ผบช.น.โต้โซเชียล ตำรวจดินแดงไล่จับจยย.ซ้อน 3 ตาย 1 ยันลูกน้องไม่ได้ถีบรถ “บิ๊กอู๊ด” – ไทยรัฐ

“บิ๊กอู๊ด” พล.ต.ท.ภัคพงศ์ พงษ์เภตรา ผบช.น. แจงกรณีตำรวจสายตรวจ สน.ดินแดง ไล่ติดตามรถจยย.เด็ก 14 ซ้อน 3 ล้มเสียชีวิต 1 คน ยันเจ้าหน้าที่ตำรวจไม่ได้ถีบรถของคู่กรณีแต่อย่างใด มีพยานหลักฐานชัดเจน

จากกรณีปรากฏในภาพข่าวและสื่อโซเชียลต่างๆ กรณีเกิดเหตุเจ้าหน้าที่ตำรวจขับขี่รถจักรยานยนต์สายตรวจไล่จับกุมรถจักรยานยนต์ซ้อนสาม เป็นเหตุให้มีเหตุรถจักรยานยนต์ทั้งสองคันล้ม มีผู้ได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิต ท้องที่ สน.ดินแดง โดยมีการตั้งข้อสงสัยถึงการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ตำรวจเป็นอย่างมากนั้น 

เกี่ยวกับเรื่องนี้ เมื่อวันที่ 30 พฤษภาคม 2564 พล.ต.ท.ภัคพงศ์ พงษ์เภตรา ผบช.น. ได้สั่งการให้ ผบก.น.1 และ ผกก.สน.ดินแดง รายงานข้อเท็จจริงในเรื่องดังกล่าว พร้อมพยานหลักฐานที่เกี่ยวข้องแล้ว จากการตรวจสอบเบื้องต้นทราบว่า เหตุดังกล่าวเกิดเมื่อวันที่ 24 พ.ค.2564 เวลาประมาณ 02.15 น. สถานที่เกิดเหตุ บริเวณถนนวิภาวดี ขาเข้า มุ่งหน้าอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ แขวงดินแดง เขตดินแดง กรุงเทพมหานคร มีเจ้าหน้าที่ตำรวจได้รับบาดเจ็บ 2 นาย ส่วนผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์ สีแดง-ดำ หมายเลขทะเบียน 1 ขจ 6680 กรุงเทพมหานคร ได้รับบาดเจ็บทั้ง 3 คน (ต่อมาได้เสียชีวิตที่ รพ.ราชวิถี 1 คน ทราบชื่อภายหลังคือ น้องฟลุ๊ค)

พล.ต.ท.ภัคพงศ์ กล่าวว่า ได้สอบถามเจ้าหน้าที่ตำรวจรวมทั้งตรวจสอบภาพจากกล้องวงจรปิดแล้วได้ความว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจสายตรวจ 2 นาย ได้ออกตรวจมาถึงบริเวณถนนมิตรไมตรี แล้วพบชาย 3 คน ขับขี่รถจักรยานยนต์ซ้อนสามกันมา ไม่สวมหมวกนิรภัยทั้งสามคนและเป็นเวลากลางดึก มาตามถนนมิตรไมตรีมุ่งหน้าถนนวิภาวดีรังสิต จึงได้เข้าไปเรียกให้หยุดและส่งสัญญาญด้วยไฟฉายให้หยุดรถ แต่ผู้ขับขี่ไม่ปฏิบัติตาม และเร่งครื่องยนต์ขับรถออกมาถึงปากทางแล้วเลี้ยวซ้ายไปตามถนนวิภาวดีรังสิต แล้วขับขี่รถด้วยความเร็ว เจ้าหน้าที่ตำรวจสายตรวจได้ขับตามมาทางด้านขวาและสั่งให้หยุดรถ แต่ผู้ขับขี่รถคู่กรณีไม่ยอมหยุด แล้วเมื่อมาถึงจุดเกิดเหตุรถจักรยานยนต์คู่กรณีคันดังกล่าวได้เบี่ยงออกขวาจนเบียดรถสายตรวจ และได้เกี่ยวกันล้มลงบนถนนทั้ง 2 คัน ทั้งฝั่งเจ้าหน้าที่ตำรวจและกลุ่มผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์ได้รับบาดเจ็บ จึงได้ช่วยกันปฐมพยาบาลและเรียกรถพยาบาลมารับ แล้วต่อมาทราบว่า 1 ในผู้ซ้อนท้ายเสียชีวิตขณะรักษาตัวอยู่ที่ รพ.ราชวิถี และเมื่อทำการตรวจค้นรถในที่เกิดเหตุแล้วพบสิ่งของผิดกฎหมาย (กัญชาบรรจุในถุง น้ำหนัก 27 กรัม) บริเวณใต้เบาะที่นั่งของรถจักรยานยนต์คู่กรณีคันดังกล่าว

