั่งจัดตั้งชุดปฏิบัติการป้องกันปราบปรามการแข่งรถและมาตรการป้องกันลดอุบัติเหตุทางท้องถนน โดยอ.บ่อเกลือมีสภาพภูมิประเทศส่วนใหญ่เป็นภูเขาสูง ช่วงวันหยุดเทศกาลต่าง ๆ หรือช่วงวันหยุดเสาร์ – อาทิตย์ จะเน้นการอำนวยความสะดวกด้านการจราจรในพื้นที่ที่มีการจราจรหนาแน่น และช่วยเหลือนักท่องเที่ยวในด้านต่าง ๆ เช่น รถเสีย, รถเสียหลักลงข้างทาง เพื่อให้ธรรมชาติอำเภอบ่อเกลือไม่ถูกทำลาย

สำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดินจึงเห็นควรกำหนดโซนนิ่ง (ZONING) ที่พัก ร้านอาหาร ร้านกาแฟ พื้นที่ชมทิวทัศน์ พื้นที่ขายของที่ระลึก ศูนย์บริการนักท่องเที่ยว ต้องกำหนดจำนวนที่ตั้งและเนื้อที่ให้เหมาะสมกับภูมิประเทศ โดยมีข้อเสนอแนะให้1. จังหวัดน่านจัดทำแผนแม่บท การบริหารจัดการบนพื้นที่อ.บ่อเกลือ โดยร่วมกับ สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดน่านศูนย์ป่าไม้น่าน อ.บ่อเกลือ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ประชาชนในพื้นที่ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อการพัฒนาชุมชนและประชาชนให้มีคุณภาพชีวิตและรายได้ที่ดี สามารถอยู่ร่วมกับธรรมชาติที่มีคุณค่าโดยพึ่งพาซึ่งกันและกัน และคงไว้ซึ่งทรัพยากรธรรมชาติที่สมบูรณ์ ตลอดจนให้ชุมชนในพื้นที่อ.บ่อเกลือใช้ประโยชน์จากการจัดตั้งวิสาหกิจชุมชนมาดำเนินการทั้งเกษตรกรรม และการท่องเที่ยวเชิงเกษตร เพื่อส่งเสริมรายได้และระบบเศรษฐกิจชุมชนในพื้นที่

2. ให้จังหวัดน่านมีการกำหนดช่วงระยะเวลาในการจดทะเบียนที่พักที่มีลักษณะของกิจการเป็นแบบโรงแรม โฮมสเตย์ และลานกางเต็นท์ ไว้ชัดเจน โดยให้ผู้ประกอบการมาจดทะเบียนภายในระยะเวลาที่กำหนดซึ่งผู้ประกอบกิจการที่พักต้องเป็นผู้ที่ได้รับใบอนุญาตประกอบกิจการที่พักโดยถูกต้อง จึงมีสิทธิที่จะเปิดสถานประกอบกิจการได้ 3. มีการกำหนดปริมาณอัตรานักท่องเที่ยวให้สอดคล้องกับสถานประกอบการที่พักที่จดทะเบียน เพื่อลดความแออัด หนาแน่น ของนักท่องเที่ยว เพื่อให้สาธารณูปโภคมีเพียงพอต่อความต้องการของนักท่องเที่ยว 4. เห็นควรให้สถานีตำรวจภูธรบ่อเกลือมีอุปกรณ์เครื่องมือในการตรวจวัดระดับเสียงของจักรยานยนต์ เพื่อเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวในรูปแบบธรรมชาติ มีความสงบ ไม่ก่อให้เกิดความเดือดร้อน รำคาญต่อประชาชนในพื้นที่และนักท่องเที่ยวรายอื่น