นักข่าวร้องสอบจริยธรรม สท.กร่าง!คุกคามสื่อ

ภูมิภาค

นักข่าวร้องสอบจริยธรรม สท.กร่าง!คุกคามสื่อ

วันศุกร์ ที่ 22 กรกฎาคม พ.ศ. 2565, 20.08 น.

ติดตามข่าวด่วน กระแสข่าวบน Facebook คลิกที่นี่

เมื่อเวลา 13.30 น. วันที่ 22 ก.ค. นายทรงวุฒิ นาคพล ผู้สื่อข่าวภูมิภาคหนังสือพิมพ์เดลินิวส์ หนังสือพิมพ์ข่าวสด และสถานีโทรทัศน์ไทยทีวีสีช่อง 3 ประจำ จ.ตรัง พร้อมด้วยบรรดาพี่น้องสื่อมวลชน ทนายความ เดินทางเข้ายื่นหนังสือร้องเรียนไปยังนายประเวช ไกรเทพ ประธานสภาเทศบาลนครตรัง ผ่านไปยังทางนายสุเทพ หม่อมวงศ์ รองประธานสภาเทศบาลนครตรัง เพื่อให้ดำเนินการสอบจริยธรรมตามระเบียบขั้นตอนประมวลจริยธรรมสมาชิกสภาท้องถิ่น กับ สมาชิกสภาเทศบาลนครตรังรายหนึ่ง

 

สืบเนื่องจากการเกิดอุบัติเหตุรถแข่งพุ่งชนคนดูเสียชีวิต 1 ราย บาดเจ็บ 7 ราย เหตุเกินถนนเวียนกะพัง ต.ทับเที่ยง อ.เมืองตรัง (ภายในเขตเทศบาลนครตรัง) เมื่อเวลาประมาณ 13.00 น. วันที่ 3 ก.ค.65 ที่ผ่านมา สท.รายดังกล่าวกระทำการใช้มือเข้าปัดกล้อง ซึ่งเป็นทรัพย์สิน ขณะกำลังบันทึกภาพเหตุการณ์การลำเลียงและช่วยเหลือผู้บาดเจ็บ ก่อนที่จะพูดข่มขู่และสั่งห้ามให้หยุดทำข่าว สั่งห้ามบันทึกภาพ พร้อมทั้งเดินประกบถึงตัวเพื่อให้เดินออกจากจุดเกิดเหตุ

 

ซึ่งนายทรงวุฒิพยายามจะพูดคุยให้สท.รายนั้น เข้าใจในหลักการทำงานของสื่อมวลชน แต่ก็ยังถูกใช้พฤติกรรมและคำพูดเช่นเดิม ก่อนที่นายทรงวุฒิ ซึ่งเป็นสื่อมวลชนเพียงรายเดียวที่เข้าทำข่าวขณะนั้น ต้องออกไปจากจุดเกิดเหตุเนื่องจากหวาดกลัวกับการกระทำของสท.รายนั้น โดยมีหลักฐานคือคลิปวีดีโอที่บันทึกไว้ รวมทั้งเจ้าหน้าที่หน่วยกู้ชีพกู้ภัยหลายคนรับทราบและเห็นเหตุการณ์ดังกล่าว 

 

 

นายทรงวุฒิ กล่าวว่า การกระทำดังกล่าว เป็นการคุกคามสิทธิเสรีภาพสื่อมวลชนในการนำเสนอข้อมูลข่าวสารเป็นอย่างมาก รวมทั้งยังทำให้เสื่อมเสียเกียรติยศและศักดิ์ศรีของการเป็นสื่อมวลชน และยังเข้าข่ายมีความผิดทางกฏหมายอาญา ซึ่งการกระทำดังกล่าว มีความผิดตามมาตรฐานทางจริยธรรมสมาชิกสภาท้องถิ่นจำนวนหลายข้อ รวมทั้งผู้ก่อเหตุ ซึ่งมีตำแหน่งทางการเมือง มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆกับการจัดงานดังกล่าว หรือมีส่วนเกี่ยวข้องในเรื่องผลประโยชน์ซับซ้อนด้วยหรือไม่อย่างไร