จากภาพข่าวและสื่อโซเชียลที่มีการพูดว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจเป็นฝ่ายถีบรถของฝั่งผู้ตายทำให้เกิดเหตุดังกล่าวขึ้นนั้น ผบช.น. ยืนยันว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจไม่ได้ถีบรถของคู่กรณีแต่อย่างใด โดยมีพยานหลักฐานเป็นคลิปในขณะเกิดเหตุชัดเจน และได้รับแจ้งจาก ผกก.สน.ดินแดง ว่าจะได้เชิญตัวญาติผู้เสียชีวิตมาชี้แจงถึงข้อเท็จจริงของเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นต่อไป และขอแสดงความเสียใจต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นมาในโอกาสนี้ด้วย

ด้าน พ.ต.อ.รัฐชัย ศรีวิชัย ผกก.สน.ดินแดง เปิดเผยว่า กรณีดังกล่าว เจ้าหน้าที่ตำรวจสายตรวจ สน.ดินแดง ไล่ติดตามรถจักรยานยนต์ที่ขับขี่อยู่มีการขับขี่ซ้อนท้ายมา 3 คน ระหว่างที่ไล่ติดตามรถจักรยานยนต์ที่ซ้อนท้ายมาเกิดอุบัติเหตุล้มทำให้ได้รับบาดเจ็บสาหัส และมีผู้เสียชีวิต เป็นเด็กชายอายุ 14 ปี ที่ซ้อนท้ายรถจักรยานยนต์มา เบื้องต้นได้สั่งการเรียกผู้เกี่ยวข้องที่อยู่ในเหตุการณ์ทั้งหมดมาสอบสวนว่า สาเหตุการเสียชีวิตดังกล่าวตำรวจปฏิบัติหน้าที่ผิดพลาดอย่างไร ทำให้เกิดเหตุดังกล่าวเกิดขึ้นหรือไม่ พร้อมทั้งไล่ตรวจสอบภาพกล้องวงจรปิดเพิ่มเติม เพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้นต่อไป

ส่วนกรณีที่มีการบอกว่า ไม่มีการแจ้งทางญาติให้ทราบนั้น พ.ต.อ.รัฐชัย กล่าวว่า กรณีดังกล่าวระหว่างเกิดเหตุผู้ขับขี่และผู้ซ้อนท้าย 2 คน ไม่ได้มีการพกบัตรประจำตัวประชาชนหรือมีหลักฐานระบุตัวตนว่าเป็นใคร จึงไม่สามารถตรวจสอบได้ว่าเป็นใคร แต่เจ้าหน้าที่ตำรวจมาตรวจสอบข้อมูลได้ภายหลัง อาจจะทำให้ทางญาติผู้เสียชีวิตเกิดความไม่พอใจ ทั้งนี้ ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจยืนยันว่าจะให้ความเป็นธรรมในกรณีดังกล่าวที่เกิดขึ้นแก่ผู้เสียชีวิตอย่างแน่นอน.