น้ำมัน 1 ลิตรขับได้ไกล 2,242.65 กม. “วิทยาลัยเทคนิคสว่างแดนดิน” คว้าฮอนด้าประหยัดเชื้อเพลิง 2020

ทีมนายฮ้อยทมิฬ จากวิทยาลัยเทคนิคสว่างแดนดิน คว้าแชมป์ฮอนด้าประหยัดเชื้อเพลิง ประจำปี 2563 ด้วยสถิติ 2,242.65 กิโลเมตรต่อการใช้น้ำมัน 1 ลิตร รับรางวัลถ้วยพระราชทานจากสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ไปครอง

การแข่งขัน ฮอนด้าประหยัดเชื้อเพลิง Honda Eco Mileage Challenge โดย เอ.พี. ฮอนด้า ที่ได้สานต่อกิจกรรมมากว่า 2 ทศวรรษกับ เปิดโอกาสให้เยาวชนที่กำลังศึกษาอยู่ในสายอาชีวศึกษาและอุดมศึกษา ได้แสดงความสามารถในการออกแบบและประดิษฐ์ยานพาหนะที่ประหยัดน้ำมันเชื้อเพลิงมากที่สุด ภายใต้โจทย์สุดท้าทาย “น้ำมัน 1 ลิตร จะวิ่งได้ไกลแค่ไหน” ท้าพิสูจน์ผ่านการสัมผัสประสบการณ์จริงในสนามระดับโลก ที่สนามช้าง อินเตอร์เนชันแนล เซอร์กิต จังหวัดบุรีรัมย์

โดยปีนี้มีสถาบันเข้าร่วมแข่งขัน 264 สถาบัน รวมจำนวนทีมแข่งขันทั้งสิ้น 355 ทีม จัดขึ้นภายใต้มาตรการป้องกันการแพร่กระจายเชื้อไวรัส COVID-19 อย่างเคร่งครัด

สำหรับการแข่งขันรถประหยัดเชื้อเพลิง Honda Eco Mileage Challenge จะแบ่งออกเป็น 2 ประเภท ประกอบด้วยประเภทรถประดิษฐ์ และประเภทรถตลาด โดยในประเภทรถประดิษฐ์จะแบ่งออกเป็น 3 ระดับ ได้แก่ระดับอาชีวศึกษา ระดับอุดมศึกษา และระดับประชาชนทั่วไป กำหนดกติกาให้รถทุกคันใช้ตัวถังที่มาจากการประดิษฐ์ขึ้นเองเท่านั้น และติดตั้งเครื่องยนต์ระบบหัวฉีด PGM-FI ที่ฮอนด้าให้การสนับสนุน ส่วนในประเภทรถตลาด จะเปิดโอกาสให้บุคคลทั่วไปเข้าแข่งขันได้ โดยใช้รถจักรยานยนต์ฮอนด้า เวฟ 110 ไอ, ฮอนด้า ซูเปอร์คับ, ฮอนด้า ซีแซดไอ และฮอนด้า ดรีม 110 ไอ โดยสามารถปรับแต่งเครื่องยนต์ได้ตามกติกาที่กำหนดไว้ และลงแข่งขันโดยใช้น้ำมันแก๊ซโซฮอลล์ E20 และใช้ความเร็วเฉลี่ยไม่ต่ำกว่า 30 กม./ชม สำหรับการวัดค่าประหยัดน้ำมันเชื้อเพลิง จะคำนวณจากน้ำหนักของน้ำมันที่ใช้ไปในระหว่างการแข่งขัน ทีมที่มีอัตราการใช้น้ำมันเชื้อเพลิงน้อยที่สุด จะเป็นผู้ชนะ 

ผลปรากฏว่า ทีมนายฮ้อยทมิฬ จากวิทยาลัยเทคนิคสว่างแดนดิน จังหวัดสกลนคร ทำสถิติวิ่งได้ 2,242.65 กิโลเมตร ต่อน้ำมัน 1 ลิตร ด้วยความเร็วเฉลี่ย 34 กิโลเมตรต่อชั่วโมง คว้ารางวัลชนะเลิศประเภทรถประดิษฐ์ พร้อมรับถ้วยพระราชทานจากสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ไปครอง


ขณะที่รางวัลรองชนะเลิศเป็นของทีม NMVC 1 จากวิทยาลัยอาชีวศึกษาเทศบาลนครปฐม จังหวัดนครปฐม วิ่งได้ 1,096.73 กิโลเมตรต่อลิตร ความเร็วเฉลี่ยอยู่ที่ 30.325 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

โดยทั้งสองทีมนี้จะได้สิทธิเป็นตัวแทนเยาวชนไทยร่วมการแข่งขันในระดับนานาชาติ The 41th Honda Soichiro Cup Honda Eco Mileage Challenge 2021 ที่ประเทศญี่ปุ่นในปีหน้า

ติดตามข่าวรถยนต์ ราคารถยนต์ รีวิวรถยนต์ และจักรยานยนต์ทุกยี่ห้อ กับเรา Autospinn


แชร์ความคิดเห็นบนเว็บบอร์ด Autospinn คลิกเลย webboard.autospinn.com  


เช็คโปรโมชั่นรถใหม่ เช็คราคารถใหม่ ได้ที่นี่ 


ราคารถมือสอง ซื้อรถมือสอง ขายรถมือสอง เชิญได้เลยที่ one2car