 

นายทรงวุฒิ กล่าวอีกว่า เหตุการณ์ดังกล่าวล่วงเลยผ่านมากว่า 20 วันแล้ว ตนในฐานะเป็นผู้ถูกกระทำและผู้เสียหายจากการกระทำ กลับไม่เคยได้รับทราบถึงการดำเนินการใดๆ ของทางเทศบาลนครตรังในฐานะเป็นผู้บังคับบัญชาที่ และเทศบาลนครตรัง ไม่เคยออกมาชี้แจงหรือมาพูดคุยกับข้าพเจ้าแม้แต่ครั้งเดียวหลังจากเกิดเหตุ เสมือนเรื่องดังกล่าวที่กระทำกับตนเป็นเรื่องปกติ

 

“จึงยื่นหนังสือฉบับนี้มายังประธานสภาเทศบาลนครตรัง เพื่อให้ดำเนินการสอบจริยธรรมกับสท.รายนั้นตามระเบียบข้อบังคับพร้อมกำหนดลงโทษให้ถึงที่สุด และชี้แจงให้ตนรับทราบถึงความคืบหน้าอย่างเร็วที่สุดด้วย ซึ่งในเรื่องนี้ตนจะไปแจ้งความดำเนินคดีทางอาญาในลำดับต่อไป” นายทรงวุฒิ กล่าว

 

ในเวลาต่อมาวันเดียวกัน นายชัยวุฒิ สวัสดิรักษ์ ประธานชมรมตรังต้านโกง พร้อมด้วย นายพรชัย นาคพล กรรมการชมรมฯ นายทรงวุฒิ นาคพล กรรมการชมรมฯ ยังได้เดินทางยื่นหนังสือคำร้องกับนายราม วสุธนภิญโญ ผู้อำนวยการสำนักงาน ป.ป.ช. ประจำจังหวัดตรัง เรื่องขอให้ตรวจสอบการใช้ประโยชน์ที่สาธารณะ และมีบุคคลใดเอื้อประโยชน์ให้กับเอกชนหรือไม่

 

นายชัยวุฒิ กล่าวว่า ชมรมได้รับการ้องเรียนจากพี่น้องประชาชน มีกลุ่มบุคลกลุ่มหนึ่งไปขอใช้สถานที่สาธารณะ จากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ซึ่งเป็นพื้นที่สระกะพังสุรินทร์ ซึ่งเป็นที่พักผ่อนหย่อยใจของพี่น้องประชาชนที่ใช้ร่วมกัน มาจัดการแข่งขันรถจักรยานยนต์ทางเรียบ มีการปิดพื้นที่ทั้งหมด ห้ามบุคคลที่จะใช้ประโยชน์เข้า และมีการเก็บค่าประตู ซึ่งการมายื่นหนังสือเพื่อจะให้ทาง ป.ป.ช.สอบดูว่าการขออนุญาตถูกต้องหรือเปล่า หน่วยงานที่มีอำนาจในการที่อนุญาตมีอำนาจหรือเปล่า ผลประโยชน์ที่ผู้เข้ามาขอใช้พื้นที่แล้วมาจัดเก็บนั้น เงินส่วนนี้ไปที่ไหนบ้างอย่างไร ซึ่งระเบียบในการที่จะเข้ามาขอใช้พื้นที่สาธารณะประโยชน์เพื่อการจัดงานนั้น ทางชมรมร่วมกับ ป.ป.ช.จ.ตรัง มีการเฝ้าติดตามอยู่ตลอด ตรงนี้ก็มีการติดต่อประสานไปยัง ป.ป.ช.ก็ดี ทางผู้ว่าราชการก็ดี ที่จะกำหนดกฎกติกาให้ชัดเจน เพื่อไม่ให้กลุ่มใดกลุ่มหนึ่งมาเอาพื้นที่สาธารณะประโยชน์เหล่านี้มาแสวงหาผลประโยชน์เพื่อคนกลุ่มใดกลุ่มหนึ่งหรือเพื่อส่วนตัว

ติดตามข่าวด่วน กระแสข่าวบน Facebook คลิกที่นี่